“นครธน” ชู 4 ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง ย้ำผู้นำย่านระราม 2

26 ก.พ. 2564 | 03:57 น.

รพ.นครธน ชู 4 ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง ทั้งศูนย์กระดูกสันหลัง-สมองและระบบประสาท-ทางเดินอาหารและตับ-กระดูกและข้อ ตอกย้ำผู้นำด้านสุขภาพย่านพระราม 2

รศ.ญาณเดช ทองสิมา  ประธานกรรมการบริษัท โรงพยาบาลนครธน จำกัด  เปิดเผยว่า นโยบายของรพ.นครธนในปีนี้ จะยกระดับบริการกับศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง 4 ศูนย์หลักด้วยทีมแพทย์ครบครัน สร้างความเชื่อมั่นด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในสาขาพร้อมวินิจฉัยและดูแลผู้ป่วยอย่างเจาะลึกใส่ใจด้วยมาตรฐานสูงในทุกด้านตรงจุดทุกขั้นตอน

ตั้งแต่การวินิจฉัยโรคด้วยเครื่องมือทันสมัยและผู้เชี่ยวชาญจนถึงขั้นฟื้นฟูได้แก่

ศูนย์กระดูกสันหลัง ให้บริการยกระดับสู่สากลโดยรพ.นครธนได้จับมือกับบำรุงราษฎร์ เฮลท์เน็ตเวิร์ก นำนวัตกรรมการรักษาด้วยเทคนิคการผ่าตัดผ่านกล้องเอ็นโดรสโคป (Endoscope) และไมโครสโคป (Microscope) มาให้บริการ

รศ.ญาณเดช ทองสิมา

ศูนย์สมองและระบบประสาท กับความพร้อมของทีมแพทย์อายุรกรรม แพทย์ศัลยกรรมเฉพาะทางสมอง และแพทย์รังสีร่วมรักษาระบบประสาทและสมองที่หาได้ยากในโรงพยาบาลทั่วไป นอกจากนี้ยังมีบริการตรวจรักษาโรคทางอายุรกรรมสมองและระบบประสาท รวมถึง โรคสมองเสื่อม ลมชัก พาร์กินสัน และ โรคปวดศีรษะ

ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ รักษาครอบคลุมทุกปัญหาโรคระบบทางเดินอาหารและตับ เช่น โรคกระเพาะอาหาร โรคกรดไหลย้อน โรคมะเร็งลำไส้และทวารหนัก โรคมะเร็งตับ โรคไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้นนอกจากนี้ยังวินิจฉัยความผิดปกติได้อย่างชัดเจนและทำการรักษาอย่างทันท่วงที โดยมีห้องทำหัตถการส่องกล้องห้องเตรียมลำไส้ห้องพักฟื้นและอุปกรณ์ที่ทันสมัยซึ่งถือเป็นการวินิจฉัยและรักษาที่ครบวงจรภายในที่เดียวกัน (One Stop Service)

ศูนย์กระดูกและข้อ ให้บริการตรวจวินิจฉัยรักษาและให้คำปรึกษาอาการโรคทางกระดูกและข้อโดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางครบทุกอนุสาขาและทีมพยาบาลที่มีประสบการณ์ครอบคลุมโรคทางกระดูกและข้ออย่างครบถ้วน อาทิ การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม การผ่าตัดส่องกล้องข้อเข่า ข้อไหล่ เป็นต้น

 โรงพยาบาลนครธน

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการดูแลอย่างใส่ใจรองรับผู้ใช้บริการสูงอายุ โดยมีความพร้อมยกระดับสู่การดูแลผู้ป่วยสูงอายุแบบองค์รวม (Geriatric Clinic) จัดตั้งเป็นคลินิกเฉพาะทางสำหรับผู้ป่วยสูงอายุ ที่มีโรคประจำตัวหลายโรคต้องได้รับการรักษาจากแพทย์หลายคนในแต่ละครั้ง

โดยคลินิกจะให้บริการผู้ป่วยสูงอายุแบบองค์รวมด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการดูแลรักษาผู้สูงอายุ (Geriatric Doctor) ซึ่งแพทย์จะเป็นศูนย์กลางในการดูแลผู้ป่วยร่วมกับทีมรักษา ได้แก่ แพทย์เฉพาะทางในสาขาโรคต่าง ๆ ของผู้ป่วยแต่ละท่าน เภสัชกรผู้จ่ายยา พยาบาลผู้ดูแล นักกายภาพบำบัด และ นักโภชนาการ เป็นต้น

สำหรับแผนงานในอนาคต เพื่อรองรับการเป็นสังคมผู้สูงอายุรพ.มีแผนการสร้างIntermediate Ward โดยการปรับปรุงพื้นที่อาคารโรงพยาบาล ชั้น 12 และตกแต่งให้เหมาะสมสอดคล้องกับผู้สูงอายุ ประกอบไปด้วย Geriatric Ward หอพักผู้ป่วยผู้สูงอายุที่รักษาต่อเนื่องยังไม่พร้อมกลับบ้าน Palliative Ward ดูแลรักษาผู้ป่วยแบบประคับประคอง และ VIP Ward ดูแลผู้ป่วยด้วยห้องพักที่สะดวกสบายและการบริการสุดพิเศษ

รศ.ญาณเดช  กล่าวอีกว่า เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์การเข้าถึงโรงพยาบาลให้ง่ายขึ้น รพ.นครธน ยังมีบริการก้าวทันสถานการณ์ ในช่วงโควิด-19 อาทิ บริการโทรเวชกรรมหรือเทเลเมดิซีน (Telemedicine) บริการการแพทย์ทางไกลให้ความสะดวกในการรักษาติดตามอาการและรับยาต่อเนื่องแก่ผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคมะเร็งและอื่นๆ ผู้ป่วยจะได้รับบริการโดยไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาลด้วยตัวเอง

 โรงพยาบาลนครธน

นอกจากนี้โรงพยาบาลยังใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในการบริการด้วยเทเลบอท (Telebot) เพื่อขานรับต่อมาตรการ Social Distancing สำหรับการติดต่อโดยเลี่ยงการสัมผัสระหว่างญาติ-ผู้ป่วย หรือแพทย์-ผู้ป่วย และ Telebot ยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการล่ามแปลภาษาสำหรับผู้ป่วยชาวต่างชาติได้ สำหรับผู้รับบริการต่างชาติ (กลุ่มคนจีน) ยังมีบริการผ่านทางเว็บไซต์ Weibo และ WeChat ตอบโจทย์คนในแต่ละพื้นที่บริการได้อย่างครบครันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :