กรมชลประทานลงพื้นที่สงขลา ติดตามน้ำท่วมภาคใต้

02 ธ.ค. 2563 | 08:01 น.

กรมชลประทานเดินหน้าช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้ พร้อมติดตั้งเครื่องมือ - เร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่ทะเล และเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

วันที่ 2 ธ.ค. 63  จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศมาเลเซีย ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ภาคใต้ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำหลายแห่ง 


ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า วันนี้กรมชลประทานได้ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา และวางแผนงานเพื่อช่วยเหลือน้ำท่วมในเขตภาคใต้  โดยได้เร่งติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้ประชาชนมากที่สุด ทั้งยังวางแผนเก็บกักน้ำเพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งต่อไป 


"จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้สั่งการให้กรมชลประทาน และหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนพร้อมระดมติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด พร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ"

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด "น้ำท่วม" นครศรีธรรมราช

ปภ.รายงานน้ำท่วมขังภาคใต้ 7 จังหวัด เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ด่วน น้ำป่าทะลักคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จ.สงขลา มีพื้นที่ลุ่มต่ำที่ได้รับผลกระทบ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.กระแสสินธุ์ และ อ.สิงหนคร ปัจจุบันยังคงมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

น้ำท่วมภาคใต้

 

กรมชลประทาน ได้ใช้ประตูระบายน้ำหน้าควน ในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่  ทำให้พื้นที่เศรษฐกิจในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ทั้งนี้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนดกระแสสินธุ์ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำรวม 34 เครื่อง เดินเครื่องสูบน้ำแล้ว 16 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 7 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังและเร่งระบายน้ำให้ลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด

 

จากนั้นเดินทางต่อไปยัง จ.พัทลุง ซึ่งในส่วนของพื้นที่จ.พัทลุง เกิดฝนตกหนักมากบริเวณลุ่มน้ำคลองท่าแนะ ลุ่มน้ำคลองสะพานหยี ลุ่มน้ำคลองป่าบอน ส่งผลให้น้ำไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ ได้แก่ อ.เขาชัยสน อ.กงหรา อ.ป่าบอน อ.เมืองพัทลุง อ.ควนขนุน อ.ศรีนครินทร์ และ อ.บางแก้ว โครงการชลประทานพัทลุง ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 8 เครื่อง (บริเวณชุมชนโคกเนียน บริเวณชุมชนเขาอกทะลุ บริเวณถนนไชยบุรี บริเวณชุมชนทางรถไฟ บริเวณเรือนจำจังหวัดพัทลุง) 

กรมชลประทานลงพื้นที่สงขลา ติดตามน้ำท่วมภาคใต้

และติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีก 10 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำคลองลำเบ็ด รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฮโดวโฟวล์ อีก 1 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำคลองลำเบ็ด เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ได้สั่งระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าในพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อทำการเปิดทางน้ำและเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่