จับตา“ธรรมนัส” ผงาดเลขาฯ พปชร.

04 มิ.ย. 2564 | 01:50 น.

จับตา“ธรรมนัส” ผงาดเลขาฯ พปชร. : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3685 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 6-9 มี.ค.2564 โดย... นาย NO VOTE

+++ เคาะออกมาแล้ว สำหรับการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กำหนดให้มีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน 2564 นี้ ที่ จ.ขอนแก่น จากเดิมที่เตรียมจะประชุมกันวันที่ 18 เมษายน ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ แต่เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ทำให้ต้องเลื่อนการประชุมออกไป 

+++ “ต้องเปลี่ยนสถานที่ไปพื้นที่ในต่างจังหวัด ที่มีปัญหาการแพร่ระบาดน้อยกว่ากรุงเทพฯ โดยเลือกที่ จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่ประชุม ซึ่งผู้บริหารพรรคเห็นว่าน่าจะสามารถจัดการประชุมได้ โดยอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด” แหล่งข่าวจาก พปชร. 

+++ การประชุมใหญ่ของพลังประชารัฐ น่าจับตาวาระสำคัญคือ การปรับเปลี่ยน “กรรมการบริหารพรรค” ซึ่งจะมีการคัดเลือกคนใหม่มาแทน “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” 2 ส.ส.กลุ่ม กปปส. ที่ต้องหลุดจากตำแหน่งไป

+++ แต่ตำแหน่งที่น่าโฟกัสคือ “เก้าอี้เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ” ที่มีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะๆ ว่า มีความต้องการเปลี่ยนตัวจาก อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ไปเป็นคนอื่น

+++ แน่นอนว่า คนที่มีลุ้นผงาดขึ้นมาเป็น “แม่บ้านพรรค” ก็ไม่ใช่ใครอื่น เขาก็คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เพิ่งรอดพ้นการชี้ชะตาของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” มาเมื่อวันที่ 5 พ.ค.264 ที่ผ่านมา 

+++ แต่ก็คงไม่ใช่เรื่อง “กล้วยๆ” สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส เพราะแม้จะมีแรงหนุนจาก สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง,  นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน และอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม แต่ก็ต้องวัดกำลังกันกับกลุ่มที่สนับสนุน อนุชา ที่นำโดย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม,  และ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ไม่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนตัวเลขาฯ พรรค  แต่หากต้องมีการเปลี่ยนตัวจริง ก็อาจมีการดันคนของ “กลุ่มสามมิตร” ขึ้นท้าชิง โดยเฉพาะ สมศักดิ์ เทพสุทิน

+++ 20 มิ.ย.นี้ ได้รู้กันแน่ว่า “ผู้กองมนัส” จะก้าวจาก “รองหัวหน้าพรรค” ขึ้นไปเป็น “เลขาธิการพรรค” หรือไม่ หากผ่านด่านต่างๆ ได้ จนนำพรรคเข้าสู่สนามเลือกตั้งใหญ่ และประสบความสำเร็จได้เป็นรัฐบาลอีกรอบ โอกาสที่จะเลื่อนชั้นจาก “รัฐมนตรีช่วย” ขึ้นเป็น “รัฐมนตรีว่าการ” กระทรวงเกรดเอ ก็คงไม่ไกลเกินเอื้อม...