22 จังหวัดมติประชุมใหญ่ "เลิกอาชีพประมง"

19 ส.ค. 2563 | 18:25 น.

ทะเลเดือดกลางกรุง 22 จังหวัด ขอมติประชุมใหญ่ “เลิกอาชีพประมง” ภายใต้เงื่อนไขหากเจรจา “เฉลิมชัย”  28 ส.ค.ไม่สำเร็จ ขีดเส้น 7 วัน นัดเดินเท้าพร้อมกันทั่วประเทศบุกทำเนียบรัฐบาล

วันที่ 19 ส.ค.2563  นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ สปท. ว.288/2563 เรียกประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่1/2563 ด่วนที่สุด เนื่องจากได้รับการร้องขอจากสมาชิกเพื่อเสนอให้เปิดประชุมใหญ่วิสามัญ เกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขและกฎระเบียบต่างๆ ที่ออกมาโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม สร้างปัญหา อุปสรรคนานับการในการประกอบอาชีพ

โดยชาวประมงส่วนใหญ่ต้องการเลิกทำการประมง เนื่องจากสู้ภาวะเศรษฐกิจไม่ไหว คณะกรรมการบริหารฯ จึงมีมติให้เปิดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่1/2563 ตามข้อบังคับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย หมวด4 การประชุมใหญ่ข้อ 26 นั้น

 

กำจร มงคลตรีลักษณ์ แถลงการณ์จุดยืนประมงไทย

 

นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในที่ประชุมมีมติให้เข้าพบ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาเจรจากับพี่น้องชาวประมง ซึ่งจะมีการนำเสนอในเรื่องการแก้กฎหมาย พ.ร.ก.การประมง และกฎหมายลูก หากไม่ได้รับการแก้กฎหมาย อยากจะขายเรือคืนให้กับรัฐบาลเพื่อ "เลิกอาชีพประมง" ขีดเส้น 7 วัน จะต้องมีคำตอบ

 

รวมพลังกันโพสต์ภาพชู 2 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์ สู้ๆ

 

สอดคล้องนายมงคล สุขเจริญคณา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้นายกสมาคมการประมงฯ 22 จังหวัด มีมติให้แถลงการณ์ขอ "เลิกอาชีพประมง" เพื่อให้รัฐบาลทราบ หากไม่ได้รับการแก้ไขตามที่ได้เรียกร้อง ก็คือ ประกาศขายเรือคืนให้กับรัฐทั้งหมด ส่วนมาตรการต่างๆ ก็คือ วันที่ 28 ส.ค.63 จะมีการเข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากท่านนายกรัฐมนตรีให้มาประชุมพูดคุยกับสมาคมการประมงฯ ทั้ง 22 จังหวัดว่าจะแก้ไขปัญหาหรือไม่

 

พรึบ ยกมือเห็นด้วย

 

“หากได้มีการพูดคุยกันแล้ว ไม่มีการรับข้อเสนอการแก้ไขปัญหา หลังจากนั้นอีก 7 วัน ระหว่างพี่น้องชาวประมงรอคำตอบ แต่ถ้าไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ นายกสมาคมประมง 22 จังหวัด ก็จะเดินทางเท้าเพื่อมาทำเนียบรัฐบาลในวันเดียวกัน พร้อมกันนั้นก็มีการตั้งคณะกรรมการ 11 คน ที่จะมีการเคลื่อนไหวต่อไปในอนาคต ที่จะส่งสัญญาณจอดเรือทั้งประเทศ พร้อมกับการขายเรือคืนให้กับรัฐบาล แล้วต้อง "เลิกอาชีพประมง" ในที่สุด”

 

บรรยากาศคึกคัก