คาดห้าแยกลาดพร้าวคึกคัก กูรูอสังหาฯชี้แผนพัฒนาสถานีกลางบางซื่อเสริมบูม

28 มิ.ย. 2559 | 04:00 น.
กูรูอสังหาฯ ชี้ทำเลห้าแยกลาดพร้าวอนาคตสดใส เหตุมีความพร้อมในทุกด้าน มั่นใจสถานีกลางบางซื่อช่วยบูมพื้นที่ คอลลิเออร์ส แนะนักลงทุนพึงระวังเพราะของเหลือในตลาดยังมีพอสมควร ไนท์แฟรงค์ เผยทำเลนี้ถูกจับตามองเป็นนิว ซีบีดีของกรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตลาดคอนโดมิเนียมพื้นที่รอบๆ ห้าแยกลาดพร้าว ในช่วงประมาณ 1 - 2 ปีที่ผ่านมาอาจจะไม่ค่อยคึกคักหรือว่ามีความเคลื่อนไหวมากนัก หลังจากที่มีโครงการเปิดขาย 2 - 3 โครงการในช่วงระหว่างปี 2557 - 2558 สำหรับจำนวนคอนโดมิเนียมในทำเลนี้มีทั้งหมด 4,819 หน่วย โดยที่ประมาณ 67% ของจำนวนนี้เปิดขายในปี 2557 - 2558 อัตราการขายเฉลี่ยของโครงการทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 68% ยังมีหน่วยเหลือขายอยู่พอสมควร โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ไกลออกไปจากถนนพหลโยธินหรือจากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต (สถานีรถไฟใต้ดินจตุจักร)

ในส่วนของราคาขายเฉลี่ยของโครงการที่อยู่ในทำเลนี้ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะโครงการที่เปิดขายในปี 2557 - 2558 ด้วยราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 1.4แสนบาทต่อตารางเมตรไปจนถึง 2แสนบาทต่อตารางเมตร ซึ่งราคาขายปรับขึ้นจากช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ประมาณ 15% โดยปัจจัยที่มีส่วนทำให้ราคาขายเฉลี่ยในทำเลนี้ปรับเพิ่มคือ มีโครงการที่เปิดขายด้วยราคาขายเริ่มต้นประมาณ 175,000 บาทต่อตารางเมตร แต่ถ้านับเฉพาะโครงการที่สร้างเสร็จแล้วและมีการขายต่อนั้น ราคาขายปรับขึ้นไม่มากนักอาจจะแค่ประมาณ 15 - 20% จากช่วง 2 ปีก่อนที่จะสร้างเสร็จ

เนื่องจากมีคอนโดมิเนียมเหลือขายในทำเลนี้ค่อนข้างมาก และมีบางโครงการ (เดอะไลน์ จตุจักร) ดูดซับกำลังซื้อในพื้นที่ไปพอสมควร อีกทั้งในทำเลที่ไกลออกไป 1 - 2 สถานีรถไฟใต้ดินยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่เพิ่งเปิดขายในราคาที่ต่ำกว่าทำเลนี้ แต่ยังอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟใต้ดินมาดึงดูดความสนใจไปอีก ทำให้อัตราการขายเฉลี่ยในทำเลนี้ดูไม่สูงมากนักในช่วงที่ผ่านมา

"จุดตัดของรถไฟใต้ดินกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต - คูคต) ที่ห้าแยกลาดพร้าวจะกลายเป็นทำเลที่น่าสนใจในอนาคต แม้ว่าบริเวณนี้ในปัจจุบันจะมีความพร้อมค่อนข้างมากอยู่แล้ว จากการที่มีทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อาคารสำนักงานหลายอาคาร สวนสาธารณะ และมีรถไฟใต้ดินที่เปิดให้บริการ อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากศูนย์คมนาคมพหลโยธินที่จะเป็นศูนย์กลางการขนส่งในอนาคต ดังนั้นบริเวณนี้หลายฝ่ายจึงมีความมั่นใจว่าจะพัฒนาเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯในอนาคต แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพัฒนาของศูนย์บางซื่อกับที่ดินขนาดใหญ่ที่รอการพัฒนา ส่วนของราคาที่ดินก็อยู่ในช่วง 4แสน - 6แสนบาทต่อตารางวา ปรับขึ้นมากกว่า 50% ในช่วงปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมากกว่านี้อีกแน่นอนในอนาคต"นายสุรเชษฐ กล่าว

ด้าน นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริเวณห้าแยกลาดพร้าวถูกโฟกัสเป็นทำเลทอง และศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ฝั่งเหนือ ปัจจุบันบริเวณห้าแยกลาดพร้าวเป็นจุดตัดของระบบรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอสและเอ็มอาร์ที ส่วนต่อขยายไปทางทิศเหนือโดยทางด่วนดอนเมืองโทล์เวย์ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว สำนักงานใหญ่ของบริษัทชั้นนำระดับประเทศ เช่น กลุ่มบริษัทปตท. , เอ็นเนอยี่คอมเพล็กซ์, การบินไทย, เอไอเอส, สำนักงานใหญ่ธนาคารทหารไทยและสำนักงานกลต.บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต จากการสำรวจพบว่ามีคนทำงานกว่า 5 หมื่นคนที่ทำงานอยู่บริเวณโดยรอบนี้และเป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพสูง

นอกจากนี้ในส่วนของสถานีกลางบางซื่อ ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้เป็น บางซื่อ คอมเพล็กซ์ อีกด้วย ซึ่งประกอบด้วย โครงการการพัฒนาที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณบางซื่อจนถึงบริเวณพหลโยธิน เนื้อที่ดินรวม 2,325 ไร่ โดยการพัฒนาที่ดินแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือบริเวณสถานีกลางบางซื่อ มาจนถึงถนนกำแพงเพชร แผนการพัฒนาจะประกอบด้วยอาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าปลีก และโรงแรม รวมพื้นที่ก่อสร้างประมาณกว่า 2 ล้านตารางเมตร ส่วนที่ 2 เป็นการพัฒนาพื้นที่กม.11 บริเวณโดยรอบของอาคารสำนักงานปตท. และ เอ็นเนอยี่คอมเพล็กซ์ จะยิ่งทำให้พื้นที่บริเวณนี้กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคม และแหล่งรวมกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพในอนาคต ทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม ศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ ตลอดจนที่อยู่อาศัย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,169 วันที่ 26 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559