ดัน ‘เรือไฟฟ้าติดแอร์’  บูมขนส่ง ‘น้ำ-ราง-รถ’

27 ส.ค. 2563 | 03:39 น.

 “EA” นำร่อง "เรือไฟฟ้าติดแอร์" 8-12 ลำ เตรียมเปิดเดินเรือฟรี ภายในสิ้นปีนี้ ลุยทุ่มงบ 1 พันล้านสร้างเรือ เพิ่ม 23 ลำ ให้บริการเส้นทางสาทร-ปทุมธานี-สมุทรปราการ ดึงรถบัสโดยสารไฟฟ้าเชื่อมต่อเรือ เร่งผลิตเพิ่ม 3 พันคัน ภายในปี 64

 

 

การร่วมมือกันระหว่างบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กับกรมเจ้าท่า วิจัยศึกษาและพัฒนาเรือไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมโยงระบบการขนส่งทางน้ำอย่างไร้รอยต่อ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกภาคส่วน ในการเดินทางรูปแบบใหม่วิถีชีวิต (New Normal) ที่ไร้มลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงถึงระบบโครงข่าย “เรือ รถ ราง” ได้อย่างลงตัว นับเป็นการยกระดับมาตรฐานการขนส่งทางน้ำให้เป็นระบบเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรม เพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิ ภาพต่อไปอีกทั้งยังขยายเส้นทางเดินเรือ สาทร-ปทุมธานี-สมุทรปราการเพิ่ม

 นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA สะท้อนว่าบริษัทมีแผนงานที่จะนำเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนมาใช้ในยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายประเภทให้มากที่สุด เนื่องจากจะช่วยประหยัดพลังงานและลดมลภาวะได้เป็นอย่างดี จึงได้ลงทุนออกแบบและผลิตเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าและรถบัสโดยสารไฟฟ้า โดยนำเทคโนโลยีการชาร์จ DC Fast Charger ของ EA Anywhere ที่ทันสมัยที่สุดของกลุ่ม EA ที่สามารถชาร์จเร็วทั้งเรือและรถบัสไฟฟ้าได้ภายใน 15-20 นาที สามารถเดินเรือได้ภายใน 2-3 ชั่วโมง มาสร้างระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย เข้าสู่การเดินทางที่ประหยัดพลังงานและไร้มลพิษ

ดัน ‘เรือไฟฟ้าติดแอร์’  บูมขนส่ง ‘น้ำ-ราง-รถ’

 ปัจจุบันเรือพลังงานไฟฟ้า MINE Smart Ferry ลำแรกสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเป็นเรือโดยสารไฟฟ้าที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าเป็นลำแรกของประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้างเรือเพิ่ม จำนวน 23 ลำ โดยใช้งบประมาณลงทุน ราว 1,000 ล้านบาท มีต้นทุนเฉลี่ย 30 ล้านบาทต่อลำ ทั้งนี้ตามแผนงานจะเริ่มให้บริการในปลายปี 2563 จำนวน 8-12 ลำ หลังจากนั้นเปิดเต็มรูปแบบในปี 2564 รวมจำนวน 23 ลำ กำหนดอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ระหว่าง 20-30 บาท ส่วนโครงการเรือท่องเที่ยวจะเริ่มบริการในปี 2564 จำนวน 4 ลำ คาดหวังว่าเมื่อนำเรือไฟฟ้ามาให้บริการโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้โดยสารเดินทางในช่วงเร่งรีบ สามารถต่อระบบขนส่งเรือ รถ รางอย่างสะดวก ซึ่งปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการเรือโดยสารอยู่ที่ 3 หมื่นคนต่อวัน คาดว่าเมื่อให้บริการเรือไฟฟ้าแล้ว จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารเป็น 5-6 หมื่นคนต่อวัน

 

 

 

 

 สำหรับเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry โดยบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) (EA) สร้างขึ้นเพื่อเป็นเรือโดยสารประจำทางแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในห้องโดยสารติดเครื่องปรับอากาศและระบบฆ่าเชื้อโรค รองรับผู้โดยสาร 250 คน มีความยาวตลอดลำ 23.97 ม. ความกว้าง 7 ม. ความจุแบตเตอรี่ Li-lon 685-800 kWh ใช้เวลาชาร์ต 20 นาทีต่อครั้ง ระยะทาง 80-100 กม. สามารถวิ่งให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดเส้นทาง 23 กม. ไป-กลับได้ 2 รอบ (ขึ้นอยู่กับความเร็ว) โดยใช้ระยะเวลาการเดินทางไม่ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งให้บริการทุกๆ 5-15 นาที ในชั่วโมงเร่งด่วน ทั้งนี้ทาง EA อยู่ระหว่างการออกแบบเส้นทาง เพื่อส่งให้กรมเจ้าท่าพิจารณาอนุมัติ

ดัน ‘เรือไฟฟ้าติดแอร์’  บูมขนส่ง ‘น้ำ-ราง-รถ’

 ขณะเดียวกันทางบริษัทได้นำรถโดยสารไฟฟ้า (MINE Bus) มาให้บริการด้วย ซึ่งเป็น 1 ในโปรเจ็กต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการสร้างโรงงานประกอบรถ พื้นที่ 80 ไร่ ซึ่งจะเริ่มผลิตรถโดยสารไฟฟ้า ภายในปลายปีนี้ สำหรับเทคโนโลยีภายในรถโดยสารไฟฟ้านั้นมีระบบฟอกอากาศภายในรถตลอดเวลา ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ได้ โดยมีความจุแบตเตอรี่ 322 กิโลวัตต์ กำลังขับเคลื่อนรถ 245 กิโลวัตต์ 329 แรงม้า ความยาว 12 เมตร ใช้ระยะเวลาชาร์จแบตเตอรี่เพียง 15-20 นาที ทำให้รองรับการใช้งานได้ตรงจุด ประหยัดค่าพลังงานและพื้นที่ในการติดตั้งมีความคล่องตัวในการขยายจุดติดตั้งทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

EA เปิดตัว “MINE Smart Ferry “เรือไฟฟ้าลำแรกของไทย

เตรียมเฮ!! นำร่องให้บริการ “เรือไฟฟ้าติดแอร์” ปลายปีนี้

อีเอ บุกธุรกิจน้องใหม่ "ยานยนต์ไฟฟ้า" รับโควิด

รถบัสโดยสารไฟฟ้า สามารถรองรับจำนวนที่นั่ง 20-40 คน ความเร็วสูงสุด 80 กม.ต่อชั่วโมง ทำระยะทางได้ 220 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง จากการทดสอบสามารถประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้ประมาณ 50-70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรถเมล์ NGV ทั่วไป โดยบริษัทฯ มีแผนจะผลิตให้ได้ 3,000 คัน ภายในปี 2564”

 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,604 วันที่ 27 - 29 สิงหาคม พ.ศ. 2563