คลัง เล็ง ปรับเงื่อนไขดอกเบี้ย พ.ร.ก.ซอฟต์โลน

02 มี.ค. 2564 | 07:54 น.

“สันติ” รมช.คลัง เผยเล็งปรับเงื่อนไขดอกเบี้ย พ.ร.ก.ซอฟต์โลน จูงใจแบงก์ปล่อยกู้ ชี้เหตุแก้ พ.ร.ก. ช้า เพราะต้องเจรจาแบงก์ชาติและต้องแก้กฎหมาย

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง ความคืบหน้าปลดล็อก พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วงเงิน 5 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้มีการเจรจาผ่อนคลายเงื่อนไขกันอยู่ ซึ่งตามกระบวนจะต้องมีการแก้กฎหมาย โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ก่อนจะยื่นเรื่องต่อสภาฯ เพื่อร่าง พ.ร.ก. ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม

“การแก้ไข พ.ร.ก.ซอฟต์โลนที่ล่าช้านั้น จริงๆ ตัวซอฟต์โลนนี้เป็นของธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ใช่ของกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องเจรจาผ่อนคลายเงื่อนไขต่างๆ ของธนาคารแห่งประเทศไทย และต้องมาแก้กฎหมาย ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะต้องยื่นเรื่องไปที่สภาฯ แน่นอนว่าในภาวะแบบนี้ไม่มีอะไรทันใจใคร” รมช. ก.คลัง กล่าว

สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังระบุว่า เนื่องจากเงื่อนไข ของ พ.ร.ก. ซอฟต์โลนฉบับเดิม ที่กำหนดให้สถาบันการเงินคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 2% แต่ในภาวะที่มีความเสี่ยงสูงและยังมีข้อจำกัด ทำให้สถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยสินเชื่อ เพราะอาจกลายเป็นหนี้เสียและทำให้เกิดการขาดทุนได้ ส่วนการปรับแก้อัตราดอกเบี้ยให้ขึ้นลงมากน้อยแค่ไหน จะต้องพิจารณารอบคอบเพราะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :