ชงออกราชกิจจาฯเปิดเกาะภูเก็ตรับต่างชาติฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัว

30 พ.ค. 2564 | 00:30 น.

ททท.ชง ศบค.-ครม.ประกาศราชกิจจาฯเปิดเกาะภูเก็ตรับต่างชาติฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องกักตัว พ่วงบางพื้นที่ใน 4 จังหวัด เปิด Sealed Route เชื่อมจากภูเก็ตไปเที่ยวต่อได้ ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้

การท่องเทียวแห่งประเทศไทย (ททท.)ชง ศบค.-ครม.ออกประกาศราชกิจจาฯเปิดเกาะภูเก็ตรับต่างชาติฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องกักตัว พ่วงบางพื้นที่ใน 4 จังหวัด เปิด Sealed Route เชื่อมจากภูเก็ตเข้าไปเที่ยวต่อได้ ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้ ดันรายได้ 3 เดือน 1.14 หมื่นล้านบาทจากนักท่องเที่ยว 1.29 แสนคน  สทท. คุมการรีโอเพนนิ่งธุรกิจ แอร์ไลน์สเริ่มขยับวางแผนบินตรงเข้าภูเก็ต พร้อมชูกลยุทธ์โปรโมทเฉพาะภูเก็ต สร้างความมั่นใจคุมโควิดได้

มาตรการของรัฐบาลที่ได้วางไทม์ไลน์เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วให้เดินทางมาเที่ยวไทยได้ ซึ่งนำร่องด้วย “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ในวันที่1 กรกฎาคมนี้ ก่อนจะขยายไปอีก 9 จังหวัดท่องเที่ยว ได้แก่ กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ชลบุรี บุรีรัมย์ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพฯ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าททท.อยู่ระหว่างจัดทำ Standard operating procedure:SOP หรือแนวทางการปฏิบัติเพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว ทั้งก่อนเดินทาง ระหว่างพำนักในภูเก็ต และเมื่อเดินทางออกจากพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร

โดยจะเสนอผ่านศบศ.,ศบค.ได้ภายในต้นเดือนมิถุนายนนี้ และรายงานให้ครม.รับทราบ เพื่อออกประกาศราชกิจจานุเบกษา เปิดเกาะภูเก็ตรับต่างชาติฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องกักตัว ซึ่ง SOP จะระบุถึงการเดินทางเข้าภูเก็ต อาทิ ต้องเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ไม่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าภูเก็ต แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ระหว่างอยู่ในภูเก็ต มาถึงต้องโหลดแอพพลิเคชั่นไทยแลนด์พลัส และต้องมีการตรวจโควิดกี่ครั้ง เป็นต้น

 

พ่วง Sealed Route 4 จังหวัด

นักท่องเที่ยวที่ฉีดวีคซีนแล้วจะสามารถพักอยู่ภูเก็ตได้ 7 วันและเที่ยวได้ทั้งเกาะ จากนั้นจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนของประเทศไทยก็ได้ แต่ในระหว่าง 7 วันนี้ถ้านักท่องเที่ยวไม่อยากอยู่แค่เฉพาะภูเก็ต ก็จะมีกำหนดบางพื้นที่ในบางจังหวัดจัดเป็นพื้นที่ Sealed Route เปิดให้ออกมาเที่ยวแบบวันเดย์ทริป แล้วกลับมาค้างคืนต่อในภูเก็ต หรือจะเดินทางไปพักในพื้นที่Sealed Route ตามเงื่อนไขต่างๆที่ในแต่ละจังหวัดกำหนดไว้

เดิมมีการกำหนดพื้นที่ Sealed Route ไว้ใน 5 จังหวัด แต่ล่าสุดเมืองพัทยา ยังไม่พร้อมจะเริ่มดำเนินการได้ทันในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ก็อาจจะเหลือบางพื้นที่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ 1. พื้นที่เขาหลัก จังหวัดพังงา 2.พื้นที่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ 3.พื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 4.พื้นที่อ.เมือง อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ อาทิ ถ้าเดินทางมาสมุย อยู่จนครบ 7 วัน ก็จะสามารถเดินทางต่อไปเที่ยวเกาะเต่า เกาะพะงันได้ เป็นต้น

สายการบินจ่อบินตรง

ททท.ได้เข้าไปทำตลาดสร้างการรับรู้การเปิดเมืองภูเก็ตไปบ้าง มีสัญญาณการตอบรับจากเอเย่นต์และสายการบินบ้างแล้ว ขณะนี้มีสายการบินเริ่มวางแผนทยอยเปิดเที่ยวบินตรงเข้าภูเก็ตในเดือนกรกฎาคมนี้ อาทิ การบินไทย จะเปิด 4 จุดบินจากยุโรปคือ แฟรงก์เฟิร์ต ลอนดอน โคเปนเฮเกน และปารีสเข้าภูเก็ต เส้นทางจากเอเชีย คือ โซล เกาหลีใต้ โตเกียว นาริตะเข้าภูเก็ต

สายการบินต่างชาติก็มี แอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ ที่จะบินตรงจากเมืองเทลอาวีฟเข้าภูเก็ต, สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส, กาตาร์ แอร์เวย์ ที่บินจากโดฮาเข้าภูเก็ต เอมิเรสต์ แอร์ไลน์ส สายการบินจากรัสเซีย หรือบางสายที่ไม่ได้บินตรงเข้าภูเก็ตก็มีการโค้ดแชร์กับสายการบินที่จะเปิดบินเข้ามา เช่นผู้โดยสารของสายการบินบริติซ แอร์เวย์ส ก็ต่อเครื่องมาภูเก็ตได้ผ่านสายการบินกาตาร์ เป็นต้น

การฉีดวัคซีนในภูเก็ตคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะฉีดได้ 40% และเดือนหน้าจะได้ 60-70% และทางจังหวัดภูเก็ตเองก็มีมาตรการเข้มข้นในการควบคุมการติดเชื้อภายในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้บางวันก็มีผู้ติดเชื้อเป็น 0 บางวันก็มี 4 คน ซึ่งทางภูเก็ตมั่นใจว่าจะควบคุมได้ ส่วนการโปรโมทการท่องเที่ยวททท.ก็จะเน้นโปรโมทเฉพาะภูเก็ต หรือกลยุทธ City Marketing ภายใต้ธีม Amazing Phuket Getaway ไม่ได้โปรโมทภาพกว้าง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เห็นว่าภูเก็ตคุมการแพร่ระบาดได้


ชงออกราชกิจจาฯเปิดเกาะภูเก็ตรับต่างชาติฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัว

ดัน3เดือน 1.14 หมื่นล้าน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่า ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าภูเก็ตในไตรมาสที่ 3 ตั้งแต่ ก.ค.-ก.ย.นี้ 1.29 แสนคน เฉลี่ย 3-4 หมื่นคน สร้างรายได้เข้าภูเก็ต 1.14 หมื่นล้านบาท เน้นกลุ่มที่เคยมาเที่ยวไทยอยู่แล้วเป็นหลัก เจาะเซ็กเม้นท์กลุ่มกำลังซื้อสูง เช่นเมดิคัลแอนด์เวลเนส มิลเลนเนียม ไพเวทเจ็ท กลุ่ม Digital Nomad เป็นต้น ซึ่งแพ็กเกจทัวร์ระยะเวลา 7-8 วัน เสนอขายในราคา 1.5-2.2 แสนบาทต่อคน สูงกว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยจากปกติเฉลี่ย 5 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป

รีโอเพนนิ่งธุรกิจท่องเที่ยว

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยว่าสทท.ได้นำ 15 เอเย่นต์ชั้นนำที่ขายทัวร์อินบาวด์ อาทิ เปกัส,ทัวร์อีสต์ ที่ดูการตลาดให้เจ็ท แอร์เวย์ส หารือกับททท.เพื่อผลักดันภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี แต่สิ่งที่เอเย่นต์ต้องการคือความมั่นใจที่เป็นรายลักษณ์อักษรจากรัฐบาลไทยว่าจะเปิดภูเก็ตจริง เพื่อเตรียมแผนในการขาย

รวมถึงความพร้อมในการกลับมาเปิดให้บริการด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ต ซึ่งสทท.จะเป็นผู้ประสานเรื่องของคนในบุคลากรท่องเที่ยวที่จะต้องได้มาตรฐาน SHA+โรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวพนักงานต้อนรับการการฉีดวีคซีนครบ 100% การลงพื้นที่ไปหารือกับ
ผู้ประกอบ เช่น ในส่วนของโรงแรม ร้านอาหาร รถบริการนักท่องเที่ยว รวมถึงท่าเรือ ต่างๆ ว่าพร้อมหรือไม่

หรือถ้าไม่พร้อมจะต้องใช้เงินในการเข้าไปปรับปรุงอีกเท่าไหร่ ซึ่งอาจจะเสนอให้มีกองทุนขนาดเล็ก10-20 ล้านบาท เข้ามาดูแลเพื่อให้เรือท่องเที่ยวหรือรถเช่าที่หยุดไปนานกลับมาเปิดให้บริการได้ใหม่ เพื่อรีโอเพนนิ่งภูเก็ตกลับขึ้นมาอีกครั้ง

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,683 วันที่ 30 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ข่าวเกี่ยวข้อง: