จังหวัดภูเก็ตนำร่องสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” ฟื้นฟูท่องเที่ยว-ปลุกเศรษฐกิจ

07 เม.ย. 2564 | 14:39 น.

ปลัดสธ. พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเปิดประเทศอย่างปลอดภัย นำร่อง “ภูเก็ต” จัดวัคซีนโควิด 19 ครอบคลุมประชากร 70% เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมสนับสนุน การเปิดประเทศอย่างปลอดภัย ตามนโยบายรัฐบาล นำร่องที่ จังหวัดภูเก็ต จัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลงพื้นที่ให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรเป้าหมาย เพื่อ เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ฟื้นฟูการท่องเที่ยว สร้างเศรษฐกิจประเทศ 

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยวันนี้ (7 เม.ย.) ว่า จากการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อวางแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่จะ เปิดเมืองภูเก็ตอย่างปลอดภัย ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นั้น ได้กำหนดแผนฉีดวัคซีนในช่วงแรกจัดสรรตามวัคซีนที่มีอยู่จำกัดให้ครอบคลุมประชากรไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 หรือประมาณ 360,000 คน ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2564 และจากนั้นจะจัดสรรวัคซีนเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร หรือประมาณ 420, 000 คน ภายในปี 2564 เพื่อให้เกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่” หรือ herd immunity ในพื้นที่ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว สร้างรายได้ และเศรษฐกิจประเทศ

ในการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่องในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ครั้งนี้ นายแพทย์เกียรติภูมิ ยังได้หารือกับนายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในสังกัด หัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนของจังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมกันวางแผนบริหารจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 พร้อมตรวจเยี่ยมระบบการบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสนาม ศูนย์กีฬาตะพานหิน โรงยิม 4,000 ที่นั่งด้วย

สำหรับเป้าหมายในเดือนเมษายนนี้ ได้จัดสรรวัคซีนซิโนแวคจำนวน 1 แสนโดส เพื่อฉีดเพิ่มให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย และเพิ่มกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย เช่น ท่าอากาศยาน ท่าเรือ ท่ารถ คลินิกเอกชน ร้านยา หน่วยงานภาครัฐ กลุ่ม อสม. อสต. อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย ผู้ที่มีโรคประจำตัว ประชาชนทั่วไป ตลอดจนพนักงานส่วนหน้าด้านการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ จะเปิด โรงพยาบาลสนามเพื่อการฉีดวัคซีน 5 จุด ได้แก่

  • ท่าอากาศยานภูเก็ต ตึก เทอร์มินัล เอกซ์
  • โรงแรมอังสนา ลากูนา ภูเก็ต
  • ห้างจังซีลอนภูเก็ต ป่าตอง
  • โรงยิมตะพานหิน 4,000 ที่นั่ง
  • และ โรงแรมภูเก็ต ออร์คิด รีสอร์ทแอนด์สปา หาดกะรน

มีศักยภาพฉีดได้วันละ 12,000 – 14,000 คนต่อวัน โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานท้องถิ่น และภาคเอกชนในการนำประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน และโรงพยาบาลเอกชนร่วมในการจัดบริการประชาชนเป้าหมาย ซึ่งพบว่าดำเนินการได้ดีกว่าที่คาด มีการจัดระบบ 8 ขั้นตอนเช่นเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุข และมีเว็บเพจ “ภูเก็ตต้องชนะ” เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนเข้ารับการฉีดด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถก3จังหวัดใต้ นำร่อง"Sandbox"เปิดประเทศรับต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว

Villa Quarantine ศรีพันวา ฉลุยไร้ผู้ติดเชื้อโควิด ขยายผล7จังหวัดรับต่างชาติ

ปรับเป้าท่องเที่ยวใหม่"ททท."ดันต่างชาติ6.5ล้านคน-อัพไทยเที่ยวไทย

คลังคาดท่องเที่ยวฟื้นปี 65 พร้อมลดกักตัวต่างชาติที่ฉีดวัคซีน

“ศรีพันวา"รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กรุ๊ปแรกถึงภูเก็ตแล้วครั้งแรกVilla Quarantineในไทย