“หัสดิน” เผย ปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด ธ.ก.ส. แจ้งโอน 31 ธ.ค.

29 ธ.ค. 2563 | 13:40 น.

3 ชั่วโมงถกประเด็นร้อนต้องใช้โหวตตัดสินจ่าย “ประกันรายได้เกษตรกร” ส่วนต่าง “ประกันราคาข้าว” เกษตรกรปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิดจ่ายเท่าที่มีเงินเหลือ ธ.ก.ส. นัดโอน 31 ธ.ค. ตั้งแต่เวลา ตี1 เป็นต้นไป อย่าลืม

 

วันที่ 29 ธันวาคม2563 นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ผู้แทนสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" จะเข้าที่ประชุมคณะอนุฯเป็นครั้งสุดท้ายจะส่งต่อหน้าที่นี้ให้กับนายกสมาคมคนใหม่ที่จะมาทำหน้าที่แทนซึ่งในวันนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี2 มีวาระเร่งด่วนเรื่อง “เกษตรกรที่มีการปลูกข้าวมากกว่า 1 ชนิด” ซึ่งในที่ประชุมได้สรุปว่าให้เทจ่ายทั้งหมดที่มีเงินเหลืออยู่“ธ.ก.ส.”แจ้งว่ามีเงินประมาณ6,000 ล้านบาทคงจ่ายเกษตรกรไม่ครบทุกคนเมื่อเงินหมดแล้วค่อยขอรัฐบาลใหม่

 

 

“สาเหตุมาจากตัวเลขทะเบียนเกษตรกรไม่นิ่งคือปีนี้บวมมากจึงทำให้ไม่ทราบว่าจะไปขอจำนวนเท่าไรซึ่งทางราชกาก็ไม่อยากให้เทจ่ายแบบนี้อยากจะเก็บไว้ส่วนหนึ่งไว้จ่ายส่วนต่างประกันรายได้ข้าวในงวดที่เหลือในการประชุมครั้งต่อไปเรื่อยๆแต่ว่าทางผู้แทนชาวนาเห็นว่าควรจะจ่ายให้หมดเท่าที่มีเงินอยู่ไม่ให้ตกค้างจ่ายเท่าที่จ่ายได้”

 

 

 

 

 

นายหัสดิน  กล่าวว่า การพิจารณา 3 ชั่วโมงถกเถียงประเด็นนี้เพียงประเด็นเดียวจ่ายหรือไม่จ่ายถ้าจะจ่ายจะจ่ายอย่างไรทางชาวนาก็ยืนยันว่าให้จ่ายเท่าที่มีเงินอยู่เทให้หมดไม่ต้องเก็บเอาไว้โดยยืนยันหลักการว่าเกษตรกรที่แจ้งวันเก็บเกี่ยวก่อนแล้วควรจะมีสิทธิ์ได้รับเงินก่อนส่วนที่เหลือค่อยไปขอเงินครม.ใหม่ซึ่งเงินจำนวนนี้ต้องผ่าน นบข. ก่อนตัวเลขเกษตรกรยังไม่นิ่งจึงทำไห้ยังไม่ทราบจำนวนเงินที่จะขอใหม่เป็นจำนวนเท่าไรนี้เป็นต้นไป

 

เมื่อถกเถียงกันไปก็ไม่จบสุดท้ายต้องนับผลโหวตซึ่งโรงสีเองก็เทคะแนนเสียงให้กับชาวนาอยู่แล้วเมื่อนับคะแนนแล้วผลสรุปจึงออกมาว่าจ่ายเท่าที่มีเงินเหลืออยู่เทให้หมดแต่เกษตรกรจะได้ไม่ครบทั้งหมดโดย ธ.ก.ส. จะโอนตั้งแต่เช้า วันที่ 31 ธันวาคม ตั้งแต่ ตี 1 เป็นต้นไป “เกษตรกร” สามารถตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินรายได้ข้าวด้วยตัวเอง ดังนี้ คลิกเข้าไปที่ลิงก์ https://chongkho.inbaac.com/  หรือ คลิกที่นี่