โหวตไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้ 2 ฝ่ายปรับเวลาให้จบวันนี้

19 ก.พ. 2564 | 08:39 น.

วิป 2 ฝ่ายถกลงตัว "ฝ่ายค้าน" ยอมลดเวลาซักฟอก โหวตไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้

วันนี้(19 ก.พ.64) เมื่อเวลา 15.22 น.  นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ได้แจ้งผลหารือของวิป 2 ฝ่าย ต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า ฝ่ายค้านขอลดเวลาอภิปรายไม่ไว้วางใจ จากเดิมที่เหลือเวลา 10 ชั่วโมง เหลือเพียง 7 ชั่วโมง 30 นาที 


ส่วนเวลาชี้แจงของรัฐมนตรี จากเดิมที่ไม่จำกัด แต่จะขอใช้เวลา 1 ชั่วโมง เพื่อให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจสิ้นสุดก่อนเวลาเที่ยงคืน ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และวันที่ 20 กุมภาพันธ์ สามารถลงมติได้


ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การชี้แจงของรัฐมนตรี 1 ชั่วโมงนั้น ตนไม่แน่ใจว่า ฝั่งรัฐมนตรีจะใช้เวลาได้เท่าที่กำหนดหรือไม่
 

ก่อนหน้านั้น​ เมื่อเวลา 13.30 น. นายวิรัช ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมวิปรัฐบาล ว่า เนื่องจากขณะนี้ฝ่ายค้านเหลือเวลาการอภิปรายประมาณ 13 ชั่วโมง ที่ประชุมวิปรัฐบาลได้หารือกันว่าให้มีการไปพูดคุยกับวิปฝ่ายค้านเพื่อขอให้ลดเวลาในการอภิปรายลงเพื่อให้การประชุมจบในวันนี้ และสามารถลงมติได้ในวันที่ 20 ก.พ. แต่หากวิปฝ่ายค้านปฏิเสธที่จะลดเวลาลง ก็คงจะต้องขยายเวลาการอภิปรายไปถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ และลงมติในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 แต่อยากจะให้คุยกันก่อน แม้ว่าจะเป็นเรื่องยาก แต่เราก็ต้องยอมไปขอ​ ไปง้อเขาก่อน และขอให้วิปแต่ละคนไปช่วยทำความเข้าใจกับฝ่ายค้านด้วย

นายวิรัช กล่าวว่า สำหรับการลงมติ​ รัฐมนตรีแต่ละคนจะต้องไปรวบรวมคะแนนเสียง ถึงแม้ว่าการลงคะแนนจะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคน แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าคงต้องลงมติให้เป็นไปตามมติของพรรค ในส่วนของพรรค​ พปชร.ขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไร โดยในเวลา 15.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค​ จะร่วมประชุมพรรค​ พปชร. เพื่อทำความเข้าใจแนวทางในการลงมติไม่ไว้วางใจด้วย