"BTS"ทดสอบเดินรถไฟฟ้า “สีเหลือง-ชมพู'ฉลุย ช่วงแรกได้นั่งธ.ค.64

07 มิ.ย. 2564 | 01:27 น.

BTSทดสอบเดินรถไฟฟ้า สายสีเหลือง-ชมพู' ภายในศูนย์ซ่อมบำรุงไร้ปัญหาอุปสรรค คาด วิ่งทดสอบบนรางจริง เดือนก.ค.นี้ พร้อมทยอยเปิดให้บริการช่วงแรก สายสีเหลือง ธ.ค.นี้ ตั้งแต่สำโรง-สถานีบนถนนลาดพร้าว เปิดบริการเต็มทั้งระบบ2เส้นทางปี65

 

การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กิโลเมตร(กม.)และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) มีความคืบหน้า79% และ75% ตามลำดับ ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบเดินรถ โดยระยะแรกเป็นการวิ่งภายในศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) เบื้องต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาอุปสรรค และจะนำขบวนรถวิ่งบนรางจริงเดือนกรกฎาคมนี้

 

  นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอสซี  ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าBTS เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเดินรถขบวนรถไฟฟ้า ที่จะนำมาใช้ให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กม. ภายในศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) โดยยังไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามปลายเดือน ก.ค.64 จะนำขบวนรถวิ่งทดสอบเดินรถบนรางจริง โดยจะเริ่มวิ่งออกจากศูนย์ซ่อมฯ ไปยังสถานีต่างๆ ระยะแรกจะวิ่งทดสอบจากศูนย์ซ่อมฯ ไปยังสถานีใกล้เคียง 1-2 สถานีเพื่อทดสอบระบบตัวรถ การควบคุมการเดินรถ และระบบราง จากนั้นจึงทยอยเพิ่มระยะทางวิ่งทดสอบต่อไป ตามแผนคาดว่าในเดือน ธ.ค.64 จะเปิดให้บริการสายสีเหลืองบางช่วงจากสถานีสำโรง ไปยังสถานีที่ตั้งอยู่บนถนนลาดพร้าว แต่จะเป็นสถานีใดนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเปิดบริการครบตลอดทั้งเส้นได้ภายในปี 65

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพูคาดว่าเดือน มี.ค.-เม.ย.65 จะเปิดให้บริการบางส่วนก่อนเช่นกัน เริ่มจากช่วงสถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นภายในปี 65 จะทยอยเปิดให้บริการจนครบตลอดทั้งเส้น อย่างไรก็ตามในช่วงที่เปิดให้บริการบางช่วงนั้น จะหารือกับรฟม. เพื่อขอเก็บค่าโดยสารตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญาเริ่มต้นที่ 15-42 บาทตามระยะทาง

ขณะขบวนรถบริษัทผู้ผลิตได้ทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่อง โดยรับมอบแล้ว 16 ขบวน 64 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 8 ขบวน 32 ตู้ และสายสีชมพู 8 ขบวน 32 ตู้ คาดว่าสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในปลายปีนี้ ขณะที่สายสีชมพู คาดว่าจะได้รับมอบครบทั้งหมด 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิ.ย.65

ข่าวที่เกี่ยวข้อง