รัฐบาลผ่านฉลุย ซูเปอร์โพลให้ไปต่อ ! พอใจ 'พล.อ ประยุทธ์' มากสุด

21 ก.พ. 2564 | 05:09 น.

เสียงแตก ผลสำรวจ ซูเปอร์โพล พอใจศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 79% ให้รัฐบาลไปต่อ ขณะ 97% ไม่เห็นด้วยกับม็อบ และส่วนใหญ่อยากเห็นการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่

21 กุมภาพันธ์  2564 - สำนักวิจัยซูเปอร์โพล โดยนายนพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพลได้นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง รัฐบาลได้ไปต่อ จากการดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ จำนวน 2,930 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยพบว่า ...

เมื่อถามถึงความพอใจของประชาชนต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พบว่า คะแนนความพอใจสูงสุด

อันดับ 1 คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ร้อยละ 44.7 
อันดับ 2 คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ร้อยละ 41.3 
อันดับ 3 คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี   ได้ร้อยละ 39.9 
อันดับ 4 คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ร้อยละ 39.9 
อันดับ 5 คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร้อยละ 39.5 
อันดับ 6 คือ นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร้อยละ 38.9

ที่น่าสนใจคือส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.8 ต้องการไห้รัฐบาลปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ร้อยละ 17.2 ต้องการปานกลาง และเพียงร้อยละ 5.0 เท่านั้นที่ต้องการค่อนข้างน้อย ถึงไม่ต้องการเลย

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.4 ให้โกาสรัฐบาลได้ไปต่อ เพราะรับมือวิกฤตโควิดได้ดีเห็นชัดเจนเปรียบเทียบต่างประเทศทั่วโลก แก้วิกฤตศรษฐกิจกระตุ้นการไช้จ่ายของประชาชนได้ โครงการคนละครึ่ง และอื่น ๆ ให้กำลังใจคนทำงาน เห็นผลงานเป็นรูปธรรมเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ เห็นความเจริญ และเป็นรัฐบาลช่วงวิกฤตใหญ่ทำได้แบบนี้ก็ดีแล้ว ทำต่อไป

ขณะที่ร้อยละ 20.6 ไม่ให้โอกาส เพราะไม่มีอะไรดีขึ้น แก้ปัญหาไม่ได้จริง ประชาชนกำลังจะอดตายอยู่แล้ว โครงการกระจายรายได้ถึงมือเฉพาะกลุ่มขาประจำ ไม่เห็นผลงาน เงินขาดมือ เป็นตัน นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.2 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึง มากที่สุด ต่อรัฐบาลในการทำงาน หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในขณะที่ร้อยละ 24.0 เชื่อมั่นปานกลาง และร้อยละ 19.8 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เชื่อมั่นเลย
 

ที่นำพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.1 ไม่เห็นด้วยกับการพาคนลงถนนของกลุ่มต่าง ๆ ที่เรียกร้องประเด็นละเอียดอ่อนด้านความมั่นคงและการเมือง

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลการสำรวจทั้งสามครั้งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พบว่าส่วนใหญ่เชื่อว่าผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองทั้ง 3 ป.จะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้อย่างแน่นอน

สอดคล้องกับผลสำรวจเสียงของประชาชนสุดที่พอใจค่อนข้างมากถึงมากที่สุดต่อผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยคะแนนความพอใจของประชาชนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เกาะกลุ่มกันในอันดับต้น ๆ แต่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแทรกเข้ามาเป็นอันดับสองรองจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“โดยสรุปคือ ผลสำรวจเสียงของประชาชนให้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้คะแนนพอใจมากที่สุดในการสำรวจครั้งนี้ แต่ต้องการให้ปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่และให้รัฐบาลได้ไปต่อ  บนความเชื่อมั่นการทำงานค่อนข้างมากถึงมากที่สุด และไม่เห็นด้วยกับกลุ่มต่าง ๆ ที่พาคนลงถนน เพราะเป็นการนำไปสู่ความรุนแรงบานปลาย ความแตกแยกของคนในชาติ และซ้ำเติมวิกฤตโควิดวิกฤต เศรษฐกิจของชาติและซ้ำเติมความทุกข์ของประชาชน” นายนพดลกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :