สับสน ชุมชนคลองเตย เจอร้องเรียนแจกบัตรคิวตรวจ-รับวัคซีนโควิด ไม่โปร่งใส

05 พ.ค. 2564 | 06:28 น.

"ส.ส.กรณิศ" เผย รับร้องเรียนจากชาวชุมชนคลองเตย แจกบัตรคิวไม่เป็นธรรม คนแจกบัตรคิวไม่ใช่เจ้าหน้ารัฐ ขณะเดียวกัน มีการยกเลิก 5 จุดตรวจโควิด การท่าเรือฯ กระทันหัน ด้านสนง.เขตคลองเตย ยัน แจกบัตรคิวให้ประธานชุมชน ทำหน้าที่คัดกรอง แล้วแจกจ่ายให้ลูกบ้าน

จากรณีที่นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขตวัฒนา เขตคลองเตย ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว ถึงกรณี "ตรวจโควิด ต้องมีบัตรคิว แล้วบัตรคิวน่ะ อยู่ที่ใคร? " เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 มีรายละเอียดว่า 

ตรวจโควิด ฉีดวัคซีน ต้องมีบัตรคิว แล้วบัตรคิวน่ะ อยู่ที่ใคร?
วันนี้ ส.ส. กรณิศ และทีมงาน ได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากชาวบ้านและประธานชุมชนว่า 
เกิดความไม่ยุติธรรม ใช้อำนาจเล่นพรรคเล่นพวกในการแจกบัตรคิวฉีดวัคซีนโควิด และสถานที่รถตรวจโควิดในชุมชนแออัดเขตคลองเตย 
ในฐานะผู้แทนของพี่น้องชาวคลองเตยอยากจะเรียกร้อง ให้เกิดความยุติธรรมต่อชาวบ้านทุกชุมชน 
โปรดอย่านำชีวิตและความหวาดกลัวของคนมาเป็นเครื่องมือ  มาเป็นตัวประกัน เพื่อประโยชน์ของพรรคพวกตัวเองกันเลยนะคะ นี่ไม่ใช่ช่วงเวลาชิงดีชิงเด่น 
มันคือช่วงเวลาที่เราควรต้องร่วมมือกัน ฟันฝ่าวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ  
#คลัสเตอร์คลองเตย ไม่ใช่แค่วิกฤติในคลองเตยนะคะ ถ้าผิดพลาดลุกลามไปมากกว่านี้ จะเป็น "วิกฤติของคนทั้งชาติ" 
#คลองเตยต้องชนะ

นางกรณิศ ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในชุมชนคลองเตยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ใน 2 เรื่อง คือ การแจกบัตรคิวทีไ่ม่เป็นธรรม เล่นพรรคพวก คนที่แจกบัตรคิวไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ กลายเป็นลูกน้องของผู้มีอิทธิพล ไปแจกให้กับผู้นำชุมชน และอีกประเด็น คือ เรื่องของการยกเลิกสถานที่จัดตรวจโควิด ที่มีการเตรียมการไว้แล้ว 5 จุด โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้ถูกยกเลิกกระทันหัน แล้วย้ายไปตั้งจุดใหม่ 3 จุด โดยไม่ได้บอกสาเหตุ ว่าเพราะอะไร ทั้งๆ ที่เป็น 5 จุดที่อยู่ใจกลางชุมชนคลองเตย คนในชุมชนเดินทางได้สะดวก และทางสถานที่ 5 จุด ได้มีการเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว และแจ้งประชาชนในชุมชนเรียบร้อยแล้ว ส่วน 3 จุดใหม่ ห่างไกลชุมชน ซึ่งเป็นการเคลื่อนย้ายคนโดยไม่จำเป็น ทำให้ต้องมีการเดินทาง ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการแพร่พระบาด สำหรับ 5 จุด เดิมของการท่าเรือฯ ได้แก่ แฟลต 11-18 แฟลต 19-22 ชุมชบล็อก 4 5 6 ชุมชน 70 ไร่ และชุมชนโรงหมู 

"คนที่ยกเลิก หลักๆ น่าจะเป็นสำนักงานเขต เพราะเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่กำกับดูแลโดยตรง ในเรื่องการแจกบัตรคิว เพราะบัตรคิวออกโดยสำนักงานเขต แต่เขตไม่ไ่ด้ไปแจก หรือให้ผู้นำชุมชนมารับที่เขต แต่ให้บุคคลมารับ แล้วไปแจกประธานชุมชน ที่ละ 100 บ้าง 200 บ้าง 50 บ้าง บางชุมชนได้รับแจกไม่ครบ เมื่อผู้นำชุมชนโวยวาย จึงนำมาให้ใหม่มันทำให้เกิดการลักลั่น ทำไมไม่มีความยุติธรรม" นางกรณิศกล่าวและว่า 

ได้สอบถามไปทางผู้อำนวยการเขตคลองเตย ได้รับแจ้งจากทางผู้อำนวยการเขตฯ ว่า  เขาเป็นคนรับคำสั่งมาปฏิบัติ ก็ต้องไปสอบถามดูว่าใครสั่งมา ทำไมหน่วยงานของรัฐไม่ดำเนินการเอง การที่รับบัตรคิวทำไมไม่ให้เขาเซ็น หรือมารับที่สำนักงานเขต เพื่อให้เกิดความโปร่งใส่ ท่านนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงมาก ท่านสั่งให้มาตรวจเชิงรุกในเขตคลองเตย  ตั้งเป้าคัดกรอง วันหนึ่งอย่างน้อยๆ 3-4 พัน ต้องให้ได้ ครอบคลุมให้หมดในพื้นที่ การฉีดต้องให้ได้ 2-3 หมื่นคน จากประชากร 1 แสนคน ซึ่ง 80%เป็นคนในชุมชนแออัด ตั้งเป้าไว้ 2-3 หมื่น ตอนนี้ยังได้ไม่ถึงครึ่งเลย ตอนนี้ทุกคนกังวลว่าตัวเองจะได้รับไหม เพราะเห็นถึงความไม่ยุติธรรม ไปแจกแต่ละจุดไม่เท่ากัน ควรประกาศออกมาให้ชัดเจน แต่ละชุมชนได้เท่าไร แล้วที่เหลือไปอยู่ที่ใคร  อยากให้ออกมาพูดให้ชัด 

จากการติดต่อของ "ฐานเศรษฐกิจ" ไปยังผู้อำนวยการเขตคลองเตย นางสาวปิยธิดา นิยม ได้รับแจ้งว่าติดประชุม และมีตัวแทนมาให้คำตอบว่า ทางเขตยืนยันว่า ทางเขตฯ ได้ทำหน้าที่แจกบัตรคิวให้กับประธานชุมชน หลังจากนั้นประธานชุมชนจะไปคัดกรองกลุ่มเสี่ยง และแจกจ่ายบัตรคิวให้กับลูกบ้าน เพื่อมาฉีดวัคซีน และมารับการตรวจ  ส่วนตัวเลขว่าแจกไปเท่าไรแล้วนั้น ณ ขณะนี้ ตนไม่มีข้อมูล

ส่วนที่ตรวจคัดกรองโควิด -19 มี 3 จุด คือ วัดสะพาน โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา และตลาดคลองเตย ขณะที่จุดฉีดวัคซีนมี 2 จุด คือ โรงเรียนวัดคลองเตย และเทสโก้โลตัส พระราม4 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง