คนงานน้ำตาซึม รง.น้ำตาลกุมภวาปีประกาศปิดกิจการ

09 มิ.ย. 2564 | 02:50 น.

โรงงานน้ำตาลกุมภวาปี จ.อุดรฯ ประกาศปิดกิจการ หลังเปิดมากว่า 58 ปี ระบุแบกรับภาระขาดทุนต่อไปไม่ไหว สั่งโอนย้ายสัญญาซื้อขายอ้อยจากเกษตรกรให้โรงงานในเครือช่วยซื้อต่อ

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เช้าวันที่ 8 มิถุนายน ที่โรงงานน้ำตาลกุมภวาปี อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี  บริษัท น้ำตาลกุมภวาปี จำกัด ผู้ดำเนินกิจการโรงงานน้ำตาลกุมภวาปี ได้นัดหมายให้พนักงาน ลูกจ้างของบริษัทฯ มารับฟังคำชี้แจงการเลิกกิจการ หลังจากดำเนินกิจการมามากกว่า 58 ปี

ขณะที่มีประกาศแจ้งหยุดกิจการของบริษัท ระบุเหตุผล ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทตกอยู่ในสภาพแวดล้อมการดำเนินธุรกิจที่ยากลำบาก ดังนั้นในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้(7 มิ.ย.) จึงมีมติตัดสินใจจะหยุดกิจการน้ำตาลหลังจากนี้อย่างเป็นทางการ จากการตัดสินใจครั้งนี้ บริษัทได้ร้องขอบริษัท น้ำตาลเกษตรผล จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทน้ำตาลตราช้อนเช่นเดียวกัน ให้รับการโอนย้ายสัญญาซื้อขายอ้อยที่บริษัททำร่วมกับเกษตรกรทุกท่าน ขอให้ทุกท่านโปรดเข้าใจและขอความร่วมมือมา ณ ที่นี้

สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง บ.น้ำตาลเกษตรผล จก. จะแจ้งให้เกษตรกรทุก ท่านทราบต่อไป ขอแสดงความนับถือ ลงชื่อ นายฮิเดยูกิ  มุราคามิ ประธานบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

คนงานน้ำตาซึม รง.น้ำตาลกุมภวาปีประกาศปิดกิจการ

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ศรมณี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.อุดรธานี เปิดเผยหลังการประชุมว่า บริษัทฯชี้แจงว่าประสบปัญหาขาดทุน ติดต่อกันมารวม 6-7 ปีแล้วดังนั้นจะปิดกิจการทั้งหมดไม่เหลือกิจกรรมอะไร ทำให้พนักงานและลูกจ้างรวมประมาณ 280 คน ทั้งรายวันรายเดือนต้องถูกเลิกจ้าง รวมทั้งลูกจ้างตามฤดูกาลอีกกว่า 1,000 คนก็จะไม่มีการจ้างงานด้วย

ทั้งนี้การเลิกจ้างจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 แบ่งเป็นการสมัครใจลาออก จะได้รับการชดเชย 3 ส่วน คือ เงินชดเชยตามกฎหมาย , เงินช่วยเหลือพิเศษ และเงินช่วยเหลือจากการลาออก คนที่สมัครใจลาออกให้ยื่นเรื่องวันนี้ถึงวันที่ 12 มิถุนายน  แต่หากไม่สมัครใจลาออก ก็จะดำเนินการเลิกจ้างตามกฎหมาย ซึ่งจะจ่ายชดเชยเฉพาะตามกฎหมาย อาทิ ผู้ที่มีอายุงานมากกว่า 20 ปี ตามกฎหมายจะได้ชดเชย 400 วัน บวกเพิ่มเงินช่วยพิเศษอีก 120 วัน และเงินช่วยเหลือการลาออก 90 วัน รวมแล้ว 610 วัน เป็นต้น

คนงานน้ำตาซึม รง.น้ำตาลกุมภวาปีประกาศปิดกิจการ

นายถิรวัฒน์ สุทธายาคม อดีตประธานสหภาพแรงงานน้ำตาลกุมภวาปี เผยทั้งน้ำตาว่า ยังงง และตกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นแต่ก็ต้องยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งตนก็เสียใจ เพราะทำงานที่นี่มายาวนานตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งอีก 5 เดือนตนก็จะเกษียณแล้ว จึงมีความผูกพักกับโรงงานมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“จุรินทร์”ถกทูตเวียดนาม แก้ปมเอดีน้ำตาล-นำเข้าหมูมีชีวิต

สรรพสามิต เลื่อนขึ้นภาษีน้ำตาล ออกไปอีก 1 ปี

โรงงานน้ำตาล ยกระดับดูแลสิ่งแวดล้อม สู่ Zero wastes

โรงงานน้ำตาลประกาศราคารับซื้ออ้อย 1,000 บาทต่อตันกระตุ้นเกษตรกรปลูกมากขึ้น