อิหร่านโชว์เจ๋ง ผลิตวัคซีนต้านโควิดใช้เอง  พร้อมฉีด พ.ค.นี้

11 มี.ค. 2564 | 07:26 น.

รัฐบาลอิหร่านเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิดที่ “ผลิตเองในประเทศ”ให้ประชาชนราวเดือน พ.ค.นี้

นายโมฮัมหมัด มกห์เบอร์ หัวหน้าสำนักงานใหญ่ด้านการปฏิบัติตามคำสั่งของอิหม่าม โคไมนี (Headquarters for Executing the Order of Imam หรือ HEOIK) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (9 มี.ค.) ที่ผ่านมาว่า อิหร่าน จะเริ่ม โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วไป ในเดือน พ.ค.นี้ โดยจะใช้วัคซีนที่ชื่อว่า "ซีโอวี-อิหร่าน บาเรกัต" (COV-Iran Barekat) ซึ่งอิหร่านวิจัย-พัฒนาและผลิตเองในประเทศ

 

อิหร่านโชว์เจ๋ง ผลิตวัคซีนต้านโควิดใช้เอง  พร้อมฉีด พ.ค.นี้

 

นายมกห์เบอร์กล่าวว่า "อิหร่านมีศักยภาพที่จะผลิตวัคซีนตัวดังกล่าวในปริมาณมาก และภายในไม่เกิน 2 เดือนครึ่งจากนี้ไป อิหร่านจะไม่มีปัญหาเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีก โดยอาจจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไปได้ในเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมกห์เบอร์ยังได้เปิดตัวโรงพยาบาลเคลื่อนที่ในกรุงเตหะราน นครหลวงของอิหร่านด้วย โดยระบุว่าเป็นโรงพยาบาลเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศอิหร่าน ประกอบด้วยเตียง 99 เตียง ห้องผ่าตัด 2 ห้อง ห้องคลอดบุตร เครื่องอัลตราซาวด์ เครื่องตรวจแมมโมแกรม ห้องฉุกเฉิน ร้านขายยา และอุปกรณ์ของโรงพยาบาลทันสมัยครบถ้วน

สิมา ซาดัต ลารี โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและแพทยศาสตรศึกษาของอิหร่านเปิดเผยว่า ณ วันอังคารที่ 9 มี.ค. อิหร่านพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 8,554 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 1,706,559 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 81 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 60,867 ราย ผู้ป่วยหายดีรวม 1,456,759 ราย และผู้ป่วยรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนัก 3,811 ราย

ในส่วนของ วัคซีน "ซีโอวี-อิหร่าน บาเรกัต" (COV-Iran Barekat) นั้น สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า หน่วยงาน HEOIK ของอิหร่านได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโดสแรกให้กับอาสาสมัครเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2563 และต่อมาเมื่อมีการฉีดวัคซีนโดสที่2 ในอาสาสมัคร 56 คนพบว่า 90% ของผู้ที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 2 มีการสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาภายในเวลา 2 สัปดาห์

นายแพทย์ฮาเหม็ด ฮอสเซนี เปิดเผยว่า มีการนำเสนอรายงานผลการทดสอบวัคซีนของผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของอิหร่าน (IFDA) แล้ว การทดสอบครั้งต่อไปจะใช้อาสาสมัคร 400 คนซึ่งถ้าหากผลออกมาน่าพอใจ จะมีการทดสอบขั้นที่สาม กับอาสาสมัครอีกประมาณ 20,000 คนก่อนที่จะประกาศผลออกมาอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวของทางการอิหร่านระบุว่า ผลการทดสอบวัคซีนขั้นสุดท้ายคาดว่าจะมีการเผยแพร่ออกมาได้ในช่วงกลางเดือนพ.ค. หลังจากนั้นก็จะประกาศอนุมัติการใช้วัคซีน “ซีโอวี-อิหร่าน บาเรกัต" ในประชาชนวงกว้างเป็นลำดับถัดไป   

ก่อนหน้านี้ อิหร่านใช้วัคซีนต้านโควิด-19 นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีจำนวนรวมราว 695,000 โดส รวมถึงวัคซีน “โควาซิน” (Covaxin) ที่ผลิตโดยสถาบันภารัต ไบโอเทค แห่งประเทศอินเดีย  (Bharat Biotech Institute of India) ที่จะมีการส่งมอบราว 125,000 โดส  

 

ข้อมูลอ้างอิง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: