เปิดหนังสือ“รัฐประหาร”อำนาจนายกฯลุงตู่

25 ก.พ. 2564 | 13:50 น.

เปิดหนังสือ “รัฐประหาร” อำนาจนายกฯลุงตู่ พปชร.ล่าชื่อส.ส. มอบอำนาจให้ “บิ๊กป้อม”ตัดสินใจเลือกคนเป็นรมต.แทนตำแหน่งที่ว่างลงแต่เพียงผู้เดียวดเป็นเด็ดขาด หวังสกัด “คนนอก” เข้ามาเป็นรัฐมนตรี

กรณีศาลอาญามีคำพิพากษาในคดีกลุ่ม กปปส. จนส่งผลให้ 3 รัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่ง โดย 2 เก้าอี้เป็นรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เปิดทางให้พรรคร่วมรัฐบาลหารือร่วมกันในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น  

ช่วงบ่ายวันนี้ (25 ก.พ.64) มีความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่รัฐสภา มีการล่ารายชื่อ ส.ส.ของพรรค เพื่อแสดงจุดยืนในการปรับ ครม. เพราะไม่เห็นด้วยในการจะนำคนนอกมาเป็นรัฐมนตรี

โดยเป็นหนังสือดังกล่าวระบุ ขอมอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง หัวหนังสือกราบเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

มีเนื้อหาว่า ด้วยข้าพเจ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐ ที่ลงรายชื่อท้ายหนังสือนี้ มีความประสงค์ขอมอบอำนาจให้ท่านหัวหน้าพรรคฯคัดเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง หากท่านหัวหน้าพรรคได้เลือกบุคคลใดให้เป็นรัฐมนตรีให้ถือเป็นเด็ดขาดและให้ถือว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ลงลายมือชื่อนั้นได้เห็นชอบด้วยทุกประการ

จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

                                                      หนังสือมอบอำนาจเด็ดขาดให้ พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเสนอชื่อคนเป็นรมต.

รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วเวลา 18.00 น. มี ส.ส.ลงชื่อไปแล้วกว่า 80 คน จาก ส.ส.ทั้งหมด 119 คนของพรรค    

ทั้งนี้ นอกจาก ส.ส.พลังประชารัฐ จะล่ารายชื่อเพื่อคัดค้านไม่ให้นายกฯ ดึงคนนอกมาเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าจะมีการดึงคนนอกมาเป็นรัฐมนตรีแล้ว หนังสือดังกล่าวยังต้องการป้องกันปัญหาการวิ่งเต้นของมุ้งต่างๆ ภายในพรรค หลังเริ่มมีความเคลื่อนไหวจากหลายมุ้งที่พยายามต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีในการปรับ ครม.ครั้งนี้ โดยเป็นการมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้พิจารณาบุคคลที่เหมาะสมของพรรคแบบเด็ดขาด

 

ขณะที่วันเดียวกันนี้ เวลา 12.00 น.วั ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอชื่อบุคคลขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างลง ว่า ไม่ต้องห่วงเป็นเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

เมื่อถามว่า ทางพรรคพปชร. จะเสนอใครมาแทน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “จะไปรู้เหรอ ต้องไปถามนายกฯ”

เมื่อถามว่า ทางพรรค พปชร. จะเสนอชื่อมา หรือให้นายกฯ คัดเลือกเอง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ให้นายกฯ เลือกเอง ตนให้สิทธินายกฯ เพราะเป็นคนทำงาน

เมื่อถามว่า กลุ่ม 3 รัฐมนตรีช่วย หรือ 3 ช. มีโอกาสขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องถามนายกฯ ตนจะไม่เสนอใครทั้งนั้น และยืนยันว่าโควตาพรรคร่วมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เป็นไปตามที่คุยกันตั้งแต่ตั้งรัฐบาล

ส่วนที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการวางบุคคลในพรรคพลังประชารัฐ  รองรับการ “ปรับ ครม.” ว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะต้องสรุปขึ้นมา ซึ่งวันนี้ทราบดีอยู่แล้วว่าจะต้องมีการปรับครม.เพราะมี 3 ตำแหน่งที่ว่างลง และเมื่อยังไปไม่ถึงช่วงนั้น ในระหว่างนี้รัฐมนตรีก็จะต้องจัดผู้รักษาการในกระทรวงต่างๆ และนำเข้าที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

จากนั้นเป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องมีการหารือกัน ว่าจะทำอย่างไรกับตำแหน่งที่ขาดหายไป ตรงนี้มีข้อตกลงอย่างไร จากนั้นให้แต่ละพรรคร่วมทำข้อเสนอขึ้นมา และตนจะตัดสินใจอีกครั้งหนึ่งว่าจะให้ใครดำรงตำแหน่งอะไร ซึ่งถือเป็นเรื่องของการเมืองทั้งหมด นี่คือขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการ และบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ในเร็ววันนี้หลายอย่างต้องเข้า ครม. และ บางอย่างก็ต้องผ่านมติที่ประชุมพรรคก่อน ซึ่งตนจะรอรับตรงนี้และจะพิจารณาด้วยตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่าการปรับครม. จะปรับเพียงเก้าอี้ที่ว่างลง หรือ ดูภาพรวมเองทั้งหมดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังคิดอยู่ เมื่อถามว่าจะต้องหารือพรรคร่วมก่อนปรับครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็บอกไปแล้วว่าให้ทุกคนไปหารือกัน พรรคพลังประชารัฐในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำ ก็ต้องไปหารือกับพรรคร่วม และเตรียมการในส่วนของตัวเองมา ให้ไปแสวงหาความร่วมมือ พูดคุยกันด้วยเหตุผลและคัดเลือกเสนอคนเข้ามาให้ตรงพิจารณาตามสัดส่วนที่มีอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :