เดินหน้าเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย

09 ส.ค. 2563 | 08:05 น.

กระทรวงเกษตรฯเรียก"ฟรุ้ทบอร์ด"ถกด่วน 13 ส.ค.นี้ หวังเดินหน้าโครงการ"เยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย"วงเงินกว่า 3 พันล้าน ด้าน "อลงกรณ์" เตรียมประชุม AIC เร่งจัดตั้ง”สถาบันลำไย”เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

วันที่ 9 สิงหาคม 2563 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board)หรือ "ฟรุ้ทบอร์ด"ได้เตรียมจัดประชุมนัดพิเศษตามคำสั่งของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่สั่งการให้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยเป็นการเร่งด่วนในวันพฤหัสบดีที่13 สิงหาคม เพื่อพิจารณาโครงการเยียวยาชาวสวนลำไยวงเงินกว่า 3 พันล้านบาทเสนอโดยกรมส่งเสริมการเกษตรโดยการจ่ายค่าชดเชยเยียวยาให้ไร่ละ 2,000 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ


โครงการเยียวยาชาวสวนลำไยในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากเกษตรกรชาวสวนลำไยเดือดร้อนจากปัญหาราคาตกต่ำเพราะผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดรอบสองในจีน ทำให้โรงงานผลิตลำไยอบแห้งรับซื้อลำไยน้อยลง เช่นเดียวกับผู้ค้าส่งออกลำไยสดกังวลความไม่แน่นอนในการส่งออกไปจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุด

เดินหน้าเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย
นอกจากนี้ศุลกากรจีนมีมาตรการเคร่งครัดเรื่องการสำแดงราคานำเข้าลำไยทำให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอนการนำเข้าส่งออกลำไยไปจีนประกอบกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19ในประเทศทำให้พ่อค้าชาวจีนลดจำนวนการเดินทางเข้ามาในระหว่างนี้ ทั้งหมดนี้จึงส่งผลต่อราคาลำไย
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

อย่างไรก็ตามเพื่อแก้ปัญหาการส่งออก ดร.เฉลิมชัย ได้สั่งการให้ "ฟรุ้ทบอร์ด"ดำเนินการโมเดลเกษตรพาณิชย์ทันสมัยตามแผนปฏิบัติการโอ2โอ.(O2O)ออฟไลน์ 2ออนไลน์โมเดล”เกษตร-พาณิชย์ทันสมัย”เร่งระบายลำไยสดประมาณ 30% ของผลผลิตลำไยทั้งหมดร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และบริษัทอีคอมเมิร์ซรวมทั้ง เว็ปไซต์ช่วยเกษตร.comและ บริษัทไปรษณีย์ไทย 

เดินหน้าเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย
พร้อมทั้งสั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตร ดำเนินโครงการส่งเสริมการบริโภคลำไยในประเทศจับคู่ค้ารับซื้อผลลำไยสด ส่วนกรมส่งเสริมสหกรณ์ รับซื้อลำไยของสมาชิกในราคานำตลาด ส่งจำหน่ายข้ามจังหวัดและข้ามภาค เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคมที่ลำไยให้ผลผลิตมากที่สุด ซึ่งก็ได้ทำแผนกระจายสินค้าที่ได้วางไว้ก่อนหน้านี้แล้ว
 
นายอลงกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันอังคารที่11สิงหาคม จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร AIC ที่มีตนเองเป็นประธาน โดยวันงานจะมอบนโยบายให้เร่งรัดการจัดตั้ง”สถาบันลำไย”ในรูป AIC ศูนย์ความเป็นเลิศ(Center of Excellence)ให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาลดต้นทุนเน้นการแปรรูปเพิ่มมูลค่าลำไยลดการพึ่งพาการส่งออกเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนโดยเร็วต่อไป
 

ทั้งนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้สํารวจข้อมูลเกษตรกรชาวสวนลําไย ปี 2562 โดยใช้ฐานข้อมูลการขึ้นทะเบียน ณ วันที่ 30 เมษายน 2563 มีครัวเรือนเกษตรกรชสงสวนลําไยทั้งประเทศทั้งสิ้น  128,099 ครัวเรือน เนื้อที่ปลูก 871,716 ไร่


ขณะที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรรายงานว่า ลําไย เป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สําคัญของประเทศไทย ในปี 2562 มีพื้นที่ยืนต้น 1,201,678 ไร่ พื้นที่ให้ผล 1,169,49 ไร่ ผลผลิต 1,011,276 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 865 กิโลกรัมต่อไร่ มีมูลค่าการส่งออกลําไยสด 583,297 ตัน คิดเป็น 20,812 ล้านบาท การส่งออกลําไยอบแห้ง 164,575 ตัน คิดเป็นมูลค่า 8,780 ล้านบาท ประเทศคู่ค้าสําคัญได้แก่ จีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฯลฯ