“ภาคีรัฐธรรมนูญ”ยื่น 3 ข้อเรียกร้องจี้รัฐสภาโหวตผ่านแก้รธน.วาระ 3

05 มี.ค. 2564 | 10:26 น.

"ภาคีรัฐธรรมนูญ" ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง “เปิดความเห็น 4 นักกฎหมายปมส่งศาลรธน.วินิจฉัยปมแก้รธน.-จี้รัฐสภาโหวตผ่านวาระ 3–หนุนให้มีรธน.ที่ประชาชนเป็นใหญ่”

วันนี้(5 มี.ค.64)  ที่โรงแรมรอยัลปริ๊นเซส ภายหลังภาคีรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย ประชุมร่วมกัน นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานคณะกรรมการบริหารภาคีรัฐธรรมนูญฯ แถลงว่า เรามีความมุ่งมั่นที่ไม่ต้องการเห็นประเทศไทยเป็นเหมือนเมียนมา เราเชื่อมั่นว่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นักการเมืองฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล รวมทั้งภาคประชาชนไทยทั้งหมด จะยึดถืออนาคตของประเทศ 

ทั้งนี้ ทางภาคีรัฐธรรมนูญมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

1.ควรเปิดเผยความเห็นของนักกฎหมาย 4 คน จากกรณีที่รัฐสภาได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่อง การมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ต่อสาธารณชนอย่างตรงไปตรงมา เรามีความเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เป็นการให้อำนาจอธิปไตยทางนิติบัญญัติที่ให้แก่รัฐสภา และในอดีตก็เคยมีการจัดตั้งส.ส.ร.มาแล้ว

2.เรียกร้องสมาชิกรัฐสภา และ ส.ว. ให้ผ่านญัตติในวาระ 3 ตามอำนาจหน้าที่ต่อไป เราเชื่อมั่นในเสียงประชาชนในการลงประชามติ และเชื่อมั่นในส.ส.ร.โดยการมีส่วนร่วมของคนในชาติ ซึ่งจะทำให้ความขัดแย้งในประเทศจะได้หมดไป

และ 3.ขอให้ทุกภาคส่วนมุ่งมั่น ส่งเสริม สนับสนุนให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ ที่เป็นจุดรวมความคิดของประชาชน ให้รัฐธรรมนูญเป็นแกนหลักของนิติรัฐ และนิติธรรม

 

“ถ้าไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง ก็จะประชุมหารือเพื่อเคลื่อนไหวต่อไป เราจะทำทุกทางเพื่อที่บ้านเมืองนี้จะมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย เราไม่ยอมแพ้ แม้จะมีการใช้อำนาจอะไรก็ตาม เพราะเราจะสถาปนารัฐธรรมนูญที่ประชาชนเป็นใหญ่” นายอนุสรณ์ ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :