ช่อง 3 โตสวนโควิด ละคร-ข่าว ดันรายได้พุ่ง

28 พ.ค. 2564 | 21:30 น.

“บีอีซี เวิลด์” มั่นใจเทิร์นอะราวด์ 4 ไตรมาสติด หลังละคร-ข่าว ดันรายได้ช่อง 3 พุ่ง พร้อมเดินหน้าก้าวสู่ Leader Entertainment Company

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจทีวี บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในไตรมาส 1/2564 จะลดลง 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่สื่อทีวี ติดลบ 5% มากกว่าภาพรวมอุตสหากรรม แต่ผลงานของช่อง 3 โดยเฉพาะรายได้จากธุรกิจทีวี กลับไม่ลดลง ถือว่าสวนกระแส

โดยพบว่าช่อง 3 ยังมีรายได้เติบโต 3-4%  ขณะที่ในไตรมาส 3/2563 และ ไตรมาส 4/2563 รวมถึง ไตรมาส 1/2564 เทิร์นอะราวด์ต่อเนื่อง 3 ไตรมาสติดต่อกัน และคาดว่าในไตรมาส 2/2564 จะยังคงขาขึ้น โดยรายได้หลักมาจากธุรกิจสื่อที่ดีขึ้น รวมถึงรายได้จาก Global Content licensing ซึ่งปัจจุบันมีการขายลิขสิทธิ์ละครในหลายประเทศ โดยมีจีนเป็นตลาดหลัก ตามด้วย ญีปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ

ช่อง 3 โตสวนโควิด ละคร-ข่าว ดันรายได้พุ่ง

รวมทั้งการปรับตัวเข้าสู่ Digital Transformation  ด้วยการเปิดตัว Ch3 Plus Premium เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแห่งอนาคตของบีอีซี เวิลด์ ที่ไม่ใช่ทีวี แต่จะเป็น Leader Content Provider ของประเทศไทย และเป็น Leader Entertainment Company

ทั้งนี้สัดส่วนรายได้ของบีอีซี เวิลด์ มาจาก ทีวี 80% ส่วนอีก 20% มาจากคอนเทนซ์และดิจิทัล แพลตฟอร์ม นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาบริษัทมีการรีไซส์องค์กร ปรับลดพนักงาน เสริมคนรุ่นใหม่เพื่อเดินหน้าธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ รวมทั้งยกเลิกการลงทุนร่วมในบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ทำให้รายได้จากเรื่องเล่าเช้านี้ กลับมาขึ้นกับบริษัทมากขึ้น

ช่อง 3 โตสวนโควิด ละคร-ข่าว ดันรายได้พุ่ง

ขณะที่ในปีนี้ คาดว่าสัดส่วนรายได้จะยังคง 80:20 เท่าเดิมแต่จะเติบโตมากขึ้น  ทั้งจากรายได้โฆษณาที่เพิ่มขึ้นโดยเดือนเม.ย. พบว่ามีการเติบโตกว่า 30% และการปรับโฉมใหม่ของรายการครอบครัวข่าวที่มีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา กลับมาเป็น ทำให้ในเดือนพ.ค. มีโฆษณาเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่า 95% ในเรื่องเล่าเช้านี้ ขณะที่คอนเทนต์รายการข่าวอื่นๆ ก็มีเม็ดเงินโฆษณาไหลเข้ามาเช่นกัน

สัดส่วนรายได้ BEC WORLD

                          ปี 2563                  ไตรมาส 1 ปี 2564

ละคร                     65%                            60%      

ข่าว                       20%                            23%                      

วาไรตี้                    10%                            12%

อื่นๆ                       5%                              6%

ช่อง 3 โตสวนโควิด ละคร-ข่าว ดันรายได้พุ่ง

“อนาคตของช่อง 3 คือ การนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบมัลติแพลตฟอร์ม ทั้งการทำซีรีส์ของตัวเอง ทั้งออริจินัล ซีรีส์ , ลิมิเต็ด ซีรีส์  ,  สตรีมมิ่งทั้งในไทยและต่างประเทศ , การร่วมทุนผลิต รวมถึงการซื้อลิขสิทธิ์ต่างประเทศเข้ามาผลิตเอง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :