ลับ ลวง พราง รายได้ประกันชาวสวนยาง กิโลละ 60 บาท

27 ส.ค. 2562 | 14:00 น.

ชาวสวนปักษ์ใต้เดือด จนแต้มพยายามเสนอ “เฉลิมชัย” รายได้ประกันสวนยางแผน 60 บาท/กก. วิธีอื่น แต่ไร้สนองตอบ จำยอมต้องคล้อยตาม หวั่นยืดเยื้อ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน  บิ๊ก กยท.ปูดจ่ายเงินได้ ม.ค.ปี 63 เคว้ง “ทศพล”  ผวารัฐเมินชดเชยคนไร้เอกสารสิทธิ์ คนกรีดยาง แนะชดเชยน้ำยางทุกหยด ส่งเสริมแปรรูปล้อยางใช้ในประเทศ ดันราคายาง

ลับ ลวง พราง รายได้ประกันชาวสวนยาง กิโลละ 60 บาท

นายมนัส  บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย (ส.ค.ย.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” หลังประชุมร่วมกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ว่า กยท.ตั้งธงอยู่แล้วที่จะชดเชยรายได้ราคายางแผ่นดิบตามสูตรคำนวณที่คิดมา โดยไม่ได้ฟังเสียงชาวสวนยางเลย จำเป็นต้องคล้อยตาม เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น แต่ปัญหาก็คือการออกแบบจ่ายเงินชดเชยรายได้ยางแผ่น กิโลกรัมละ 60 บาทยืดเย้อ หลายขั้นตอน และซับซ้อน ซ่อนเงื่อน  ระยะเวลาต้องเร่ง เพราะ กยท.บอกว่าเดือนมกราคมถึงจะจ่ายเงิน และขั้นตอนจะต้องลดเพื่อจ่ายให้เร็วขึ้น

ลับ ลวง พราง รายได้ประกันชาวสวนยาง กิโลละ 60 บาท

สอดคล้องนายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มนํ้ามัน 16 จังหวัดภาคใต้ (คยป.) กล่าวว่า รัฐควรจะแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนยางอยู่อย่างแร้นแค้น แม้ว่าส่วนตัวจะไม่ปลื้มในการจ่ายเงินชดเชย เพราะจะต้องไปแยกจ่ายให้กับผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น แต่ในส่วนผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์และคนกรีดยาง รัฐบาลยังไม่ฟันธงว่าจะได้รับหรือไม่ ดังนั้นเสนอให้ชดเชยทุกกิโลฯยาง แล้วพี่น้องเกษตรกรชาวสวนทั้งประเทศจะต้องได้รับการชดเชยรายได้สิทธิเท่าเทียมกัน แล้วก็ให้เร่งแก้ไขปัญหาระยะกลาง และระยะยาว กยท.จะต้องเร่งรัดและให้การสนับสนุน

ลับ ลวง พราง รายได้ประกันชาวสวนยาง กิโลละ 60 บาท

ปิดท้าย นายทวี ขวัญศรีสุทธิ์ นายกสมาคมผลิตยางแผ่นลุ่มน้ำทะเลใต้  กล่าวว่า ยางพาราอยู่ในสถานะอาการโคม่า ก็จำเป็นที่จะต้องรับการรักษานั่นคือผลประโยชน์ของเกษตรกรที่จะได้รับการชดเชยรายได้ แต่ในโครงการระยะยาวนั้นต้องการดึงยางออกจากระบบโดยเร็ว เพี่มใช้ยางในประเทศ โดยการแปรรูปเป็นล้อยาง โดยให้หน่วยงานรัฐและชาวสวนร่วมกันใช้เอง ราคายางจะปรับขึ้นอัตโนมัติโดยไม่ง้อตลาดต่างประเทศ