เปิดรายละเอียดราชกิจจาฯ 4 ข้อ ยกระดับ 5 จังหวัดสกัดโควิด เข้า-ออกต้องแสดงเอกสาร

06 ม.ค. 2564 | 11:13 น.

เปิดรายละเอียดราชกิจจานุเบกษา ข้อกำหนดยกระดับ 5 จังหวัด สมุทรสาคร จันทบุรี ระยอง ตราด ชลบุรี เป็น“พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" เข้า-ออกต้องแสดงเอกสารแสดงตน

วันที่ 6 ม.ค. 64 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งที่ลงนาม โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ออกตามความมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับ 17)  โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวเป็นคราว ๆ ออกไปอย่างต่อเนื่องนั้น

 

เพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็นในการระงับยับยั้งการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งระบาดแบบกลุ่มก้อนในเขตหลายเขตพื้นที่ของประเทศโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่จำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดเพื่อการสกัดและยับยั้งการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดทั้ง ๆ ที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคมาโดยตลอด

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ และมาตรา ๑๓ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ นายกรัฐมนตรีจึงออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการทั้งหลายดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ การยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรคให้พนักงานเจ้าหน้าที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อและผู้ดูแลรับผิดชอบสถานที่กิจกรรมหรือกิจการต่าง ๆ ดำเนินการเพื่อให้ผู้ใช้บริการผู้เดินทางและประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดด้วยการรักษาระยะห่างการสวมหน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย การล้างมือ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และการติดตั้งระบบแอปพลิเคชันที่กำหนดตลอดจนยอมรับการกักกันตนตามระยะเวลาและในสถานที่ที่กำหนดหากอยู่ในข่ายที่ต้องรับการกักกัน

 

รัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน“ หมอชนะ” ซึ่งเป็นการพัฒนาและประสานความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐโดยกรมควบคุมโรคและสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ซึ่งประชาชนจะได้ประโยชน์จากการได้รับแจ้งข้อมูลข้อแนะนำการปฏิบัติตนหรือคำเตือนเพื่อลดความเสี่ยงหรือเลี่ยงจากการติดเชื้อโดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่อยู่ในเขตพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเพื่อให้การดำเนินการสอบสวนโรคและการเฝ้าระวังโรคเป็นไปด้วยความรวดเร็วควบคู่กับการใช้แอปพลิเคชัน“ ไทยชนะ "เพื่อให้การดำเนินการได้ผลสัมฤทธิ์ด้วยดี

 

ข้อ ๒ การยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่จำเป็นต้องมีมาตรการเข้มงวดอย่างยิ่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและควบคุมการใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะของประชาชนในการเดินทางเข้าออกเขตพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวตซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดของโรคเพิ่มขึ้น ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดระยอง และ จังหวัดสมุทรสาคร 

 

เพื่อสกัดและยับยั้งการระบาดของโรคอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดโดยให้ตั้งจุดตรวจหรือจุดสกัดเพื่อคัดกรองการเดินทางเข้าออกพื้นที่อย่างเข้มข้นและให้ผู้ที่อยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าวติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน“ หมอชนะ "

 

บุคคลที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดต้องแสดงเหตุผลความจําเป็นโดยแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่เว้นแต่เป็นบุคคลซึ่งได้รับยกเว้นทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทยกำหนด

ข้อ ๓ การปราบปรามและลงโทษผู้กระทำผิดอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรครัฐบาสมีเจตจำนงที่ชัดเจนและเด็ดขาดในการดำเนินการปราบปรามและลงโทษพนักงานเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ของรัฐรวมทั้งบุคคลใดก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบขนย้ายแรงงานต่างประเทศโดยมิได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบการคัดกรองโรคและการกักกันตัวตามมาตรการทางสาธารณสุข

 

รวมทั้งการปล่อยปละละเลยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เอื้ออำนวยหรือสมรู้ร่วมคิดให้มีการเปิดบ่อนการพนันขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นต้นตอของการระบาดของโรคแบบกลุ่มก้อนจนส่งผลกระทบอย่างรุนแรงซึ่งได้สั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจเร่งตรวจสอบเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการลงโทษตามขั้นตอนของกฎหมายแล้วรวมทั้งจะได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำกับดูแลการดำเนินการและเสนอมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวนี้อีกต่อไป

 

ให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงหน่วยงานความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบปฏิบัติการกวดขันสอดส่องและเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรวมถึงการเปิดให้มีการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งการระบาดของโรคในครั้งนี้และให้ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายทั้งทางวินัยและทางอาญาต่อไป

 

รัฐบาลสนับสนุนการมีส่วนร่วมตรวจสอบของภาคประชาชนหากพบเห็นการกระทำหรือการปล่อยปละละเว้นการกระทำซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายและส่งผลกระทบเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคอย่างรุนแรงสามารถแจ้งเบาะแสมาที่นายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล

 

ข้อ ๔ โทษผู้ฝ่าฝืนข้อกำหนดซึ่งออกตามมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๘ ย่อมเป็นความผิดซึ่งอาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไปอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๔ ด้วย

เปิดรายละเอียดราชกิจจาฯ 4 ข้อ ยกระดับ 5 จังหวัดสกัดโควิด เข้า-ออกต้องแสดงเอกสาร

เปิดรายละเอียดราชกิจจาฯ 4 ข้อ ยกระดับ 5 จังหวัดสกัดโควิด เข้า-ออกต้องแสดงเอกสาร

เปิดรายละเอียดราชกิจจาฯ 4 ข้อ ยกระดับ 5 จังหวัดสกัดโควิด เข้า-ออกต้องแสดงเอกสาร

 

ที่มา ราชกิจจานุเบกษา ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๑๗)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศยกระดับ 5 จังหวัด เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด" สกัดโควิด

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด (6 ม.ค.64) รายใหม่ 365 ราย ในประเทศ 250 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน

เช็กด่วน!  รายชื่อ 14 ห้างดัง  “ช่าง”  ติดเชื้อโควิด เดินสายติดตั้งกล้องวงจรปิด