20 ก.พ.รู้ผลบัตรแมงมุม”แอร์พอร์ตลิงก์”

18 ก.พ. 2563 | 10:45 น.

  แอร์พอร์ตลิงก์  เผยคืบหน้าระบบตั๋วร่วม หลังเอกชนทำงานล่าช้า 11 เดือน  เร่งทดสอบระบบ 20ก.พ.นี้ หากไม่ทันให้บริการ มิ.ย.นี้ เตรียมเจรจาเลิกจ้างเอกชน

 

 

 

 

 

 

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการพัฒนาระบบตั๋วร่วม(บัตรแมงมุม) ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งรัดเอกชนให้รีบดำเนินการพัฒนาระบบหัวอ่านและสามารถอ่านข้อมูลบัตรรถไฟฟ้าระบบอื่นได้ด้วย โดยต้องให้แล้วเสร็จทันกับแผนที่กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่าจะให้สามารถใช้บริการตั๋วร่วมกันระหว่าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า MRT, บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า BTS ได้ภายในเดือน มิ.ย.63

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการคำนวณค่าปรับการทำงานล่าช้าของเอกชน เนื่องจากปัจจุบันเอกชนทำงานล่าช้าเกินอายุสัญญามา 11 เดือนแล้ว โดยเอกชนจะถูกปรับประมาณ 10% ของค่าว่าจ้าง ซึ่งเรายังไม่ได้เริ่มปรับ  แต่เชื่อว่าการผลักดันใช้ตั๋วร่วมสามารถทำได้ เป็นเรื่องที่แอร์พอร์ตเรลลิงก์ให้ความสำคัญและพยายามเร่งรัดงานทุกวัน เพื่อให้ผู้โดยสารที่ถือบัตรของระบบต่างๆ สามารถใช้งานร่วมกันได้และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ถือบัตรเติมเงิน (Smart Pass)  ที่ใช้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ราว 4 แสนใบ

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ผลจากการทดสอบระบบในห้องปฏิบัติการก่อนหน้านี้ทั้ง 3 ครั้ง ยังทดสอบไม่สำเร็จ เบื้องต้นทราบว่าได้ขอดำเนินการทดสอบระบบอีกครั้งในวันที่ 20 ก.พ.นี้  ดังนั้นบริษัทฯ จะขอพิจารณาผลการทดสอบในครั้งนี้อีกรอบ หากพบว่าทำสำเร็จก็จะทันให้บริการภายในเดือน มิ.ย.นี้ แต่หากไม่สำเร็จ เตรียมเจรจาเรื่องการขอยกเลิกสัญญาว่าจ้างกับเอกชนรายดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ทางเอกชนมีสิทธิ์ฟ้องกลับอยู่แล้ว แต่บริษัทฯ ก็สามารถโต้แย้งได้ว่าปฏิบัติตามหลักการระเบียบอย่างถูกต้องเช่นกัน