สมาคมภัตตาคารไทย ย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19

14 เม.ย. 2564 | 11:10 น.

สมาคมภัตตาคารไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง มาตรการของร้านอาหารในช่วงโควิด-19

สมาคมภัตตาคารไทย ออกแถลงการณ์เรื่อง มาตรการของร้านอาหารในช่วงโควิด-19 ย้ำข้อปฏิบัติของร้านอาหารในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาด ขอให้ สบค.มั่นใจ

ด้วยในขณะนี้มีข่าวการเปิดเผย Timeline ของผู้ติดเชื้อหลายคนที่ไปใช้ในบริการในร้านอาหาร และตัวเลขผู้ติดเชื้อจากศบค.เพิ่มขึ้นทุกวันและมีโอกาสที่จะแพร่กระจายไปจำนวนมาก โอกาสที่จะจบ เร็วไม่น่าจะน้อยกว่า 2 เดือน (จากสถิติ ครั้งที่ 1-2 กว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ในขณะที่การดำเนินธุรกิจคง ต้องเดินต่อไปในชีวิตประจำวัน

ร้านอาหารจำนวนหลักหลายแสนราย ทั้งในกรุงเทพมหานครและทั้งประเทศอาจจะต้องให้บริการผู้ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นสมาคมภัตตาคารไทยอยากขอความร่วมมือร่วมใจจากร้านอาหารทุกร้านได้โปรดแสดงเจตจำนร่วมกันในเหตุการณ์ครั้งนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดทุกระลอก

เมื่อสมาคมภัตตาคารไทยนำเสนอเรื่องถึง ศบค. ล้วนได้รับความเชื่อมั่นในมาตรฐานการดูแลด้านสาธารณสุข ดังนั้นด้วยแถลงการณ์นี้ สมาคมภัตตาคารไทยขอความร่วมมือมายังร้านอาหารทุกร้าน

หากยังประสงค์จะเปิดดำเนินธุรกิจตามปกติ ตามที่ได้สมาคมฯ ได้ร้องขอต่อ ศบค. ดังนั้นหากมีผู้ป่วยหรือบุคคลที่มี Timeline มาจากสถานที่สุ่มเสี่ยงเข้ามารับประทานอาหารที่ร้าน ทางสมาคมฯใคร่ขอให้มีการกำหนดมาตรการและขั้นตอนสำหรับร้านอาหาร รวมทั้งเงื่อนไขให้ปฏิบัติตามดังรายละเอียดข้างล่างเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้ารวมถึงสร้างความมั่นใจให้กับคณะศบค. ที่จะร่วมมือป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 รวมถึงเรื่องความปลอดภัยของร้านอาหารเอง ทางสมาคมภัตตาคารไทยจะนำความส่งถึงท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. ขอให้คณะ ศบค.มั่นใจได้ว่าร้านอาหารจะไม่เป็นสถานที่ในการแพร่เชื้อ โควิด-19 รวมทั้งเพื่อเป็นการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยให้กับลูกค้าด้วยมาตรฐานการปฏิบัติงาน Standard Operating Procedure (S.O.P.) ขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือผู้ที่มี Timeline มาใช้บริการทางร้าน

1. แจ้งปิดร้านอาหารทันทีทาง Social Media และสื่อต่างๆ ของร้านและหน้าร้าน เป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน (ตามคำแนะนำของกรมอนามัย กระทรวงสาธาณสุข)

2.ให้พนักงานทุกคนที่สัมผัสผู้ป่วยหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีและเข้าตรวจหาเชื้อกับโรงพยาบาลทันทีแล ะให้แยกกักตัว 14 วัน แยกผู้มีความเสี่ยง ดังนี้

2.1. วงที่ 1 ลูกค้า และพนักงานเสิร์ฟที่ดูแลลูกค้าโต๊ะนั้น ผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงสูง และลูกค้าที่ นั่งโต๊ะติดกันกับผู้ติดเชื้อหรือสุ่มเสี่ยงแจ้งให้ทราบทันทีเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อกับโรงพยาบาลและให้ กักตัว 14 วัน

2.2. วงที่ 2 พนักงานเสิร์ฟส่วนหน้า โซนลูกค้าติดเชื้อมีความเสี่ยงต่ำ ส่งพนักงานเข้าตรวจเชื้อกับทางโรงพยาบาลทันทีและสังเกตอาการเวลา 14 วัน - พนักงานในส่วนอื่นๆ และพนักงานเสิร์ฟที่ไม่ได้เสิร์ฟกับลูกค้าโต๊ะที่มีลูกค้าติดเชื้อหรือสุ่มเสี่ยงให้กักตัวสังเกตอาการ 14 วัน เมื่อมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อกับทางโรงพยาบาลทันที

2.3 วงที่ 3 ผู้ที่ไม่มีความเสี่ยง พนักงานในครัวและลูกค้าที่ใช้บริการก่อนและหลังรอบเวลานั้น หรือหลังวันถัดไปและพนักงานที่ไม่ได้ทำงานในวันนั้นปลอดภัยไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องตรวจหาเชื้อ เพราะไม่ได้สัมผัสเชื้อ แต่หากมีอาการผิดปกติให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที

3. พนักงานที่ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะต้องเปิด Timeline ก่อนและหลังอย่างน้อยเป็นเวลา 5 วันเป็นต้นไป และทางร้านจะประสานงานกับโรงพยาบาลทันทีตามสิทธิประกันสังคมของพนักงานที่สัมผัสผู้ป่วยทุกคน ตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ฟรี และติดตามการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เช่น โรงพยาบาลของรัฐหรือศูนย์ตรวจเชื้อ โควิด-19 และโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 106 แห่ง ได้แก่ภาครัฐ 43 แห่ง

4. แจ้งเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที เพื่อให้ดำเนินการป้องกัน และควบคุมรวมทั้งมาทำการฉีดพ่น ฆ่าเชื้อที่ร้าน

5. ทำความสะอาด Big Cleaning ฆ่าเชื้อไวรัสแบคทีเรียในอากาศและพื้นผิวสัมผัสทุกที่ภายในร้านการฉีดพ่นสาร ทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำยาฟอกขาวสามารถใช้สำหรับทำความสะอาดพื้นผิวได้ และสำหรับพื้นผิวที่เป็นโลหะสามารถใช้แอลกอฮอล์ 70% ทำความสะอาดได้

มาตรการเฝ้าระวังอาการเวลา 14 วัน ดังนี้

  1. การแยกห้องและของใช้ : อยู่ในห้องแยกจากครอบครัว
  2. ข้อปฏิบัติสำคัญ : ล้างมือบ่อยๆ  ด้วยน้ำและสบู่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าป้องกัน และอยู่ห่างกัน
  3. การรับประทานอาหาร : ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว                                                                                                                                        *หมายเหตุ ร้านอาหารชื่อดังหลายร้านมื่อพบผู้ติดเชื้อและปฏิบัติตามมาตรฐาน เมื่อกลับมาเปิดอีกครั้งลูกค้ากลับมาใช้บริการมากกว่าเดิม