ไทยมีโอกาสเจอพายุต่อเนื่องถึงเดือน พ.ย.

19 ต.ค. 2563 | 12:45 น.

จับตาพายุ “ดีเปรสชัน” บริเวณชายฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ ทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน ชี้หากเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้จะมาเส้นทางซ้ำรอยเดิม กรมอุตุุฯ คาดไทยยังมีโอกาสเจอพายุต่อเนื่องถึงเดือน พ.ย.

กรรวี สิทธิชีวภาค

 

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายปฏิบัติการ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กำลังจับตาพายุ “ดีเปรสซัน” อยู่บริเวณประเทศฟิลิปปินส์ มีโอกาสที่จะเคลื่อน ลงสู่ทะเลจีนใต้ มีโอกาสจะทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อนได้  ซึ่งกรมกำลังดูทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุนี้อยู่  ประกอบในขณะนี้มืองไทยมีอากาศเย็นลงมา โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้อากาศเย็นจะปกคลุมประเทศไทย อาจจะมีตัวแปรที่ทำให้พายุอ่อนกำลังลง แต่ถ้าเคลื่อนมาทางเวียดนามแล้ว เส้นทางพายุ อาจจะมาเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เข้าอีสาน ซึ่งะ ในวันที่ 25-27 ต.ค.นี้ การเคลื่อนตัวของพายุก็จะชัดเจน

 

“ตอนนี้ทิศทางพายุยังไม่แน่นอน แต่ถ้าไม่มาเวียดนามอาจจะเคลื่อนขึ้นไปทางจีน อย่างไรก็ดีจะเห็นว่าที่ผ่านมา พายุเดือนตุลาคมนี้ที่เคลื่อนมาทางประเทศไทย ไม่ได้ตรงเข้าเลย มาถึงอ่อนตัวลง หรือไม่ก็สลายตัวไป”

 

นางสาวกรรวี  กล่าวว่า ปีนี้ยังต้องฝ้าระวังอีกอาจจะเจอพายุต่อเนื่องไปถึงเดือน พ.ย. ถึงแม้ว่าเข้าฤดูหนาวก็จริง แต่ก็ยังมีโอกาสเจอในรูปแบบหย่อมความกดอากาศต่ำ และมีโอกาสที่ทวีกำลังแรงขึ้นพัฒนาเป็นพายุได้ แต่ทั้งนี้ทางกรมอุตุฯ จะมีการเฝ้าดูตลอด ส่วนผลกระทบที่จะเข้ามากระทบกับประเทศไทยตอนบนโอกาสค่อนข้างจะน้อย ส่วนใหญ่จะลงมาทางภาคใต้แล้ว

 

ด้านเพจเตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนฟ้าพายุ โพสต์ ติดตาม​อัพเดทเส้นทางพายุดีเปรสชั่น ว่าที่ "พายุโซเดล"​ จะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนวันพรุ่งนี้ และจะลงทะเลจีนใต้หวันที่ 22 ถึง23​น่าจะทำความเร็วลมสูงสุด111กิโลเมตร​ต่อ​ชั่วโมง​ ลมกระโชก 129 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในวันที่ 22 ถึง23 ตุลาคม 2563 พายุยังอยู่นอกบริเวณชายฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ ด้านทิศตะวันตก