ประธานกกต.เผยร้องทุจริตเลือกตั้งเทศบาลแล้ว 255 เรื่อง

27 มี.ค. 2564 | 06:17 น.

“ประธานกกต.”พอใจเตรียมพร้อมเลือกตั้งเทศบาลพรุ่งนี้ หวังประชาชนใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 75% เผยทั่วประเทศมีร้องเรียนทุจริตแล้ว 255 เรื่อง

ก่อนจะมีการ “เลือกตั้งนายกเทศมนตรี” และ “สมาชิกสภาเทศบาล” ทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 28 มี.ค.64 ระหว่างเวลา 08.00 – 17.00 น.

วันนี้(27 มี.ค.64) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การแจกวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง ส่งมอบให้กับกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่ศาลา 60 พรรษา มหาราช เทศบาลเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อใช้ในการจัดการ “เลือกตั้งนายกเทศมนตรี” และ “สมาชิกสภาเทศบาล” ในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.64)  โดยมี  นายขวัญเพชร ถนอมนาม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี กกต.ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องรายงานความเรียบร้อยในการเตรียมความพร้อม สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 

นายอิทธิพร กล่าวว่า จากที่ได้ไปดูการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเมื่อวาน พบว่ามีการบรรยายสรุปบทบาทหน้าที่การเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้กับผู้ที่จะทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ มีการเน้นย้ำ ในสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะขณะนี้ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงเน้นย้ำในเรื่องของการเว้นระยะห่างการสวมหน้ากาก และเรื่องการลงลายมือชื่อการรับบัตร โดยการเลือกตั้งเทศบาล ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้รับบัตร 2 ใบ คือ บัตรเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และ บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล  

             เลือกตั้งเทศบาล        

            เลือกตั้งเทศบาล

ในส่วนภาพรวมทั้งประเทศ ได้รับรายงานว่า การเตรียมการก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย การรับมอบอุปกรณ์กรรมการประจำหน่วยทำได้อย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นว่ามีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่เป็นอย่างดี ดังนั้นภาพรวมการเตรียมงานจึงเป็นที่น่าพึงพอใจ
ส่วนเรื่องการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง นับแต่กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งเทศบาล จนถึงปัจจุบัน มีเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศทั้งสิ้น 255 เรื่อง เป็นการร้องทั้งเรื่องการให้เงิน ให้ของ หลอกลวง การจัดมหรสพ ซึ่งเฉพาะที่จังหวัดกาญจนบุรี มี 6 เรื่อง 1 เรื่องเป็นของเทศบาลเมือง เป็นการร้องว่ามีการให้เงิน ส่วนอีก 5 เรื่องเป็นของเทศบาลตำบล มีทั้งให้เงินหาเสียงหลอกลวง และจัดมหรสพ 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกกต.ตั้งเป้าไว้ ว่าอยากให้มีการมาใช้สิทธิ์ 75-80%

                                                 เลือกตั้งเทศบาล

                                                 เลือกตั้งเทศบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :