‘วิดีโอคอนเทนต์’ บูม TikTokรุกหนักขยายฐานผู้ใช้

26 มี.ค. 2564 | 14:50 น.

 

จากผลสำรวจของ Neilsen พบว่าในปี 2563 คนไทยใช้เวลากับสื่อดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นจาก 3.51 ชั่วโมงต่อวันเป็น 6.08 ชั่วโมงต่อวัน หรือ 59% 

ขณะที่ข้อมูลจาก MediaBrix ระบุว่า ในปี 2563 ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่มีการรับชมคอนเทนต์ประเภทวิดีโอโดยมีการรับชมทุกวันกว่า 55% ซึ่ง 90% นั้นชื่นชอบวิดีโอสั้นในรูปแบบแนวตั้ง และ 72% มีการเรียนรู้ผลิตภัณฑ์และรู้จักบริการต่างๆ ผ่านวิดีโอคอนเทนต์ เช่นเดียวกับข้อมูลจาก Steam Element ในปี 2563 ที่ระบุว่า ‘ไลฟ์สตรีมมิ่ง’ กำลังได้รับความนิยมโดยพบว่า คอนเทนต์จากการไลฟ์สตรีมมิ่งเพิ่มขึ้นถึง 99% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์ของวิดีโอคอนเทนต์ได้เข้ามาแย่งเวลาของกลุ่มผู้ใช้งานออนไลน์มากขึ้น

ด้านนายสุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing เปิดเผยว่า สำหรับ TikTok ประเทศไทยนั้น มีจำนวนของผู้ใช้งานที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยเฉพาะในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2563 ประเทศไทย มีการดาวน์โหลด TikTok เพิ่มสูงขึ้นถึง 44% ซึ่งมียอดดาวน์โหลดเป็นอันดับ 1 ทุกเดือนตั้งแต่ต้นปี 2563 โดยมีการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเพิ่มสูงขึ้นถึง 71% ในช่วงเดือนมกราคม 2564 ซึ่งระยะเวลาการใช้งานในแต่ละครั้งเพิ่มสูงขึ้น 47% ขณะที่ในปี 2564 ผู้ใช้และครีเอเตอร์บน TikTok ซึ่งเป็นส่วนสำคัญใน Ecosystem มีการเติบโตเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มอายุ 18-34 ปี ที่มีสัดส่วนมากกว่า 50% ของผู้ใช้ในประเทศไทย อีกทั้งความหลากหลายของคอนเทนต์บน TikTok นั้น สร้างกระแสให้เกิดเป็นไวรัลได้อย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การสร้างอาชีพจากการเป็นครีเอเตอร์

 

ทั้งนี้แผนการดำเนินธุรกิจของ TikTok ประเทศไทยในปี 2564 จะยังคงเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่ง และขยายฐานผู้ใช้ในประเทศ ไทยผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1. การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้ โดย TikTok ได้มีการปรับเพิ่มความยาววิดีโอเป็น 3 นาที สำหรับผู้ใช้ทุกคน และต่อยอด TikTok LIVE ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ Multi-Guest ที่ผู้ใช้สามารถเชิญเพื่อนเข้าร่วมไลฟ์พร้อมกันได้สูงสุด 3 คน และ Live Countdown Sticker แสดงเวลานับถอยหลังก่อนเริ่มไลฟ์ 2. การยกระดับคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม ส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์คอนเทนต์ประเภท PGC (Professionally Generated Content) จากผู้ผลิตคอนเทนต์มืออาชีพ รวมถึงการเปิดตัวซีรีส์แนวตั้งแบบสั้นครั้งแรกในไทย และ 3. การพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตร ให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มผ่านแคมเปญหรือชาเลนจ์ต่างๆ

 

‘วิดีโอคอนเทนต์’ บูม TikTokรุกหนักขยายฐานผู้ใช้

 

 

ด้านนางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing กล่าวเพิ่มเติมว่า ใน ช่วงเดือนมิถุนายนปี 2563 ที่ผ่านมา TikTok ได้มีการเปิดตัว TikTok  For Business โซลูชันการตลาดดิจิทัลที่ช่วยแบรนด์หรือธุรกิจทำ การตลาดบน TikTok ซึ่งในปี 2564 TikTok For Business จะเดินหน้า 3 กลยุทธ์ ได้แก่ 1. การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและเครื่องมือสำหรับนักการตลาด เพื่อส่งเสริมการทำงานให้นักการตลาดสามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลผ่านการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ ในรูปแบบการจัดงานสัมมนาออนไลน์ การแชร์ข้อมูลเชิงลึก และโซลูชันที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักการตลาด 2. การสนับสนุนและสร้างการเติบโตให้กับ SME สร้างความรู้ความเข้าใจต่อการใช้งานโซลูชัน TikTok For Business 3. การสนับ สนุนและพัฒนาศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมครีเอทีฟ เครื่องมือสำหรับการสร้างสรรค์งานครีเอทีฟบน TikTok เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดหรือการโฆษณาบน TikTok

“ที่ผ่านมามีแบรนด์และธุรกิจจำนวนมากในหลากหลายอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ TikTok For Business เพื่อ การต่อยอดธุรกิจและเชื่อมโยงกลุ่มเป้าหมาย บางแคมเปญสามารถสร้างยอดวิวได้ถึง 100 ล้านครั้ง หรือทำให้มีผู้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางอี-คอมเมิร์ซของแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 9 เท่า” 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,665 หน้า 16 วันที่ 28 - 31 มีนาคม 2564