"คนละครึ่งเฟส 3"มีต่อ"อาคม"แย้มเคาะไตรมาส3 ลุยสางร้านค้าทุจริตก่อน

24 มี.ค. 2564 | 00:23 น.

"คลัง"ประเมิน"คนละครึ่ง-เราชนะ"สิ้นสุดพ.ค.นี้เม็ดเงินยังกระตุ้นศก.ได้ต่อถึงกลางปี "อาคม"ลั่นขอสะสางร้านค้าทุจริต ก่อนลุย"คนละครึ่งเฟส3"ในไตรมาส3 นี้


หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ออกมาตรการเยียวยา "คนละครึ่ง"โดยรัฐบาลออกค่าใช้จ่ายไม่เกิน 3,500 บาท ให้ประชาชนลงทะเบียน www.คนละครึ่ง.com ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 มีนาคม 64  ส่วนการเดินหน้าโครงการคนละครึ่งเฟส 3 นั้น

ล่าสุดนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การดำเนินโครงการ“คนละครึ่งเฟส 3”หลังจากโครงการคนละครึ่งเฟส 2 สิ้นสุดระยะเวลาโครงการในสิ้นเดือนมีนาคมนี้  จะจัดการเรื่องร้านค้าทุจริตให้เรียบร้อยก่อน โดยตอนนี้มีร้านค้าที่ถูกดำเนินคดีและถูกจับตาจากภาครัฐที่ส่อจะเกิดการทุจริตอยู่จำนวนหลายร้อยร้านค้า ซึ่งในเรื่องนี้กระทรวงการคลังอยากจะหาวิธีทำให้รัดกุมมากขึ้น ก่อนจะเปิดโครงการ"คนละครึ่ง"ในระยะที่ 3 ในช่วงไตรมาส 3 นี้

นอกจากนี้กระทรวงการคลังจะต้องดูตัวเลขการบริโภคการใช้จ่ายไตรมาส 1และไตรมาส 2 ประกอบด้วยหลังจากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆออกมาต่อเนื่อง อาทิ คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน เราชนะ เป็นต้น โดยรัฐบาลจะมีการประเมินผลแยกแต่ละโครงการ เนื่องจากบางโครงการมีวิธีการใช้เงินต่างกัน และประเมินผลลัพธ์รวมทุกโครงการด้วยว่าส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด

ด้านน.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)  กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการออกแบบโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ซึ่งจะไม่ได้ต่อโครงการทันทีที่จบเฟส 2 ในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ คาดว่าโครงการจะออกมาได้หลังจากที่โครงการเราชนะและ  ม33เรารักกัน สิ้นสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 

โดยผู้ได้รับสิทธิรายเดิมอาจจะไม่ต้องลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง เนื่องจากมีข้อมูลในแอปพลิเคชัน เป๋าตัง แล้วประกอบกับเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจก็ยังมีอยู่ถึงช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งในช่วงก่อนเม็ดเงินจะหมดก็ต้องมามาสรุปอีกครั้ง เพื่อให้มีเม็ดเงินออกมาดูแลเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการคนละครึ่ง เฟส3 จะใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงินในก้อนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีวงเงินเหลืออยู่กว่า 200,000ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าของโครงการเราชนะ ณ วันที่ 23 มีนาคม มีผู้ได้รับสิทธิในโครงการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 32.4 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยแล้วกว่า 150,319 ล้านบาท แบ่งเป็น กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.7 ล้านคน ได้มีการใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา จำนวน 58,968 ล้านบาท

กลุ่มที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และคนละครึ่ง และกลุ่มที่ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ที่ผ่านการคัดกรองและยืนยันสิทธิแล้ว จำนวน 16.7 ล้านคน และมีการใช้จ่ายวงเงินสิทธิสะสมตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา จำนวน 83,926 ล้านบาทและ กลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติแล้ว จำนวน 2.0 ล้านคน มียอดใช้จ่ายวงเงินสิทธิสะสมตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2564 เป็นต้นมา จำนวน 7,425 ล้านบาท ส่วนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการมีจำนวนทั้งสิ้นมากกว่า 1.2 ล้านกิจการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เราชนะ-คนละครึ่ง" นายกฯส่งสัญญาณมีลุ้นขยายเฟสต่อไป ย้อนรอยคุณสมบัติตรวจสอบที่นี่

"คนละครึ่ง"เฟส 3 ขยายสิทธิมีลุ้น30 ล้านคน แง้มเงื่อนไขมีอะไรบ้าง เช็กที่นี่

“คนละครึ่งเฟส 3” “อาคม” ขออุดช่องโหว่ทุจริต ก่อนเดินหน้า

“คนละครึ่ง” คลังย้ำใช้ได้ถึง 31 มีนาคมนี้เท่านั้น