ลุยต่อขยาย‘ด่วนกะทู้-ป่าตอง’ เชื่อม ‘สนามบินภูเก็ต’ แก้ปัญหารถติด

08 เม.ย. 2564 | 05:30 น.

กทพ.ลุยทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง 1.4 หมื่นล้านชงครม.เคาะพ.ค.นี้ พร้อมรื้อแผนสร้างรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) ลากเส้นทางด่วน ช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ 32 กม. วงเงิน 2,550 ล้านเป็นการด่วน แก้ปัญหารถติดตามข้อเสนอท้องถิ่น

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ศึกษา เส้นทางทางพิเศษ(ทางด่วน)ใหม่ เพิ่มเติมอีกหนึ่งเส้นทาง ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายจาก ทางด่วน กะทู้-ป่าตอง ช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 32 กิโลเมตร วงเงิน 2,505 ล้านบาท โดยมองว่า เป็นเส้นทาง แก้ปัญหาจราจร ได้ตรงจุด และนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดจนนักธุรกิจ มักใช้รถยนต์วิ่งตรงเข้าสู่ตัวสนามบินมากกว่ารถไฟฟ้า

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางด่วนช่วงสนามบินภูเก็ต-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 32 กิโลเมตร ขณะนี้ กทพ.อยู่ระหว่าง ศึกษาการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) เนื่องจากที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดภูเก็ต (อปท.ภูเก็ต) มีความคิดเห็นให้ดำเนินการก่อสร้างทางด่วนไปก่อน หากดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) หรือระบบรถโดยสารประจำทาง (ART) จะทำให้การจราจรติดขัด เพราะในปัจจุบันปริมาณการจราจรบนท้องถนนในจังหวัดภูเก็ตค่อนข้างหนาแน่น เบื้องต้นกทพ.จะรับข้อคิดเห็นดังกล่าวไว้พิจารณา หากศึกษารูปแบบร่วมลงทุนพีพีพีแล้วเสร็จ คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติภายในปี 2565 เริ่มก่อสร้างปี 2567 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี และเปิดให้บริการปลายปี 2570

แนวสายทางทางด่วนส่วนต่อขยาย จะวิ่งไปตามเขตทางถนนตัดใหม่ ในพื้นที่ตำบลสาคู ตำบล เทพกระษัตรีตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต เป็นการเชื่อมต่อการเดินทางจากสนามบินภูเก็ตและทางด้านเหนือของเกาะภูเก็ต เข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต คาดว่าจะช่วยแบ่งเบาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 402 (ถ.เทพกระษัตรี)เป็นแนวเส้นทางเดิมที่กรมทางหลวงเคยศึกษา โครงการทางหลวงเกาะแก้ว-เมืองใหม่ แต่กทพ.ต้องการทำเส้นทางตัดตรง จึงเร่งศึกษา โดยจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการฯ และการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน รวมทั้งศึกษารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ระยะเวลาศึกษา 15 เดือน (สิงหาคม 2564-ตุลาคม 2565 )

ขณะความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 3.98 กม. วงเงิน 14,177 ล้านบาท นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอรูปแบบลงทุนให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา หลังจากนั้นจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายในปี 2565 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี คาดเปิดให้บริการปลายปี 2569

ส่วนการเวนคืนที่ดินของโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง ปัจจุบันกทพ.ได้ลงพื้นที่เปิดรับฟังความคิดเห็นของโครงการฯ แล้ว เบื้องต้นใช้งบประมาณเวนคืนที่ดิน 5,700 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าเพื่อขุดเจาะอุโมงค์ ขณะเดียวกันใช้รูปแบบการลงทุนโครงการฯ PPP Net Cost โดยจะให้สิทธิสัญญาสัมปทาน 35 ปี ทั้งนี้จากผลการศึกษาความคุ้มค่า พบว่า ผลตอบแทนทางการเงิน (IRR) อยู่ที่ 6% และอัตราผลตอบแทนด้านเศรษฐกิจ (EIRR) 20%
ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการมีมูลค่าการลงทุนค่อนข้างสูง หากเทียบกับระยะทางก่อสร้างงานโยธา กทพ.จึงศึกษาให้ผลตอบแทนเอกชนทั้งหมด และคาดการณ์ว่าเอกชนจะคืนทุนภายใน 20 ปี

ทั้งนี้โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต เป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับมีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลางของแนวสายทางระยะทางรวม 3.98 กม. มีจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับถนนพระเมตตาในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการในพื้นที่ ต.กะทู้ บริเวณจุดตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 โดยรูปแบบการก่อสร้างมีขนาด 8 ช่องจราจร หรือไป-กลับ 4 ช่องจราจร ให้รถยนต์วิ่ง 2 ช่องจราจร และรถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจร มีแบริเออร์คอนกรีตกั้นเพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นค่าผ่านทางรถจักรยานยนต์ 15 บาท รถ 4 ล้อ 40 บาท รถ 6-10 ล้อ 80 บาท และมากกว่า 10 ล้อ 125 บาท ซึ่งจะปรับขึ้นค่าผ่านทางทุกๆ 5 ปี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยันไม่"ปิดเกาะ-กันคน"ภูเก็ตลั่น"คุมได้"สั่งยกการ์ดเข้ม

สสจ.ภูเก็ต ประกาศ! ผู้ที่เข้าร่วมงาน 3 ปาร์ตี้ 2-3 เม.ย.ให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19

จังหวัดภูเก็ตนำร่องสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” ฟื้นฟูท่องเที่ยว-ปลุกเศรษฐกิจ

"ภูเก็ต"ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 100,000 โดสแล้ว

"การบินไทย"เปิดบินแฟรงก์เฟิร์ต-ภูเก็ต7พ.ค.นี้จ่อบินปกติQ4ปีนี้

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,668 วันที่ 8 - 10 เมษายน พ.ศ. 2564