จ่ออีกลูก "พายุ" ก่อตัวใน ทะเลจีนใต้ คาดกระทบไทย ฝนตกหนัก

21 ต.ค. 2563 | 12:57 น.

เพจเตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนฟ้าพายุ โพสต์อัพเดท พายุ  “โมลาเบ” ลูกใหม่ กำลังก่อตัวเป็น "หย่อมความกดอากาศต่ำ" เคลื่อนลงตัวทะเลจีนใต้ พัฒนาเป็น พายุหมุนเขตร้อน เคลื่อนเข้าเวียดนาม สปป.ลาว ถล่มอีสาน ทำให้ไทยมีฝนตกหนัก ลมกรรโชกแรง

วันที่ 21 ตุลาคม 2563  เพจเตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนฟ้าพายุ โพสต์เตือน พายุหมุนเขตร้อน คาดว่าจะก่อตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ นอกชายฝั่งด้านทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ และจะพัฒนาเป็นพายุหมุนเขตร้อนเมื่อเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้ตอนกลาง โดยทิศทางของพายุเคลื่อนตัวด้านทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศเวียดนาม มุ่งหน้า สปป, ลาว (และจะอ่อนกำลังลงในประเทศไทยทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักลมกระโชกแรงโดยเฉพาะบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)

 

โดยลักษณะของช่วงสภาพอากาศเวลาดังกล่าว ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนเริ่มถอย ทำให้พายุก่อตัวและมีความรุนแรงมาก คาดว่าจะเป็นระดับโซนร้อนกำลังแรงไปจนถึงใต้ฝุ่น ข้อมูลนี้เป็นช่วงระหว่างวันที่ 27 ถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ข้อมูลของ ecmwf ของ สหภาพยุโรป (อียู) ข้อมูล gfs ของ สหรัฐอเมริกา ยืนยันตรงกัน

 

สำหรับรายชื่อพายุที่คาดการณ์ว่าจะได้ใช้ "โมลาเบ"  Molave ตั้งโดย ประเทศฟิลิปปินส์ หมายถึง ชื่อไม้เนื้อแข็งชนิดหนึ่งใช้ทำเครื่องเรือนข้อมูลยังคงห่างไกลโดยคาดการณ์ล่วงหน้าถึง 8 วันอาจมีการคลาดเคลื่อน ข้อมูลที่จะแม่นยำและสามารถใช้ได้ต้องเป็นข้อมูลล่วงหน้า 5 วัน หรือ 120 ชั่วโมง