Altcoin: เมื่อสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีแค่ Bitcoin

15 มี.ค. 2564 | 08:15 น.

พูดถึงสกุลเงินดิจิทัล หลายๆ คนจะนึกถึง Bitcoin แต่ Bitcoinเองไม่ได้สมบูรณ์แบบ จึงเกิดเป็นสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เพื่อแก้ไขจุดอ่อนของ Bitcoin

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าพูดถึงสกุลเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrency สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนนึกถึงก็คือ Bitcoin เนื่องจากเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

แต่ Bitcoin เองก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ จึงเกิดเป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่น ๆ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขจุดอ่อนของ Bitcoin และพัฒนาต่อยอดด้วยหลักการหรือเทคโนโลยีที่แตกต่างกันออกไป ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักสกุลเงินดิจิทัลที่เรียกกันว่า Altcoin

Altcoin คืออะไร?

Altcoin มาจากคำว่า Alternative ที่แปลว่า “ทางเลือก” ดังนั้น Altcoin ก็คือสกุลเงินดิจิทัลทางเลือกสกุลอื่น ๆ ทั้งหมด ที่ไม่ใช่ Bitcoin

หากจะนับกันจริง ๆ แล้ว เหรียญ Altcoin มีอยู่นับหลายพันเหรียญเลยทีเดียว อ้างอิงจากเว็บไซต์ Coinmarketcap จะพบว่ามีสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด 4,273 สกุลเลยทีเดียว แต่ในบทความนี้จะยกตัวอย่างเฉพาะ Altcoin ที่ได้รับการยอมรับในตลาดโลก และมีมูลค่าตลาดรวมสูงสุด 5 อันดับแรก

 

Altcoin: เมื่อสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีแค่ Bitcoin


อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Coinmarketcap ณ วันที่ 8 มีนาคม 2021 Altcoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ได้แก่

1.Ethereum (ETH) มูลค่าตลาดรวม $193,652,873,924

2.Tether (USDT) มูลค่าตลาดรวม $36,492,409,214

3.Binance Coin (BNB) มูลค่าตลาดรวม $35,758,922,237

4.Cardano (ADA) มูลค่าตลาดรวม $35,754,734,347

5.Polkadot (DOT) มูลค่าตลาดรวม $30,861,722,541

ส่วน Bitcoin มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ $927,580,829,659 จึงยังเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดที่สุดในปัจจุบัน 

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดรวม หรือ Market Cap เป็นการคำนวณโดยนำมูลค่าของเหรียญ คูณกับจำนวนเหรียญทั้งหมดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ ก็จะได้เป็นมูลค่าตลาดรวมที่สามารถบ่งชี้ถึงความนิยมและการยอมรับที่มีต่อเหรียญนั้น ๆ ในภาพรวมตลาดโลกได้เป็นอย่างดี

 

Altcoin แตกต่างกับ Bitcoin อย่างไร?

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น Altcoin แต่ละเหรียญเกิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขจุดอ่อนของ Bitcoin โดย Altcoin แต่ละเหรียญมีความแตกต่างและความน่าสนใจดังต่อไปนี้

 

1.Ethereum (ETH)

 

Altcoin: เมื่อสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีแค่ Bitcoin

 

Ethereum คือเครือข่าย Blockchain ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจาก Bitcoin พัฒนาขึ้นโดยนาย Vitalik Buterin เปิดตัวในปี 2015 โดย Ethereum สามารถใช้ Smart contract ในการสร้างแอปพลิเคชันต่าง ๆ ขึ้นบนบล็อกเชน เรียกว่า DApp (Decentralized Application) หรือ DeFi (Decentralized Finance)  เพื่อยกระดับบริการทางการเงินให้เป็นมากกว่าการรับ-ส่งเงิน ไม่ว่าจะเป็น การกู้ยืม การฝากแบบได้ดอกเบี้ย การแลกเปลี่ยน รวมถึงบริการทางการเงินแบบปราศจากตัวกลางในรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ Ethereum ยังเป็นต้นแบบให้กับบล็อกเชนรุ่นใหม่ ๆ อย่าง Cardano, Binance Smart Chain และ Polkadot อีกด้วย

2.Tether (USDT)

 

Altcoin: เมื่อสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีแค่ Bitcoin

USDT คือสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าคงที่ (Stablecoin) ทำได้โดยการนำเหรียญไปผูกมูลค่าเข้ากับสกุลเงิน Fiat โดยในกรณีของ USDT คือเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ดังนั้น 1 USDT จะมีค่าเท่ากับ 1 USD ส่วนบริษัทที่สร้าง USDT ขึ้น ก็คือ Tether ที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง USDT หรือบรรดาเหรียญ Stablecoin จึงตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าคงที่สำหรับการทำธุรกรรมต่าง ๆ บนโลกออนไลน์


3.Binance Coin (BNB)
 

Altcoin: เมื่อสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีแค่ Bitcoin
 

Binance Coin คือเหรียญดิจิทัลของ Binance กระดานแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก BNB ถูกใช้เป็นตัวกลางในการลดค่าธรรมเนียมการซื้อขาย หรือใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของ Binance นอกจากนี้ BNB ยังสามารถใช้เป็นค่าธรรมเนียมต่าง ๆ บน DeFi ที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชนของ Binance ชื่อว่า Binance Smart Chain ได้อีกด้วย

 

4.Cardano (ADA)

Altcoin: เมื่อสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีแค่ Bitcoin
 

Cardano เป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake ที่สร้างขึ้นในปี 2017 โดยนาย Charles Hoskinson ที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum โดย Cardano ตั้งเป้าหมายที่จะแก้ไขจุดอ่อนของ Bitcoin และ Ethereum คือเรื่องของ Scalability หรือความสามารถในการรองรับจำนวนธุรกรรมที่เติบโตขึ้นได้ โดยการใช้ระบบ Proof-of-Stake สามารถประหยัดพลังงานและลดระยะเวลาที่ใช้ในการยืนยันธุรกรรมบนบล็อกเชนลงได้อย่างมาก แตกต่างกับ Bitcoin และ Ethereum ที่ใช้ระบบ Proof-of-Work ดังนั้น Cardano จึงเป็นบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake ตัวแรก ๆ ที่ได้รับการยอมรับบนตลาดโลก

5.Polkadot (DOT)

 

 

Altcoin: เมื่อสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีแค่ Bitcoin

 

Polkadot คือเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake ที่เปิดตัวในปี 2020 จึงเป็นเหรียญ Altcoin ที่ใหม่ที่สุดในรายชื่อนี้ พัฒนาขึ้นโดยนาย Gavin Wood ที่เป็นอดีต CTO ของ Ethereum ร่วมกับทีมผู้พัฒนาคนอื่น ๆ โดย Polkadot มีจุดมุ่งหมายที่จะเชื่อมต่อบล็อกเชนเข้าด้วยกัน และทำให้บล็อกเชนเหล่านี้สามารถทำงานร่วมกันได้ (Interoperabilty) ถึงแม้จะเป็นเครือข่ายน้องใหม่สุด Polkadot ก็สามารถเติบโตขึ้นมาเป็น Altcoin อันดับที่ 5 ได้อย่างรวดเร็ว

 

สรุป

Altcoin ก็คือเหรียญดิจิทัลอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Bitcoin แต่ละเหรียญมักถูกสร้างขึ้นเพื่อพัฒนาต่อยอดจาก Bitcoin และแก้ไขจุดอ่อนของแต่ละเหรียญ

โดยเหรียญ Altcoin ที่มีความนิยมสูงสุด ณ ปัจจุบัน ตามลำดับคือ Ethereum, Tether, Binance Coin, Cardano, Polkadot และเหรียญอื่น ๆ อีกมากมายนับหลายพันเหรียญ แต่ไม่ใช่ทุกเหรียญที่ประสบความสำเร็จ บางเหรียญก็สร้างขึ้นเพื่อหลอกเอาเงินจากผู้ใช้ ดังนั้นการเลือกซื้อขายเหรียญ Altcoin หรือสินทรัพย์ดิจิทัลใด ๆ ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

หรือเลือกใช้กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับการรับรอง อย่าง Bitkub ที่มีสกุลเงินดิจิทัลให้เลือกซื้อขายมากมาย ทั้ง Bitcoin และ Altcoin ที่ได้รับการยอมรับกันในตลาดโลก

อ้างอิง: Coinmarketcap, Ethereum, Tether, Binance Coin, Cardano, Polkadot

ขอบคุณบทความโดย : บริษัท Bitkub Capital Group Holdings Co., Ltd.