“พาณิชย์” ย้ำเอาผิดขั้นเด็ดขาด ฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัย

23 ธ.ค. 2563 | 07:22 น.

“พาณิชย์” เข้ม ลุยตรวจร้านค้าจำหน่ายหน้ากากอนามัย ยังไม่พบขายเกินราคากำหนด   พร้อมย้ำให้ทุกคนช่วยกัน พบโก่งราคารีบแจ้ง สายด่วน 1569ที่สำคัญต้องระบุชื่อร้าน และพิกัดให้ชัดเจน ระบุที่ผ่านมาจับจริงดำเนินการส่งดำเนินคดีไปแล้ว 435 ราย และคดีสิ้นสุดแล้ว 2 ราย ที่บึงกาฬและเพชรบูรณ์

นายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ วีดีโอคอนเฟอร์เร้นกับพาณิชย์จังหวัดชลบุรี ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังสื่อออนไลน์ในพื้นที่ หยิบกรณีมีผู้พบเห็นร้านค้าขายหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ กล่องบรรจุ 50 ชิ้น  ราคา 300 บาท นำไปโพสต์ลงเฟสบุ๊ค ซึ่งสูงกว่าราคาควบคุม จะต้องไม่เกินกล่องละ 125 บาท แต่จากการตรวจสอบ ไม่มีการะบุพิกัดร้านที่ชัดเจน ทำให้ต้องกระจายเจ้าหน้าออกสุ่มตรวจ กว่า 10 ร้านค้า ยังไม่พบการขายเกินราคาที่กำหนด และส่วนใหญ่ขายตั้งแต่กล่องละ 85 - 120 บาท แต่พบว่ามีการจำกัดการซื้อ เพราะของเริ่มหมด เนื่องจากไม่มีการเก็บสต๊อกไว้เยอะ ซึ่งได้ย้ำเตือนให้ทุกร้าน ขายตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนความต้องการหน้ากากอนามัยในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวนั้น จากการตรวจสอบร้านค้า ยังมีสต๊อกสินค้าเพียงพอและขายไม่เกินราคาที่กำหนด

“พาณิชย์” ย้ำเอาผิดขั้นเด็ดขาด  ฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยมาตั้งแต่ต้นปีที่เริ่มมีการระบาด ซึ่งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นช่วงก่อนหน้า จะเห็นว่าราคาปรับลงเหลือเพียงชิ้นละ 1 บาทก็มี โดยสถิติการติดตามตรวจสอบ รวมกว่า 14,800 รายทั่วประเทศ มีการส่งดำเนินคดีไปแล้ว 435 ราย และคดีสิ้นสุดแล้ว 2 ราย  มีการลงโทษขั้นเด็ดขาด 1 รายอยู่ที่จังหวัดบึงกาฬ จำหน่ายเกินราคา ถูกปรับ 5 หมื่นบาท และจำคุก 1 ปีรอลงอาญา / และอีก 1 ราย ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ถูกข้อหาขายเกินราคา และปฏิเสธการขาย โดนโทษ 1 ปีไม่รอลงอาญา ปรับอีก 5,000 บาท

“พาณิชย์” ย้ำเอาผิดขั้นเด็ดขาด  ฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัย

ดังนั้น จึงฝากให้ผู้พบเห็น แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 ตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-19.30 น. และวันเสาร์ 8.30 -16.30 น. ส่วนนอกเหนือจากนี้ สามารถแจ้งผ่านการอัดเทปทิ้งไว้ได้ พร้อมสั่งให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รับเรื่องและติดตามตรวจสอบแล้ว แต่ขอให้ผู้แจ้ง ระบุพิกัดให้ชัดเจน ส่วนผู้แจ้งขอให้มั่นใจว่าจะได้รับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแน่นอน

“พาณิชย์” ย้ำเอาผิดขั้นเด็ดขาด  ฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัย

สำหรับโทษร้านค้าที่ไม่ผิดป้ายแสดงราคา กำหนดโทษปรับไว้ที่ 10,000 บาท / และการขายเกินราคา จะมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี / ส่วนการขายแพงเกินสมควร และปฏิเสธการขายหรือกักตุน มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“พาณิชย์” ย้ำเอาผิดขั้นเด็ดขาด  ฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัย

 

“พาณิชย์” ย้ำเอาผิดขั้นเด็ดขาด  ฉวยโอกาสขายหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ย้ำว่า กำลังการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ณปัจจุบัน มีเพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 4 เท่า มีจำนวน 30 โรงงาน ผลิตได้ถึงวันละ 5 ล้านชิ้น จากต้นปีมีเพียง 9 โรงงาน ผลิตได้วันละ 1 ล้าน 2 แสนชิ้น ถือว่าเพียงพอแน่นอนโดยเฉพาะสำหรับกลุ่มที่มีความจำเป็น และกลุ่มเสี่ยง รวมถึงประชาชน ก็หาซื้อได้แต่อย่ากักตุนไว้จำนวนมาก เพราะมีหน้ากากทางเลือก คือ หน้ากากผ้า ที่ทางการแพทย์ ยืนยันแล้วว่าสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ดีเช่นกัน