คลายล็อก นั่งดื่ม “คราฟท์เบียร์”  ชี้สัญญาณดี ลุ้นปลดล็อกสงกรานต์

22 ก.พ. 2564 | 11:26 น.

ศบค. คลายล็อก กินอาหาร – นั่งดื่มได้ถึง 5 ทุ่ม “คราฟท์เบียร์”  ชี้สัญญาณดี ลุ้นต่อสงกรานต์

หลังจากที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค." ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการผ่อนคลาย คลายล็อก มาตรการกิจการ/กิจกรรมต่างๆ โดยอนุญาตให้ร้านอาหารสามารถนั่งกินอาหาร – ดื่มแอลกอฮอล์และเล่นดนตรีสดในร้านอาหารได้ถึง 5 ทุ่ม ยกเว้นสมุทรสาคร

แต่ยังคงห้ามเต้น โดยข้อกำหนดในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นให้แต่ละจังหวัดเป็นผู้ประกาศให้เป็นอำนาจของแต่ละจังหวัดเป็นผู้ประกาศนั้น

คลายล็อก ร้านอาหาร-นั่งดื่ม

นายอาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ นายกสมาคมคราฟท์เบียร์ กล่าวว่า เป็นสัญญาณที่ดีที่รัฐบาลมีการผ่อนปรนและอนุญาตให้สามารถจำหน่ายและนั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านอาหารได้ ส่วนบางสถานที่ที่ยังไม่ได้รับการผ่อนปรน อาจต้องรอลุ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์

เพราะวันสงกรานต์เป็นช่วงหยุดยาวและเป็นช่วงที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี หากไม่มีการผ่อนปรนให้สามารถดื่มแอลกอฮอลล์ในทุกพื้นที่รวมทั้ง ผับ บาร์ และสถานประกอบการ รัฐอาจสูญเสียรายได้จากภาษีแอลกอฮอลล์จำนวนมหาศาล

นอกจากนี้ศบค.ยังเห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มเติมออกไปอีก 1 เดือน ตามการเสนอของ ศบค.ชุดเล็ก โดยมีผ่อนคลายมาตรการต่างๆ พร้อมปรับโซนสีแต่ละจังหวัด ให้มีพื้นที่อยู่ในสีเขียวมากขึ้น

ขณะนี้มีพื้นที่สีแดงเพียงจังหวัดเดียว คือพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนสีส้ม เหลือ 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี ราชบุรี ตาก เป็นต้น สีเหลือง 14 จังหวัด และ สีเขียว 54 จังหวัด อย่างไรก็ดี มาตราการผ่อนคลายเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นเรื่องเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กับประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :