ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปสงค์น้ำมันดิบยังมีแนวโน้มฟื้นตัว

11 มี.ค. 2564 | 01:57 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปสงค์น้ำมันดิบยังมีแนวโน้มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจโลก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 11 มีนาคม 2564

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปสงค์น้ำมันดิบยังมีแนวโน้มฟื้นตัว

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลก โดยคาดว่าจะพื้นตัวร้อยละ 5.6 ในปีนี้ จากระดับร้อยละ 4.2 ในการคาดการณ์ก่อนหน้า ในขณะที่ปี 2565 มีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 4.0 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

+ ตลาดยังคงได้รับปัจจัยสนับสนุนจากกลุ่มโอเปกพลัส หลังมีมติขยายเวลาการปรับลดการผลิตที่ระดับ 7.2ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงเดือน เม.ย. 64 ประกอบกับ ซาอุดีอาระเบียที่อาสาปรับลดกาลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่อไปจนถึงเดือน เม.ย. 64

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 มี.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.8 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 498.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.82 ล้านบาร์เรล หลังเผชิญพายุฤดูหนาวในรัฐเท็กซัสช่วงก่อนหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลงลดน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวลดลงกว่า 4.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการส่งออกจากจีนอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมาตรการปิดเมื่องมีแนวโน้มฟื้นตัวในหลายภูมิภาค ท่ามกลางจีนที่ยังคงส่งออกน้ำมันดีเซลสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค) โดยได้แรงหนุนจากรายงานสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ดี การพุ่งขึ้นของตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบได้สกัดแรงบวกของราคาน้ำมันในระหว่างวัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 64.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 67.90 ดอลลาร์/บาร์เรล