"จีน" เล็งจัดทำ "ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19" เพื่อให้ประชาชนใช้แสดงเวลาเดินทาง

09 มี.ค. 2564 | 11:04 น.

รัฐบาลจีนเตรียมออก “ใบรับรอง” การฉีดวัคซีนโควิด เปิดโอกาสประชาชนเดินทางไปต่างประเทศสะดวกขึ้น แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะผ่อนคลายมาตรการกักตัวให้แก่ชาวต่างชาติที่ถือใบรับรองการฉีดวัคซีนมาเยือนจีนด้วยหรือไม่-อย่างไร

รัฐบาลจีน ประกาศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะออก เอกสารรับรองแบบดิจิทัล เพื่อยืนยันว่า ผู้ถือได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้ว (COVID-19 vaccination certificate) ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนชาวจีนที่ต้องการเดินทางระหว่างประเทศใช้แสดง เช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศที่มีการออกเอกสารรับรองในลักษณะเดียวกัน เพื่อหาโอกาสในการกลับมาเปิดประเทศและสร้างรายได้จากการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง

"จีน" เล็งจัดทำ "ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19" เพื่อให้ประชาชนใช้แสดงเวลาเดินทาง

หลังจากที่เริ่มมีการดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วในหลายภูมิภาคทั่วโลก มีบางประเทศ เช่น บาห์เรน ได้ออกเอกสารรับรองเพื่อยืนยันว่าผู้ถือเอกสารนั้นได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ขณะที่ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตกลงว่าจะมีการออก “วัคซีนพาสปอร์ต” (vaccine passports) หลังได้รับแรงกดดันจากกลุ่มประเทศในแถบยุโรปตอนใต้ ซึ่งต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมาก

ข้อมูลจากเว็บไซต์กรมการกงสุลของจีนระบุว่า เอกสารรับรองที่ทางการจีนออกให้นั้น จะระบุข้อมูลเกี่ยวการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของผู้ถือ รวมไปถึงผลการตรวจหาเชื้อด้วย

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 มี.ค.)ว่า เอกสารรับรองนี้ มีขึ้นเพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลของทุกฝ่ายได้ รวมถึงผลการทดสอบกรดนิวคลีอิกและข้อมูลการฉีดวัคซีน และจะทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถพบปะและมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันได้อย่างปลอดภัยและเป็นระเบียบ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังคงไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า รัฐบาลจีนจะร่วมเจรจากับประเทศใดบ้างเพื่อให้มีการยอมรับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนดังกล่าว และยังไม่มีประกาศว่าจะผ่อนคลายมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมายังประเทศจีนที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้วหรือไม่และอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: