2เจ้าหนี้ยื่นค้านแผนฟื้นฟูการบินไทย ศาลฯนัดฟังคำสั่ง15มิ.ย.นี้

28 พ.ค. 2564 | 04:52 น.

ศาลล้มละลายกลาง เผยมีเจ้าหนี้ยื่นคำร้องคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการและศาลรับไว้ 2ฉบับ ให้โอกาสผู้ทำแผนและเจ้าหนี้ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ กำหนดนัดฟังคำสั่งศาลวันที่ 15 มิถุนายน 2564

ตามที่เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์นัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) และที่ประชุมเจ้าหนี้ได้มีมติตามมาตรา 90/46 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 ยอมรับแผน โดยมีเจ้าหนี้ที่มีจำนวนหนี้รวมกันร้อยละ 91.56 ของจำนวนหนี้ของเจ้าหนี้ทั้งหมดที่เข้าร่วมประชุมและร่วมออกเสียงลงมติได้ลงมติยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไขตามคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการจำนวน 3 ฉบับ ที่ผู้ทำแผนและเจ้าหนี้จำนวน 2 รายเสนอ

วันนี้ (28 พฤษภาคม 2564) ศาลล้มละลายกลางได้นัดพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ การบินไทย  โดยมีเจ้าหนี้ยื่นคำร้องคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการและศาลรับไว้ จำนวน 2 ฉบับ ศาลล้มละลายกลางเห็นสมควรให้งดสืบพยานและให้โอกาสผู้ทำแผนและเจ้าหนี้ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ภายในระยะเวลาที่กำหนดและกำหนดนัดฟังคำสั่งศาลเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 15 มิถุนายน 2564

บริษัทฯ จะแจ้งให้ทุกท่านทราบถึงความคืบหน้าในการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ต่อไป ทั้งนี้หากศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนก็จะมีผลทำให้การบินไทยสามารถดำเนินกระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อไปได้  โดยการชำระหนี้ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการซึ่งเจ้าหนี้ทั้งหลายยื่นคำขอรับชำระหนี้ จะได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ตามแผน การจัดการกระแสเงินสดและทรัพย์สินของบริษัทบางส่วนจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขของแผนฟื้นฟูกิจการ

อีกทั้งคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนจะมีผลให้ผู้บริหารแผนที่ถูกเสนอชื่อตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนที่แก้ไข คือ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายพรชัย ฐีระเวช  นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ นายไกรสร บารมีอวยชัย และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารธุรกิจของบริษัทฯ และดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป    

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ในวันนี้เจ้าหนี้ที่ยื่นคัดค้านแผนฟื้นฟูดังกล่าวเป็นเจ้าหนี้รายย่อย จำนวน 2 ราย จากเจ้าหนี้ทั้งหมด91.56% ของจำนวนหนี้ของเจ้าหนี้ทั้งหมดที่ได้เห็นชอบแผนฟื้นฟูการบินไทยไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ทำแผนฟื้นฟูก็จะมีการยื่นเอกสารเพื่อชี้แจงคำถามต่างๆของเจ้าหนี้ที่ได้ยื่นคัดค้าน และรอวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ที่ศาลล้มละลายกลางจะนัดฟังคำตัดสินอีกครั้ง

ด้านรายงานจากศาลล้มละลายกลาง ระบุว่า การนัตพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)ในคดีหมายเลขแดงที่ ฟฟ 20/2563 คดีนี้ เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ แถลงต่อศาลว่า ได้ประกาศแจ้งวันนัดพิจารณาให้บรรดาเจ้าหนี้และลูกหนี้ทราบโดยชอบแล้ว และขอยืนยันรายงานสรุปและวิเคราะห์แผนฟื้นฟูกิจการที่เสนอต่อศาล

เจ้าหนี้รายที่ 13041 ได้ยื่นคัดค้านแผนในส่วนผู้บริหารแผนสองท่าน และเจ้าหน้าที่รายที่ 10320 ได้ยื่นคัดค้านแผน เนื่องจากแผนไม่ได้ระบุวิธีการชำระหนี้ของเจ้าหนี้ดังกล่าว

ทนายผู้ทำแผนยืนยันว่า ผู้บริหารแผนทุกท่านมีคุณสมบัติเหมาะสม และแผนได้กำหนดวิธีการการชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ทุกราย โดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ศาลพิเคราะห์แผนฟื้นฟูกิจการฉบับที่ได้รับมติยอมรับแผนจากที่ประชุมเจ้าหนี้ กับรายงานสรุปและวิเคราะห์แผนของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แล้ว เห็นว่าคดีพอวินิจฉัยได้ จึงให้งดการไต่สวน โดยให้เจ้าหนี้ผู้คัดค้านและผู้ทำแผนยื่นคำแถลงและคำชี้แจงเพิ่มเติมในประเต็นที่ศาลกำหนด ภายใน 7 วัน นับแต่วันนี้ ศาลนัดฟังคำสั่งวันที่ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 10 นาฬิกา

2เจ้าหนี้ยื่นค้านแผนฟื้นฟูการบินไทย ศาลฯนัดฟังคำสั่ง15มิ.ย.นี้

ข่าวเกี่ยวข้อง: