ศบค. ยันข่าวคนอินเดียเช่าเหมาลำบินเข้าไทยเป็น "ข่าวเท็จ" มีแต่เที่ยวบินนำคนไทยกลับบ้านเดือนพ.ค.

25 เม.ย. 2564 | 06:56 น.

ศบค. ปฏิเสธข่าวคนอินเดียเช่าเหมาลำบินเข้าไทย เผยมีแต่เที่ยวบินนำคนไทยจากอินเดียกลับบ้านเท่านั้นเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดในอินเดียรุนแรงขึ้น

25 เม.ย. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลง สถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันนี้ เนื้อหาช่วงหนึ่งกล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวคนอินเดียหนีตายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศโดยเช่าเหมาลำเครื่องบินเข้ามายังประเทศไทย ศบค.ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีการเช่าเหมาลำจากอินเดียพาคนอินเดียเข้ามา  มีแต่การดำเนินการเพื่อนำ “คนไทย” ที่อยู่ในอินเดียกลับมายังประเทศไทย (Repatriation flight) ซึ่งใน เดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีเข้ามา 4 เที่ยวบิน เป้าหมายเพื่อให้คนไทยได้กลับบ้านท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตในอินเดีย ตามภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น

ทั้งนี้ มีผู้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าเพื่อขอกลับจากประเทศอินเดีย ดังนี้ คือ

  • วันที่ 1 พฤษภาคม จำนวน 1 คน
  • วันที่ 8 พฤษภาคม จำนวน 70 คน
  • วันที่ 15 พฤษภาคม จำนวน 60 คน และ
  • วันที่ 22 พฤษภาคม ยังไม่มีผู้ลงทะเบียน

ส่วนแนวทางด้านนโยบายชัดเจนว่า สำหรับชาวต่างชาติที่ประสงค์จะเดินทางจากประเทศอินเดียมายังไทย และได้ยื่นขอหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (COE – Certificate of Entry) จะให้ชะลอการออกหนังสือฯดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังมีความรุนแรง

"ยืนยันว่ารัฐบาลมีนโยบายให้เฉพาะคนไทยเข้ามาเท่านั้น ส่วนคนต่างชาติในขณะนี้ให้ชะลอออกไปก่อน โดยทางกระทรวงการต่างประเทศได้มีการชะลอการออกใบอนุญาตที่จะให้คนต่างชาติในอินเดียเข้ามาประเทศไทยแล้ว" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันอินเดีย เป็นประเทศที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา (ข้อมูลจากเว็บไซต์ worldometers ณ วันที่ 25 เม.ย. 64) ยอดผู้ติดเชื้อของอินเดียอยู่ที่ 16,960,172 ราย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 8,403 รายและมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายในรอบ 24 ชั่วโมง ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 192,311 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง