นับถอยหลัง 40 ชม. แจ้งเกิด “พายุโมลาเบ​"

23 ต.ค. 2563 | 10:55 น.

มาแน่ เข้าไทย 28-30 ต.ค. ว่าที่ “พายุโมลาเบ” แจ้งเกิด 40 ชม. ข้างหน้า เพจเตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนฟ้าพายุ โพสต์ รัศมีของพายุครอบคลุม 4 ประเทศ เวียดนาม กัมพูชา ลาว ไทย เตือน น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก

เพจเตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนฟ้าพายุ โพสต์ แบบจำลองภาพดาวเทียม (หย่อมความกดอากาศต่ำ 98 w) ​หย่อมความกดอากาศต่ำคาดการณ์ว่าจะเป็น “พายุหมุนเขตร้อน”รุนแรงในอีก 40 ชั่วโมงข้างหน้า จะมีชื่อ "พายุ​โมลาเบ"  โดยเคลื่อนตัวด้านทิศตะวันตกผ่านประเทศฟิลิปปินส์ มุ่งหน้าเข้าสู่ทะเลจีนใต้ตอนกลาง จุดศูนย์กลางคาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางระหว่าง​วันที่ ​27 หรือ 28 ตุลาคม และคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนตัวเข้า สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 28-29 และอาดจะเคลื่อนตัวเข้าไทยในช่วงระหว่างวันที่  28 ถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2563

 

โดยรัศมีของพายุปกคลุมถึง 4 ประเทศมีฝนตกอย่างหนักสลับ​เบา​เป็น​ตกแบบยาวๆ บริเวณใกล้จุดศูนย์กลาง เวียดนาม กัมพูชา ลาว ไทย อาดจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 28-30 ตุลาคม 2563 คาดการณ์ว่าจะเคลื่อนตัวเข้าภาคบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับอิทธิพลจากพายุลูกนี้โดยทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

 

เมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่เขตประเทศไทยอาจจะเป็นดีเปรสชันกำลังแรง หรือ อาดจะเป็น​เป็นโซนร้อนระดับ1 บริเวณใกล้จุดศูนย์กลางคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนตัวผ่านบริเวณ จังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี โดยรัศมีของพายุกินบริเวณกว้างมาก บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างทั้งหมดอาจเกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก (ภาคกลางภาคตะวันออกอาจจะได้รับอิทธิพลเล็กน้อย)​ ระหว่าว วันที่ 28 ถึง 30 ตุลาคม​2563​

 

 

 

จากแบบจำลองและการคาดการณ์ พายุลูกนี้ทรงพลังมากๆ  แบบจำลองภาพเมฆดาวเทียมชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงของพายุ ซึ่งอาจจะเป็นระดับโซนร้อนหรือเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรง จากแบบจำลองข้อมูล ecmwf ที่มีการอัพเดทในช่วงเวลาที่โพสต์ ช่วงที่ขึ้นฝั่งปะทะเวียดนามแรกๆอาจจะเป็นระดับไต้ฝุ่น​โดยมีลมกระโชกถึง 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

นี่เป็นเพียงการคาดการณ์จากแบบจำลองซึ่งคำนวณด้วยระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยใช้งานทั่วโลก สมรรถนะสูง ข้อมูลของ gfs ของอเมริกา (ย้ำข้อมูลยังไม่นิ่งนะ)​เพราะมีการอัพเดตตลอด สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ให้ติดตามข้อมูลจนกว่าพายุจะขึ้นฝั่ง