“บิ๊กโจ๊ก”ทางสะดวกส่อนั่ง“ที่ปรึกษา สบ 9”เทียบเท่า ผช.ผบ.ตร.

12 มี.ค. 2564 | 09:29 น.

“บิ๊กโจ๊ก”ทางสะดวก ก.ตร.อนุมัติเปิดเก้าอี้ที่ปรึกษา “สบ 9” เทียบเท่า “ผช.ผบ.ตร.” ขับยุทธศาสตร์-แผนแม่บทของ สตช.

“บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่นายกรัฐมนตรีลงนามส่งตัวกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีแววได้นั่งในตำแหน่ง “ที่ปรึกษา สบ 9” เทียบเท่าผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.)

วันนี้(12 มี.ค.64) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2564 และเป็น ประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ครั้งที่ 2/2564

สำหรับวาระสำคัญการประชุม ก.ตร. คือ เตรียมรับทราบความเห็นของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดตำแหน่งเกี่ยวกับเทียบตำแหน่งเกี่ยวกับระเบียบ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์เทียบตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  รวมถึงเตรียมพิจารณาตำแหน่งที่ปรึกษา สบ.9 ทำหน้าที่บริหารด้านยุทธศาสตร์ 1 ตำแหน่ง  ซึ่งเป็นตำเเหน่งที่เทียบเท่ากับผู้ช่วย ผบ.ตร.โดยต้องจับตาดูว่า หลังการประชุม บิีกโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล จะมีชื่อในตำแหน่งนี้หรือไม่

ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุม ก.ตร.ขอเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ9) 1 ตำแหน่ง ทำหน้าที่บริหารด้านยุทธศาสตร์ เทียบเท่าผู้ช่วย ผบ.ตร. โดยที่ประชุม ก.ต.ช. อนุมัติอัตราตามที่ ก.ตร.เสนอ

 

สำหรับการเปิดตำแหน่งดังกล่าวเพื่อเพื่อรองรับ บิ๊กโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่โอนกลับมาเป็นข้าราชการตำรวจใช่หรือไม่ ผบ.ตร.ตอบว่า  ยังเร็วไปที่จะพูดอย่างนั้น แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมองว่าต้องมีตำแหน่งนี้ เพื่อสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งต้องมีใครสักคนมาทำหน้าที่เพื่อขับเคลื่อนงานด้านยุทธศาสตร์ และแผนแม่บทของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำแหน่งดังกล่าวเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว


พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมไม่มีการพูดถึงการกำหนดตำแหน่ง 8 นายพล เพื่อรองรับการโยกย้ายนายตำรวจที่มีส่วนพัวพันปล่อยปะละเลยและย่อหย่อนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และ ผบ.ตร. เรื่องบ่อนการพนันและการขนต่างด้าวเถื่อนเข้าประเทศในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2

ด้าน พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก สตช. กล่าวว่า ในที่ประชุมมวันนี้ ก.ตร. มีการกำหนดตำแหน่งใหม่ขึ้น และ ก.ต.ช.ได้อนุมัติอัตราเพิ่มให้ ยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคลต้องเข้าที่ประชุม ก.ตร. อีกครั้ง เพื่อกำหนดให้บุคคลมาลง 


ส่วนที่มีการเพิ่มตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษนั้น เนื่องจากต้องการให้มาทำงานเฉพาะด้านยุทธศาสตร์เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อยากให้มีบุคคลที่มีคุณลักษณะพิเศษเป็นที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์เพิ่มขึ้นอีก 1 ตำแหน่ง เท่านั้นเอง ไม่ได้มีประเด็นพิเศษอะไร 

ส่วนจะมีการแต่งตั้งให้ทันเดือนเมษายนนี้เลยหรือไม่นั้น ไม่ได้มีการถกเถียงกันในที่ประชุม ก.ตร. เพียงแต่กำหนดเพื่อให้มาทำหน้าที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของ สตช.อย่างเดียว โดยมีหน้าที่ขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เป็นไปตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลกำหนด

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :