เอกชนอุดรหนุนปรับภูมิทัศน์ดูดนักลงทุน-ทัวร์

27 เม.ย. 2559 | 09:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เอกชน/ชาวบ้าน หนุนเต็มสูบ นำสายไฟลงใต้ดินปรับทัศนียภาพให้สวยงาม ป้องกันอันตราย ดูดทัพลงทุนนักท่องเที่ยว หลัง ลพบุรี เชียงใหม่ นำร่องไปแล้ว เผยระยะแรกประเดิมแยกถนนโพศรี ตัดถนนอำเภอไปวงเวียนหอนาฬิกายาว 900 ม. หลังเทศบาลนครอุดรฯ ผนึกกฟภ.ปรับวิสัยทัศน์เมืองใหญ่เปิดรับฟังความคิดเห็นคนพื้นที่

นายยงยุทธ วัฒนธีรวุฒิ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าสืบเนื่องจาก ที่เทศบาลนครอุดรธานีและสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกันจัดประชุมประชาชนที่อาศัยอยู่แนวถนนโพศรี ถนนอุดรดุษฎี เขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อรับฟังและแสดงความคิดเห็นโครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าเคเบิลใต้ดินระยะที่ 1 ช่วงแยกถนนโพศรี ตัดกับถนนอำเภอไปจนถึงวงเวียนเฉลิมพระเกียรติฯ(วงเวียนหอนาฬิกา) ระยะทางประมาณ 900 เมตรนั้น

เอกชนและประชาชนในพื้นที่เห็นด้วยและสนับสนุนให้เทศบาลเร่งดำเนินโครงการดังกล่าว เพราะนอกจากจะป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุจากสายไฟแล้ว ยังแก้ปัญหาการบดบังทัศนียภาพในเขตเมืองอุดร อีกด้วย

ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสวยงาม ดึงดูดให้นักลงทุนต่างพื้นที่เข้ามาลงทุนในอุดร โดยเฉพาะเขตที่ไม่มีสายไฟรกรุงรัง เช่น ลงทุนรูปแบบโรงแรม อาคารต่างๆ ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าการลงทุน อีกทั้งยังส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวที่จะเข้ามาได้ ที่ผ่านมา จังหวัดอื่นได้นำร่องดำเนินการนำสายไฟลงใต้ดินมาบ้างแล้ว เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ในย่านสำคัญๆ เพื่อไม่ให้บดบังโบราณสถาน โบราณวัตถุ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเชียงใหม่ อีกทั้งจังหวัดลพบุรีที่บริเวณพระปรางค์ ซึ่งบริเวณนี้จะสวยงามเพราะไม่มีสายไฟรกรุงรัง และแน่นอนว่า ต่อไปอุดร ก็จะเป็นเช่นนี้ทั้งเมือง

ด้านนายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กล่าวว่า หน้าที่ของเทศบาลคือการปรับปรุงพัฒนาทัศนวิสัย และสิ่งแวดล้อม ของตัวเมืองในเขตรับผิดชอบให้เกิดความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย และปัญหาหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สวยงามไม่เป็นระเบียบ เป็นปัญหาที่เกิดมาเป็นเวลานานแล้ว ได้แก่ปัญหาสายไฟฟ้า และสายสื่อสารชนิดต่างๆ ทั้งสายเคเบิล ทีวี สายโทรศัพท์ สายเคเบิลใยแก้ว หรือสายอินเตอร์เน็ต ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะทำให้สภาพทัศนวิสัยและสิ่งแวดล้อมของเมืองเกิดความสวยงาม เป็นระเบียบ

ขณะที่หลายจังหวัดในส่วนภูมิภาค ได้มีโครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าเคเบิลใต้ดินไปแล้ว หลายจังหวัด ดังนั้นทางเทศบาลนครอุดรธานี จึงได้ประสานงานกับสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อร่วมกันดำเนินโครงการดังกล่าว และได้รับแจ้งจาก กฟภ.ว่าสามารถจัดหางบประมาณมาสมทบกับงบประมาณของเทศบาลนครอุดรธานีได้ จึงได้มีการศึกษารายละเอียดและออกแบบตามหลักวิชาการ โดยงบประมาณสำหรับโครงการก่อสร้างระบบไฟฟ้าเคเบิลใต้ดิน ในระยะแรก ประมาณ 900 เมตร จากแยกถนนโพศรี ตัดกับถนนอำเภอ ไปตามถนนโพศรี เลี้ยวซ้ายไปตามถนนอุดรดุษฎีถึงวงเวียนเฉลิมพระเกียรติ(วงเวียนหอนาฬิกา) ใช้งบประมาณ 40,258,000 บาท โดยแยกเป็นงบประมาณสมทบของ กฟภ.เขต 1 จำนวน 21,258,000 บาท และงบของเทศบาล จำนวน 19 ล้านบาท

นายเจด็จ วิศรี ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) กล่าวว่า โครงการดังกล่าวนอกจากเพิ่มความมั่นคงให้กับระบบกระแสไฟฟ้า และความปลอดภัยในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้บ้านเรือนประชาชน แล้วยังรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม ทัศนียภาพของตัวเมือง ถนน ให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยและส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว

ทั้งนี้ที่ผ่านมา กฟภ.ได้ดำเนินโครงการนำสายไฟลงใต้ดินมาแล้วหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะภาคอีสานมีหลายแห่งที่ดำเนินการไปบ้างแล้ว เช่น จังหวัดหนองคาย ขอนแก่น นครราชสีมา นครพนม ฯลฯ บางจังหวัดโครงการได้ดำเนินการไปถึงช่วงระยะที่ 3 แล้วก็มี และเป็นโครงการความร่วมมือกันระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและเทศบาล ร่วมกันออกเงินงบประมาณ แบบ 50:50 ส่วนสายสื่อสารอื่นๆ ทั้งของรัฐและเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของงบประมาณดำเนินการเอง

ส่วนประชาชนที่อยู่อาศัยตามแนวโครงการก่อสร้างไฟฟ้าระบบเคเบิ้ลใต้ดิน หลายคนได้แสดงความคิดเห็น เป็นห่วงในช่วงระยะที่ดำเนินการก่อสร้างว่า ประชาชนในบริเวณดังกล่าว จะได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะในเรื่องของกระแสไฟฟ้า ส่วนหนึ่งก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า ทุกหน่วยงานน่าที่จะได้จัดทำโครงการดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาตามเสาไฟฟ้า มีสายสื่อสารชนิดต่างๆไปเกาะและพาดกับเสาไฟ จนดูแล้วไม่สวยงาม รกหู รกตา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,151 วันที่ 24 - 27 เมษายน พ.ศ. 2559