หัวเว่ยกางแผน รุก 5G-ดาต้าเซ็นเตอร์

20 มี.ค. 2564 | 10:50 น.

‘หัวเว่ย’ เผยโควิดตัวเร่งเศรษฐกิจดิจิทัลกางแผนปี 64 รุก 5G-ดาต้าเซ็นเตอร์ พร้อมดึง ‘ดร.ชวพล’ นั่งเอ็มดีคนไทยคนแรก

นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นทั้งความท้าทายและโอกาส โดยเป็นปัจจัยเร่งในการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล และการเติบโตด้านเทคโนโลยีจากดีมานด์ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก วิกฤติิที่ผ่านมาหัวเว่ยได้เข้ามามีบทบาทในด้านสาธารณสุขของไทยด้วยการนำคลาวด์และเอไอเข้ามาช่วยโดยได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร รวมถึงการร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้าเพื่อทดสอบ Use Case 5G ในพื้นที่ศูนย์ 5G EIC (5G Ecosystem Innovation Center) ซึ่งเป็นผลพวงจากการที่ประเทศไทยได้รับอานิสงส์จากการนำ 5G มาใช้เป็นประเทศแรกๆ ในอาเซียน ขณะที่ด้านไอซีทีนั้น ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างความไว้วางใจให้กับพันมิตร  การนำระบบนิเวศของหัวเว่ยเข้ามาช่วยเอสเอ็มอีไทย บุคลากรและนักพัฒนาท้องถิ่นให้สามารถพัฒนาธุรกิจด้วยเครือข่าย 5G

ทั้งนี้แผนของหัวเว่ย คือการจับมือกับดีป้าเพื่อพัฒนาในเรื่องของ 5G และผลักดันให้เกิดดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ดิจิทัลฮับอาเซียน ซึ่งเป็นภารกิจหลักของหัวเว่ย ที่ผ่านมาหัวเว่ยได้ทำงานร่วมกับทั้งรัฐและเอกชนเพื่อนำ 5G เข้ามาเสริมประสิทธิภาพการทำงาน โดยในปีนี้จะมีการทำงานร่วมกับคณะกรรมการ 5G เพื่อพัฒนา 5G เมดิคัลฮับ ภาคการศึกษา การเกษตร อุตสาหกรรม เพื่อลดต้นทุนต่างๆ ในการทำงาน

 

หัวเว่ยกางแผน รุก 5G-ดาต้าเซ็นเตอร์

 

อีกทั้งหัวเว่ยได้มีการลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่ 3 ด้วยงบลงทุน 700 ล้านบาท โดยดาต้าเซ็นเตอร์นี้จะรองรับธุรกิจของพันธมิตร รวมถึงอาเซียน อะคาเดมี ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาบุคลากร อัพสกิลด้านดิจทัลโดยโฟกัสไปยังพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC พร้อมกันนี้หัวเว่ย ยังได้มีการแต่งตั้ง ดร.ชวพล จริยาวิโรจน์ รับตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศ ไทย) จำกัด เพื่อเสริมศักยภาพในการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน 

 

ด้าน ดร.ชวพล จริยาวิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศ ไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศหลักที่หัวเว่ยให้ความสำคัญ เนื่องจากมีศักยภาพการเติบโตในระดับภูมิภาคที่สูงมาก ซึ่งหัวเว่ยยังคงให้ความสำคัญต่อการเติบโตไปพร้อมกัน และสนับสนุนประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ก้าวสู่การเป็นประเทศอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของหัวเว่ยที่ต้องการนำนวัตกรรมดิจิทัลไปสู่ทุกคน ทุกครัวเรือน และทุกองค์กร ตอกยํ้าจุดยืนการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของหัวเว่ยในประเทศไทย รวมทั้งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยอีกด้วย

นอกจากนี้ หัวเว่ยยังสนับสนุนผู้ให้บริการเครือข่ายในประเทศไทยสร้างสถานีฐาน 5G ทั่วประเทศรวมกว่า 10,000 แห่ง และจะยังเดินหน้าสนับสนุนผู้ให้บริการเครือข่ายสร้างโครง ข่าย 5G อย่างต่อเนื่องในปีนี้ เพื่อรองรับอัตราการเข้าถึง 5G ในประเทศที่น่าจะสูงถึง 10% ภายในช่วงสิ้นปี

 

“ตอนนี้ธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมเปลี่ยน เราต้องตัดสินใจก่อนที่จะถูกบังคับให้ตัดสินใจ ต้องทำงานแบบบูรณการร่วมกันอย่างเต็มรูปแบบ โดยมองว่าลูกค้าต้อง การบิสิเนส อิมแพ็กต์อย่างไร เพื่อทำงานย้อนกลับไปยังสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ ซึ่งหัวเว่ยมีโซลูชันที่จะมาตอบโจทย์ รวมถึงให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้บริโภคที่ยังเข้าไม่ถึงดิจิทัล”

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,663 หน้า 16 วันที่ 21 - 24 มีนาคม 2564