"สุดารัตน์"ลงพื้นที่“เคหะนวมินทร์”ไกล่เกลี่ยปัญหาสัมปทาน  

20 มิ.ย. 2564 | 07:27 น.

"สุดารัตน์"ลงพื้นที่เคหะนวมินทร์ ไกล่เกลี่ยปัญหาสัมปทาน เจรจา 3 ฝ่าย  วอนทุกฝ่ายหันหน้าทำเพื่อประชาชน ยุติปมเอกชนส่งมอบกรรมสิทธิ์คืนการเคหะ 

วันที่ 19 มิถุนายน 2564 ที่เคหะนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กทม. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่พร้อมด้วย นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นายแมน เจริญวัลย์  นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย  นัดหารือ เจรจา 3 ฝ่าย กรณีเกิดข้อพิพาทสัมปทานการเคหะ ระหว่างเอกชน , การเคหะ , ผู้เช่า หลังได้รับร้องเรียนจากผู้เช่าการเคหะนวมินทร์ ถึงความสับสนที่เกิดขึ้น หลังเอกชนหมดสัญญาเช่าเหมาอาคาร ต้องส่งมอบกรรมสิทธิ์คืนให้แก่การเคหะ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยมี นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ ตัวแทนบริษัทเอกชน และตัวแทนผู้เช่าพักอาศัยกว่า 200 ราย ร่วมหารือในวันนี้ 

+ผู้เช่าร้องเกิดความสับสน ไม่รู้ต้องต่อสัญญากับใคร ถูกตัดน้ำตัดไฟ” 

ผู้เช่ากว่า 200 คน เดินทางเข้าร้องเรียนกับคุณหญิงสุดารัตน์ โดยผู้เช่าได้ระบุว่า ผู้เช่าที่เคยเช่ากับ บริษัทเอกชนได้ยุติจ่ายค่าเช่าตั้งแต่รอบบิลเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และต่อสัญญากับการเคหะแห่งชาติ แต่ถูกตัดน้ำ ตัดไฟ 

ขณะนี้เกิดความสับสน และเกิดความเดือดร้อนในกลุ่มผู้เช่าเป็นอย่างมาก จนเกิดข้อพิพาทกัน ระหว่างชาวบ้าน การเคหะ และ บริษัทเอกชน ที่ได้ขึ้นป้ายห้ามบุกรุกอาคาร และมีหนังสือทวงเงินค่าเช่า 

+ บริษัทเอกชนขอความเป็นธรรม หลังบอร์ดการเคหะมีมติไม่ต่อสัญญา

โดยตัวแทนจากบริษัทเอกชน เข้าร่วมเจรจากับชาวบ้าน และ ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ ขอความเป็นธรรม หลังไม่ได้ต่อสัญญาและสิ้นสุดสัญญาลงเมื่อเดือนมีนาคม   
                                   "สุดารัตน์"ลงพื้นที่“เคหะนวมินทร์”ไกล่เกลี่ยปัญหาสัมปทาน  

ด้านนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ตนปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบนโยบาย และได้รับหนังสือจาก สตง. ว่าการเคหะแห่งชาติ ไม่ได้มีการดำเนินการตามกฎหมาย ตามข้อบังคับ เพราะตามพระราชบัญญัติการเคหะแห่งชาติ มีอำนาจทุกอย่างตามกฎหมายที่ต้องทำให้พี่น้องประชาชนมีที่อยู่อาศัย ในฐานะผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ จึงมีความจำเป็นจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย แม้จะมีพันธะสัญญากันระหว่างการเคหะแห่งชาติ กับ บริษัทเอกชน แต่ สตง.ระบุว่า การเคหะ ต้องดำเนินการรักษาผลประโยชน์ของประชาชนให้ได้มากที่สุด  

                                       "สุดารัตน์"ลงพื้นที่“เคหะนวมินทร์”ไกล่เกลี่ยปัญหาสัมปทาน  

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนผู้เช่าเคหะนวมินทร์ ถึงกรณีที่มีปัญหากันระหว่างเจ้าของสัญญาเดิม กับ การเคหะแห่งชาติ  แต่ความเดือดร้อนมาตกที่พี่น้องประชาชน เพราะอยู่ระหว่างการฟ้องร้องกันระหว่าง บริษัทเอกชน กับ การเคหะแห่งชาติ วันนี้เราจึงได้ขอความร่วมมือระหว่างการเคหะ และ เอกชน เพื่อมาร่วมมือกันบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนเบื้องต้นก่อน โดยมีข้อตกลงร่วมกันดังนี้ 

1. การเคหะแห่งชาติจะขยายระยะเวลาการทำสัญญาเช่ากับผู้อาศัยในโครงการเคหะชุมชนนวมินทร์ออกไปถึงกรกฎาคม 2564 พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษจนถึงเดือนธันวาคม 2564

2. ผู้ที่ยังไม่มาทำสัญญาเช่ากับการเคหะแห่งชาติจะไม่ถูกยึดห้องคืนแต่อย่างใด  

3. ผู้ที่สัญญาเช่ากับการเคหะแห่งชาติ จะได้รับส่วนลดค่าเช่าเฉลี่ยเดือนละ 10 - 40 % 

4. ผู้อยู่อาศัยที่ค้างชำระค่าเช่ากับบริษัทเอกชนจะต้องชำระหนี้ค้างให้เรียบร้อย

5. การเคหะแห่งชาติจะไม่คิดค่าเช่าย้อนหลังกรณีที่ลูกค้าทำสัญญาเช่ากับบริษัทเอกชนไปก่อนหน้านี้หากมาทำสัญญากับการเคหะแห่งชาติในภายหลัง

6. บริษัทเอกชนยืนยันจะไม่มีการตัดกระแสไฟฟ้าผู้อยู่อาศัยอีกต่อไป

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ได้เน้นย้ำกับผู้แทนบริษัทเอกชน และ การเคหะ ว่าต้องร่วมมือกันทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนก่อน ส่วนเรื่องกรณีที่บริษัทเอกชนร้องขอความเป็นธรรมให้การเคหะช่วยนัดประชุม พูดคุยเพื่อแก้ปัญหาให้ลุล่วงต่อไป 

                                      "สุดารัตน์"ลงพื้นที่“เคหะนวมินทร์”ไกล่เกลี่ยปัญหาสัมปทาน