‘พลังประชารัฐ’ จัดทัพรับเลือกตั้ง

24 เม.ย. 2564 | 01:00 น.

พลังประชารัฐจัดทัพรับเลือกตั้ง “จุรินทร์”ไม่วิเคราะห์คำสั่งนายกฯ เขย่างานรมต.ดูแลพื้นที่จังหวัดส่ง “ธรรมนัส” คุมภาคใต้ ชี้ทุกคนก็สามารถเข้าใจได้ไม่ต่างกัน

ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบงาน ภายใต้แนวคิด การขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด เพื่อให้การพัฒนา และแก้ไขปัญหาระดับจังหวัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดูแลพื้นที่ภาคใต้ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ดูแลนั้น

 

ไม่วิเคราะห์แบ่งงานรมต.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่ขอตอบ และไม่ขอไปวิเคราะห์ เพราะคิดว่าทุกคนก็สามารถเข้าใจได้ไม่ต่างกัน เพียงแต่ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงในที่ประชุม ครม.แล้วว่าจะมีการแก้ไขปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสม ดังนั้น ก็ต้องรอตรงนั้นก่อน ซึ่งความจริงรัฐมนตรีหลายคนก็เหมือนที่ปรากฏเป็นข่าว คือจะมีส่วนในการรับผิดชอบพื้นที่ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่

นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีรัฐมนตรีหลายคนก็ไม่ได้เข้าไปดูแลในพื้นที่ตรงนั้น เช่น กรณี นายนิพนธ์ ซึ่งเป็นอดีตส.ส.สงขลา ดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา และนครศรีธรรมราช แต่มีการปรับเปลี่ยนให้ไปดูแลจังหวัดตรัง และสตูล 

ส่วน นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี รมช.พาณิชย์คนใหม่ ก็ไม่ได้ดูแลพื้นที่ตนเอง แต่ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และหนองบัวลำภู หรือแม้แต่ นายจุติ ไกรฤกษ์  รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.พิษณุโลก ก็ไม่ได้ดูแลจังหวัดพิษณุโลก แต่ได้ไปดูแลจังหวัดอำนาจเจริญ ยโสธร และ พัทลุง แทน

“แต่ทั้งหมดนี้ เมื่อนายวิษณุ ชี้แจงว่าจะมีการปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไปก็ต้องรอว่าจะเป็นอย่างไร” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

 

“ธรรมนัส”ดูแล 3 จว.ใต้

ก่อนหน้านี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติรับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 85/2564 เรื่อง มอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด มีเนื้อหาสรุปว่า 

เพื่อให้การพัฒนาและแก้ไขปัญหาภายใต้แนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด เป็นไปอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประกอบกับได้มีประกาศพระบรมราชโองการให้รัฐมนตรี พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี ณ วันที่ 22 มี.ค. 2564 นายกรัฐมนตรีจึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 243/2563 คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 355/2563 แล้วมีคำสั่งมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด ดังนี้ 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พปชร.) ดูแลพื้นที่ จ.ชัยนาท สมุทรปราการ ลพบุรี, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ดูแลพื้นที่ จ.นราธิวาส ปัตตานี ยะลา, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง (พปชร.) ดูแลพื้นที่ จ.อุบลราชธานี อุดรธานี ศรีสะเกษ, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง (พปชร.) ดูแลพื้นที่จ.เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ พิจิตร

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา (ภูมิใจไทย) ดูแล จ.สุราษฎร์ธานี และกระบี่, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปชป.) ดูแลพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ยโสธร พัทลุง, นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รวมพลังประชาชาติไทย) ดูแลพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มหาสารคาม

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ (ปชป.) ดูแลพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร พังงา, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ (พปชร.) ดูแลพื้นที่ จ.สงขลา นครศรีธรรมราช ภูเก็ต, น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ (ภูมิใจไทย) ดูแลพื้นที่จ.อุทัยธานี และ เลย

 

 

“นฤมล”คุมพะเยา-เชียงราย

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ (ชาติไทยพัฒนา) ดูแลพื้นที่ จ.อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม (ภูมิใจไทย) ดูแลพื้นที่จ.บุรีรัมย์ สุรินทร์, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม (พปชร.) ดูแลพื้นที่ จ. นครราชสีมา ขอนแก่น ชัยภูมิ

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม (ภูมิใจไทย) ดูแลพื้นที่ จ.สกลนคร มุกดาหาร, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พปชร.) ดูแลพื้นที่ จ.สิงห์บุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ชาติไทยพัฒนา) ดูแล จ.สุพรรณบุรี และนครปฐม, นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ (ปชป.) ดูแลหนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (พปชร.) ดูแล จ.เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน, นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย (ปชป.) ดูแลตรัง สตูล, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย (ภูมิใจไทย) ดูแล จ.นครพนม หนองคาย บึงกาฬ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม (พปชร.) ดูแล จ.สุโขทัย กำแพงเพชร ตาก

 

‘พลังประชารัฐ’ จัดทัพรับเลือกตั้ง

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน (พปชร.) ดูแล จ.นนทบุรี ปทุมธานี ระนอง, นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน (พปชร.) ดูแลพื้นที่ พะเยา เชียงราย น่าน, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (พปชร.) ดูแล จ.ชลบุรี ลำปาง ฉะเชิงเทรา, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (พปชร.) ดูแล จ.สระแก้ว นครสวรรค์ พิษณุโลก

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ (ปชป.) ดูแล สมุทรสาคร สมุทรสงคราม, นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ (ภูมิใจไทย) ดูแล จ.ปราจีนบุรี นครนายก, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (ปชป.) ดูแล จ.ระยอง จันทบุรี ตราด, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม (พปชร.) ดูแล จ.แพร่ สระบุรี และ ราชบุรี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป

 

 

ปูทางสู่เลือกตั้งใหม่

การออกคำสั่งดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า จะเป็นการปูทางไปสู่การเลือกตั้งหรือไม่ 

เพราะเป็นการแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคนแต่ละพรรครับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดที่เป็นฐานเสียงของตัวเอง โดยเฉพาะกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เดิมดูแลพื้นที่ หนองบัวลำภู พะเยา และ เชียงราย แต่ครั้งนี้ได้รับมอบหมายให้ดูแล สงขลา นครศรีธรรมราช และ ภูเก็ต ทำให้ถูกมองได้ว่า เป็นการเตรียมดูแลพื้นที่สำหรับการเลือกตั้งในอนาคต 

ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส ได้เป็นหัวหน้าทีมของพรรคพลังประชารัฐ และสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรี ธรรมราช เขต 3 ประกอบกับมีกระแสข่าวในพลังประชารัฐว่า จะให้ร.อ.ธรรมนัส เป็น หัวหน้ากลุ่มดูแล 14 ส.ส.ภาคใต้ 

ขณะที่ นายอธิรัฐ ที่ได้ดูแล จ.ขอนแก่น เปลี่ยนจากเดิมที่ดูแล นครราชสีมา และชัยภูมิ ด้าน นายอนุชา ที่มีตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้รับมอบหมายให้ดูแล จ.สมุทรปราการ เพิ่มขึ้น ส่วน นายสุชาติ จากเดิมดูแลกาฬสินธุ์ และ มหาสารคาม ถูกเปลี่ยนให้ดูแล นนทบุรี ปทุมธานี และ ระนอง

ขณะที่ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ของพรรคภูมิใจไทย ได้ดูแล จ.สกลนคร และ มุกดาหาร เปลี่ยนจากเดิมที่ดูแล อุบลราชธานี และ ศรีสะเกษ ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดนี้ ได้ถูกโยกไปอยู่ในการดูแลรับผิดชอบของ นายอาคม 

ส่วนกรณีของ นายสินิตย์ รมช.พาณิชย์ ของพรรคประชาธิปัตย์ และมีตำแหน่ง ส.ส. สุราษฎร์ธานี กลับได้รับมอบหมายให้ไปดูแล หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด พื้นที่ภาคอีสาน

มองในเชิงการเมืองแล้ว คิดเป็นอื่นไป ไม่ได้ นอกจากเป็นการเตรียมตุนคะแนนเสียงไว้สำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไปเท่านั้น... 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,673 หน้า 12 วันที่ 25 - 28 เมษายน 2564