ขยายเวลา"ขึ้นทะเบียนเกษตรกร"รับเงินเยียวยา 15,000 บาท

09 พ.ค. 2563 | 05:50 น.

​​​​​​​กรมส่งเสริมการเกษตร ขยายเวลาขึ้นทะเบียน-ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ถึงวันที่ 15 ก.ค. 2563 ให้เกษตรกรที่เพาะปลูกไม่ทัน สามารถรับเงินเยียวยา 15,000 บาทได้ แต่ต้องยื่นคำร้องภายในวันที่ 15 พ.ค. นี้

ตามหลักเกณฑ์ของกรมส่งเสริมการเกษตรกรกำหนดให้เกษตรกรต้องยื่นแบบ ทบก. 01 หลังปลูกพืช 15 วัน เพื่อขอขึ้นทะเบียนเกษตรกร หรือ ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร แต่ขณะนี้มีเกษตรกรจำนวนหนึ่งที่เพาะปลูกไปแล้ว หรือยังไม่ได้เพาะปลูก เพราะฝนตกไม่ตามกฤดูกาล อาจไม่ได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร ที่กำหนดว่าต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร หรือปรับปรุงข้อมูลเกษตรกรภายในวันที่ 15 พฤษภาคม นี้

 

กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้ขยายเวลาการขึ้นและปรับปรุงทะเบียนของเกษตรกรที่เพาะปลูกฤดูกาลผลิต 2563/2564 ไปจนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 แต่เกษตรกรต้องยื่นคำร้องภายในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติอีกครั้ง

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องขยายเวลาการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร เพราะมีเกษตรกรจำนวนหนึ่ง ไม่สามารถเพาะปลูก หรือเพาะปลูกไปแล้ว แต่เมื่อถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ยังไม่ครบ 15 วัน ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จึงไม่สามารถแจ้งการขึ้นทะเบียน หรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร เพื่อรับสิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกรของได้

 

กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้เพิ่มกลุ่มเป้าหมายเกษตรกร กลุ่มที่ 3 ได้แก่ เกษตรกรที่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกรมีข้อมูลอยู่ในฐานทะเบียนเกษตรกรแล้ว แต่ไม่ได้ปรับปรุงข้อมูลปีการผลิต 2562/2563 และเกษตรกรที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนเกษตรกร  โดยให้มายื่นแบบ ทบก.01 ไว้ก่อน ภายใน 15 พฤษภาคมนี้

จากนั้นเมื่อเกษตรกรปลูกพืชแล้วไม่น้อยกว่า 15 วัน จึงแจ้งยืนยันที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะบันทึกตรวจสอบตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรต่อไป โดยกรมส่งเสริมการเกษตรจะส่งรายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร กลุ่มที่ 3 ให้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) ในฐานะนายทะเบียน (ดูภาพประกอบ)

 

ขยายเวลา"ขึ้นทะเบียนเกษตรกร"รับเงินเยียวยา 15,000 บาท

 

จากนั้นจะส่งรายชื่อให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อตรวจสอบสิทธิ์ไม่ให้ซ้ำซ้อนกับการรับสิทธิ์อื่น ๆ เมื่อตรวจทานสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะจ่ายให้เกษตรกรรายละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3  เดือน ผ่านบัญชีธนาคารที่เกษตรกรแจ้งไว้ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กรมส่งเสริมการเกษตร”เปิด 8 ข้อควรรู้“ทะเบียนเกษตรกร”

ธ.ก.ส.ไขข้อข้องใจ “รับเงินเยียวยาเกษตรกร” 15,000 บาท

www.เยียวยาเกษตรกร.com เปิดเช็กตรวจสอบผลการโอนเงิน 15 พ.ค.นี้