เด็กโป๊โดนแบน (ซะแล้ว)

27 มิ.ย. 2559 | 06:30 น.
ตุ๊กตาคิวพี (Kewpie) เด็กน้อยแก้มยุ้ย ตาโต พุงป่อง เป็นของเล่น-ของสะสมสำหรับใครๆหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบของสะสมแนวย้อนยุค นอกเหนือจากนี้แล้ว บทบาทอีกด้านของเด็กน้อยคิวพีคือการเป็นโลโก หรือตราสัญลักษณ์ของน้ำสลัดมายองเนสยี่ห้อ "คิวพี" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีต้นกำเนิดจากประทศญี่ปุ่นนั่นเอง

[caption id="attachment_65673" align="aligncenter" width="500"] QP QP[/caption]

น้ำสลัดคิวพีเป็นสินค้ามีชื่อเสียง วางจำหน่ายในร้านค้าปลีกและซูเปอร์มาร์เก็ตของหลายๆประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย แต่เร็วๆนี้ บริษัทได้เข้าไปบุกตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างเต็มตัว ด้วยการไปลงทุนตั้งโรงงานผลิตขึ้นที่นั่นและทำการตลาดสินค้าด้วยตัวเองนับตั้งแต่สิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาหลังจากอาศัยผู้นำเข้าและเอเยนต์บุกตลาดให้มาหลายปี

แต่หนทางเริ่มต้นไม่ได้ฉลุยไปซะทุกเรื่อง น้ำสลัดคิวพีที่มีตราสัญลักษณ์เป็นเด็กน้อยเปลือยทั้งตัวแถมติดปีกเล็กๆ เหมือนนางฟ้าถูกติงในเรื่องความเหมาะสมของรูปโลโกดังกล่าว ว่ามันดูโป๊เปลือยเกินไปหรือไม่ คิวพีไม่ได้นิ่งนอนใจเมื่อถูกติงมาเลยยอมปรับรูปลักษณ์ของโลโกให้ส่วนตั้งแต่ไหล่ลงไปถูกปิดบังไว้ เหลือแต่หัวโผล่ขึ้นมาให้เห็นว่าเป็นคิวพี ส่วนปีกที่ดูเหมือนนางฟ้าก็ถูกลบออกไปด้วย

[caption id="attachment_65674" align="aligncenter" width="313"] QP QP[/caption]

จะว่าไปเรื่องแบบนี้ (การปรับเปลี่ยนโลโกตามความเหมาะสมของบริบทในตลาด) ใช่ว่าจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเพราะก่อนหน้านี้คิวพีเคยปรับโลโกมาแล้วเมื่อเข้าตลาดมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิม เด็กน้อยคิวพีจึงถูกปิดบังเรือนกายโป๊ๆ และถูกลบปีกนางฟ้าออกเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเชิงวัฒนธรรมและการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ที่อาจมีตามมา นับเป็นการยืดหยุ่นและผ่อนปรนที่น่าจะให้ผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะถึงอย่างไรเพียงแค่เห็นหน้าของเด็กคิวพี ผู้บริโภคก็จดจำตราสัญลักษณ์นี้ได้อยู่แล้ว

ข่าวการบุกเข้าไปตั้งโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกของน้ำสลัดตราคิวพีในปีนี้ อาจทำให้หลายๆ คนลืมไปว่า แม้จะเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์จากญี่ปุ่น แต่อันที่จริงผู้ที่ให้กำเนิดตัวการ์ตูนคิวพีนั้นเป็นชาวอเมริกันชื่อว่า โรส โอนีล ที่ออกแบบลายเส้นเด็กคิวพี (เป็นเด็กน้อยสื่อรัก หรือ คิวปิด) ไว้ตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ต่อมาลายเส้นดังกล่าวเป็นที่ถูกอกถูกใจชาวญี่ปุ่น จึงถูกขอซื้อลิขสิทธิ์มา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,169 วันที่ 26 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559