“จุรินทร์” ยัน กุ้งไทยไร้โควิด  เล็งจัดขายตรงไม่ผ่านตลาด

26 ธ.ค. 2563 | 05:19 น.

“จุรินทร์” ยัน กุ้งไทยไร้โควิด    จับมือผู้เลี้ยงกุ้ง- โมเดิร์นเทร์ด- ส.ภัตตาคารไทย ร่วมจำหน่ายตรง ไม่ผ่านตลาดกลาง พร้อมเดินหน้าเจรจา ลาว หลังงดนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศโควิดระบาด

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงถึงกรณีที่ประชาชนกังวลต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ จนกระทบต่อความเชื่อมั่นต่ออาหารทะเลไทย โดยเฉพาะสินค้ากุ้งโดยย้ำว่า ยังสามารถบริโภคกุ้งได้ตามปกติ เพราะผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ และกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันแล้วว่า ปลอดภัย เพียงแต่ขอให้ปรุงให้สุก และถูกหลักสุขอนามัย

“จุรินทร์” ยัน กุ้งไทยไร้โควิด   เล็งจัดขายตรงไม่ผ่านตลาด

"อธิบดีกรมประมง ได้ออกมาพูดชัดเจนแล้วว่า ไม่ต้องกังวลว่ากุ้ง หรือเนื้อกุ้ง จะเป็นที่สะสมของเชื้อโควิด เพียงแต่เวลาบริโภค ขอให้บริโภคสุกเป็นหลัก และขั้นตอนการเลี้ยง และการจับกุ้ง กรมประมงมีมาตรฐาน GAP กำกับฟาร์มที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว ฉะนั้น จึงไม่อยากให้ประชาชน กังวลเรื่องนี้ เพราะผู้เชี่ยวชาญ ทั้งแพทย์ และกรมประมง ได้ออกมายืนยันแล้วว่า การบริโภคกุ้งนั้นปลอดภัย เพียงแต่ทำให้สุก และไม่อยากให้ประชาชนกังวลเกินไป" นายจุรินทร์ กล่าว

 

 

ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกร และชาวประมงตามฟาร์มกุ้งต่าง ๆ นั้น นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายอธิบดีกรมการค้าภายใน เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของผู้เลี้ยงกุ้ง  ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมถึงห้างโมเดิร์นเทรด ทั้ง เดอะมอลล์  ม เทสโก้ โลตัส ,ฟู๊ดแลนด์ ,บิ๊กซี และแม็คโคร รวมถึงสมาคมภัตตาคารไทย ที่มีร้านอาหารในกรุงเทพฯ เป็นสมาชิกกว่า 500 ร้านค้า มาช่วยกันจำหน่ายกุ้ง โดยกรมการค้าภายใน จะช่วยผู้ประกอบการ ติดต่อกับฟาร์มกุ้ง เพื่อรับกุ้งจากหน้าฟาร์ม และจำหน่ายถึงประชาชนโดยตรง ไม่ผ่านตลาดกลาง เพื่อลดความกังวลของประชาชน และให้มั่นใจถึงความปลอดภัย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป  ขณะเดียวกันในส่วนของผู้เลี้ยงกุ้งบางส่วนก็ประสงค์ที่จะชะลอการจับกุ้งไปก่อน เพราะฉะนั้นก็จะช่วยการผ่อนคลายสถานการณ์ไปได้ ทั้งนี้ได้ย้ำว่าหัวใจสำคัญคือกรมประมงต้องออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่ากุ้งไม่ได้มีเชื้อโควิดโดยตัวของกุ้ง

“จุรินทร์” ยัน กุ้งไทยไร้โควิด   เล็งจัดขายตรงไม่ผ่านตลาด

"กรมการค้าภายใน จะช่วยจับคู่ให้ผู้ประกอบการห้างโมเดิร์นเทรด และสมาคมภัตตาคารไทย พบปะกับเกษตรกรฟาร์มกุ้ง เพื่อเป็นช่องทางรับจำหน่ายกุ้งโดยตรงจากฟาร์ม เข้าสู่กระบวนการจำหน่ายที่ห้างฯ โดยตรง ไม่ต้องผ่านตลาดกลาง เพื่อเพิ่มความปลอดภัย โดยจะเริ่มดำเนินการต้นสัปดาห์หน้า" นายจุรินทร์ กล่าว

 

ส่วนกรณีที่ สปป.ลาว ประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเล จากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ว่า กระทรวงพาณิชย์ และทูตการค้าของกระทรวง พร้อมด้วย กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทูตของกระทรวงการต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ เจรจาหารือกับทางการ สปป.ลาว ให้มั่นใจต่อความปลอดภัยของกุ้งไทย ที่มีกระบวนการเพาะเลี้ยง ที่มีใบกำกับมาตรการ GAP กำกับรับรอง และกระบวนการจัดส่งตรงถึงชายแดนไทย – สปป.ลาว มีความปลอดภัยจาก COVID-19 ซึ่งขณะนี้ สปป.ลาว อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าอาหารทะเลเป็นรายประเทศ โดยมั่นใจว่า หลังการเจรจาจะช่วยแก้ไขปัญหาได้

“จุรินทร์” ยัน กุ้งไทยไร้โควิด   เล็งจัดขายตรงไม่ผ่านตลาด

"จากนี้ไปลาวจะเปิดการเจรจานำเข้าอาหารทะเลเป็นรายประเทศ สำหรับประเทศไทย ได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์ และกรมประมง รวมทั้งทูตพาณิชย์ และทูตกระทรวงการต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ ได้เจรจาหารือกับทางการของลาว ที่ล่าสุดรอการนัดหมายขั้นสุดท้าย ที่อธิบดีกรมประมง จะเจรจา เพื่อให้ความมั่นใจว่า กระบวนการผลิตกุ้งสดของไทย และกระบวนการขนส่งไปจนถึงชายแดนไทย และลาวนั้น มีความปลอดภัย ที่นอกจากมีใบ GAP กำกับแล้วในขั้นตอนการบรรทุกขนส่ง ยังปลอดภัยจาก COVID-19 ด้วย" นายจุรินทร์ กล่าว