แห่งแรก ม.อ.เปิดหลักสูตร  “การจัดการฮาลาล”

19 ก.พ. 2564 | 08:10 น.

แห่งแรกในประเทศไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดหลักสูตร  “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” ยกระดับศักยภาพและเพื่อผลิตบุคลากรด้านฮาลาล สร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้สนใจ

 

แห่งแรกในประเทศไทย  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดหลักสูตร 4 เดือน  “การจัดการระบบกิจการฮาลาล” ยกระดับศักยภาพและเพื่อผลิตบุคลากรด้านฮาลาล สร้างงานสร้างอาชีพให้ผู้สนใจ ทั้งที่เป็นและไม่เป็นมุสลิม

แห่งแรก ม.อ.เปิดหลักสูตร   “การจัดการฮาลาล”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัสมัน แตอาลี ผู้อำนวยการสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ธุรกิจการค้าด้านฮาลาล กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และ 4 คณะ ได้แก่

 

คณะวิทยาการอิสลาม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี คณะอุตสาหกรรมเกษตร และคณะวิทยาการจัดการ ม.อ. หาดใหญ่ จัดทำ “หลักสูตรการจัดการระบบกิจการฮาลาล” (Halal System Management) ขึ้น เพื่อผลิตบุคลากรด้านฮาลาล สร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนที่สนใจ ทั้งที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม รวมทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้าให้มีรายได้มั่นคงจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ และส่งเสริมความเข้มแข็งงานด้านฮาลาลของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

 

“หลักสูตรนี้ถือเป็นหลักสูตรแรก และมีเพียงที่เดียวในประเทศไทยที่ตอบโจทย์ธุรกิจด้านฮาลาลแบบครบวงจร ได้เรียนรู้และเข้าใจในกิจการฮาลาลทั้งระบบแบบมืออาชีพ โดยจะจัดการเรียนการสอนเป็นระยะเวลา 4 เดือน เรียนภาคทฤษฎีที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ 3 เดือน และเรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการฮาลาลจริงที่กรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรปราการ อีก 1 เดือน

แห่งแรก ม.อ.เปิดหลักสูตร   “การจัดการฮาลาล”

แห่งแรก ม.อ.เปิดหลักสูตร   “การจัดการฮาลาล”

สำหรับคุณสมบัติของผู้เรียนต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชา หรือสำเร็จการศึกษาระดับอนุปริญญาหรือ ปวส. แต่ต้องมีประสบการณ์งานด้านฮาลาลอย่างน้อย 2 ปี จะเปิดรับผู้เรียนจำนวน 2 รุ่นต่อปี รุ่นละ 60 คน โดยรุ่นที่ 1 เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้-28 กุมภาพันธ์ 2564 เริ่มการเรียนการสอนในเดือนมีนาคม -มิถุนายน 2564 และรุ่นที่ 2 เริ่มการเรียนการสอนในเดือนกันยายน -ธันวาคม 2564 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,655 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :