เปิดประมูล “รถจักรดีเซลไฟฟ้า” 1,670 ล้าน ก.ค.นี้

22 เม.ย. 2563 | 09:11 น.

ร.ฟ.ท. เตรียมเปิดรับฟังความเห็นร่างทีโออาร์ โครงการปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า GEA 36 คัน หากไม่มีผู้คัดค้าน เริ่มเปิดประมูลภายในเดือน ก.ค.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา รฟท. นำร่างทีโออาร์โครงการจ้างซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า GEA จำนวน 36 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)  ราคากลาง 1,670 ล้านบาท ออกประชาพิจารณ์ผ่านเว็บไซต์ ของ รฟท. โดยจะเปิดให้ประชาชนและส่วนที่เกี่ยวข้องแสดงงามคิดเห็นโดยจะเปิดรับฟังความเห็นจนถึง วันที่ 12 พ.ค. นี้  หากไม่มีผู้คัดค้าน คาดว่าภายใน 2 เดือนหรือภายในเดือน ก.ค.นี้จะเปิดประมูลจ้างเอกชนได้และจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลได้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วนที่ค้างมานานและต้องเร่งดำเนินการ

สำหรับการพิจารณาผลการยื่นข้อเสนอนั้น  รฟท.จะพิจารณาตัดสินโดยใช้เกณฑ์ราคารวม และกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอราคาที่เสนอราคาต่ำสุด จนคาดหมายได้ว่าอาจจะดำเนินงานตามเอกสารประกวดราคาได้  คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ( รฟท.) ให้ผู้ยื่นข้อเสนอชี้แจงและแสดงหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าสามารถดำเนินงานได้ หากชี้แจงไม่เป็นที่รับฟัง รฟท.มีสิทธิ์ที่จะไม่รับข้อเสนอขงผู้ยื่นรายนั้น โดยผู้ยื่นมีมีสิทธิ์เรียกร้องค่าใช้จ่ายและค่าเสียหายแต่อย่างใด

สำหรับร่างทีโออาร์โครงการจ้างซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า GEA จำนวน 36 คัน มีรายละเอียดดังนี้  เป็นโครงการที่ จะใช้วิธีประมูลแบบการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)   มีราคากลางที่ 1,670 ล้านบาท   สำหรับคุณสมบัติของเอกชนที่จะเข้าร่วมเสนอราคาจะต้องมีประวัติผลิตและซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า หรือผลงานซ่อมหนักรถจักรดีเซลไฟฟ้าทั้งคัน โดยรวมสัญญาที่ผ่านมาการตรวจรับแล้วมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท  และจะต้องเสนอราคาเป็นเงินบาทซึ่งจะเสนอราคาได้เพียงครั้งเดียวและราคาเดียว โดยจะต้องยืนราคาไม่น้อยกว่า 180 วันนับตั้งแต่วันที่เสนอราคา 

 

ทั้งนี้ต้องวางหลักประกันการเสนอราคาพร้อมกับการเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 84.60 ล้านบาท  สำหรับกรอบระยะเวลาการดำเนินการซ่อมบำรุงและส่งมอบรถให้ รฟท. นั้นกำหนดให้การซ่อมบำรุงต้องแล้เสร็จและส่งมอบให้ รฟท.ครบทั้ง 36 ภายใน1,200 วันนับจากวันที่ รฟท. ได้ส่งมอบรถให้เอกชน โดยรฟท.จะทยอยรับมอบเป็น 12 งวด ซึ่งจะต้องส่งมอบล็อตแรกจำนวน 2คัน ภายใน 6เดือน