“นครบาล”จัดกำลังตำรวจ 4,800 นาย ดูแล“ม็อบ”เสาร์นี้

05 มี.ค. 2564 | 08:29 น.

“นครบาล”จัดกำลัง 32 กองร้อย หรือ 4,800 นาย 3 ผลัด ดูแล“ม็อบ” ชุมนุม 3 จุด “แยกลาดพร้าว-ศาลอาญา- ราบ 11” 6 มี.ค.นี้ ผบช.น.กังวลจุดแยกลาดพร้าว เหตุไม่มีแกนนำ เสี่ยงไร้การควบคุม เกิดรุนแรง

ในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.64) จะมีการชุมนุมของ "ม็อบ" 3 กลุ่ม ในพื้นที่กรุงเทพฯ คือ กลุ่มไม่มีแกนนำรีเดม นัดรวมตัวที่แยกลาดพร้าว แล้วเคลื่อนไปศาลอาญา รัชดาฯ กลุ่มที่เดินมาจากจ.นครราชสีมา นัดรวมตัวกันที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และ กลุ่มอาชีวศึกษาปกป้องสถาบัน ที่แยกราชประสงค์

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้จัดกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน 32 กองร้อย (4,800 นาย 1 กองรัอย = 150 นาย)  ไว้ในแต่ละจุดที่มีการชุมนุมตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ แต่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ว่าแต่ละจุดจะจัดกำลังลงไปเท่าใด แต่ต้องสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลัง 3 ผลัด

“สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือกลุ่มชุมนุมที่แยกลาดพร้าว ซึ่งจะเคลื่อนไปที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เนื่องจากจุดดังกล่าวตามข้อมูลของผู้ชุมนุมคือจะไม่มีแกนนำ” ผบช.น. ระบุ

พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาการชุมนุมที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ค่าย ร.1พัน1รอ.) พบการใช้ความรุนแรง รวมถึงมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จึงต้องจับตาสถานการณ์ในจุดดังกล่าวเป็นพิเศษ โดยในวันนี้จะมีการหารือกับทุกหน่วยงานที่ต้องลงพื้นที่ดูแลการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ เพื่อกำชับเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย การปฏิบัติตามขั้นตอนการควบคุมดูแลการชุมนุม และจะย้ำเตือนไม่ให้ตำรวจควบคุมฝูงชนทุกนายปฏิบัติเกินกว่ากฎหมายและหน้าที่

 

ส่วนทางศาลอาญามีการร้องขออะไรหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ล่าสุดทางศาลอาญา ยังไม่ได้ติดต่อขอกำลังตำรวจมาดูแลเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่ากำลังที่บช.น.เตรียมไว้ น่าจะเพียงพอต่อการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ และหากสถานการณ์ปรับเปลี่ยนไปในทิศทางใด ก็พร้อมจะจัดกำลังลงไปช่วยระงับเหตุเพิ่มเติมได้ทันที

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการติดเชื้อโควิค-19 ในกลุ่มตำรวจ สน.วังทองหลาง ที่เข้าร่วมดูแลการชุมนุมเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นกลยุทธ์ทางการข่าวหรือเป็นการขู่ผู้ชุมนุม พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ทั้งตำรวจที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังรักษาตัวอยู่ที่รพ.ตำรวจ รวมผู้ป่วย 17 นาย กักตัวอยู่ที่บ้านทั้งหมด 17 นาย แล้วมีการจัดตรวจคัดกรองโรค ให้กับตำรวจทั้งสน.วังทองหลาง 195 นาย ซึ่งตำรวจที่ติดเชื้อก็อยู่เพียงในรถควบคุมตัวผู้ต้องหา ไม่ได้ออกมาควบคุมดูแลการชุมนุมในจุดที่มีการเผชิญหน้ากับเพื่อนตำรวจและผู้ชุมนุม

“รถคันดังกล่าวก็จอดประจำอยู่ในแนวหลัง และไม่มีความจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ทางการข่าวกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ก็ได้สั่งการกำชับเพิ่มให้ผู้บังคับบัญชาทำการตรวจสอบตำรวจ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้เข้าทำการพักรักษาตัวก่อน”

ส่วนกรณีการออกหมายจับผู้ร่วมก่อเหตุเผาพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณหน้าเรือนจำคลองเปรม อีก 2 ราย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าทางพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ยื่นขอออกหมายจับผู้ก่อเหตุอีก 2 รายแล้ว แต่เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 2 ราย ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ทางศาลจึงได้มีการพิจารณาขอให้พนักงานสอบสวน ทำการออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้ง 2 ราย มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป