PTT น่าสนใจกว่า OR

17 ก.พ. 2564 | 09:06 น.

บล.ทรีนีตี้เผยเกณฑ์ Full market cap เป็นช่องโหว่ให้หุ้น Free float ต่ำ มีอิทธิพลต่อดัชนี ชี้ OR คล้าย DELTA มองหุ้น PTT ในระยะกลางน่าสนใจกว่า OR

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้จำกัด เปิดเผยว่า การคำนวณดัชนีของทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ตามหลักเกณฑ์วิธีFull market cap กลายเป็นช่องโหว่ให้หุ้นที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ขนาดใหญ่แต่มี Free float ต่ำมีอิทธิพลต่อดัชนีได้ในระดับสูง ซึ่งในกรณีของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด (มหาชน) (OR) ปัจจุบันนั้นมีความคล้ายคลึงกับตัว DELTA ก่อนหน้านี้เป็นอย่างมาก คือมีมาร์เก็ตแคประดับแสนล้าน มี Free float ในระดับ 20-25% และถูกคัดเลือกเข้าสู่ดัชนีสำคัญเช่น SET50, SET100, MSCI จนทำให้กองทุน Passive fund ทั้งหลายจำเป็นที่จะต้องเข้าซื้อหุ้นเหล่านี้อย่างหลีกเลี่ยงมิได้ เป็นUpward spiral ต่อราคาหุ้นอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวจะทำให้ตลท.เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจมีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่ตลท.จะต้องเร่งรัดกระบวนการเปลี่ยนแปลงการคำนวณดัชนีไปเป็นวิธี Free float adjusted market cap ให้เร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อ Market participant ทุกภาคส่วน ซึ่งจากการคำนวณล่าสุดพบว่า การปรับขึ้นมาของ OR อย่างก้าวกระโดดนั้น จะทำให้ตัวหุ้นมีโอกาสถูกลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ จากราว 3.5% ของดัชนี SET50 ลงมาอยู่ที่ 1.9% ของดัชนี หากสุดท้ายตลท.เลือกที่จะใช้วิธีการคำนวณดัชนีรูปแบบใหม่จริง 

ขณะเดียวกัน มองการลงทุนในหุ้น OR ขณะนี้เป็นเพียงการเก็งกำไรระยะสั้นไปตาม Flow แต่มองทางเลือกการลงทุนที่ดีและปลอดภัยกว่าในระยะกลางได้แก่ตัวหุ้นแม่อย่าง PTT จากปัจจัยสนับสนุนต่างๆที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

1) เป็นหนึ่งในหุ้นที่อยู่บนธีมการลงทุน Reflation trade ของเราซึ่งได้ประโยชน์จากการปรับขึ้นของราคา Commodities ทั่วโลก

2) PTT คือหนึ่งในหุ้นขนาดใหญ่ลำดับต้นๆที่เตรียมถูกลดน้ำหนักในดัชนี SET50 / SET100 / MSCI จากการเข้ามาในดัชนีของหุ้น OR ซึ่งตามการศึกษาของเราในอดีตพบว่า หุ้นเหล่านี้มักมีการปรับตัวได้ดีขึ้นหลังผ่านพ้นวัน Effective date ไปแล้ว

3) Valuation ของ PTT เองอยู่ในระดับที่น่าสนใจเช่นกัน โดยมีระดับ Forward PBV และ Div yield ที่อยู่ใกล้เคียงค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังแล้ว (Figure 3-4) และราคาล่าสุดยังมี Upside จากเป้าหมาย Consensus ที่ 49 บาทอยู่ราว 18.5%

4) จากการคำนวณของเราโดยใช้วิธี SOTP อิงกับราคาตลาด ณ ปัจจุบันของบริษัทลูก PTT ต่างๆ พบว่า ราคาหุ้น OR ที่ 35 บาท Imply ราคาที่เหมาะสมของ PTT แถวบริเวณ 45 บาท หรือมี Upside ถึง 9% จากราคาปัจจุบัน (Figure 5)

5) ที่สำคัญ PTT ไม่ได้เป็นตัวหุ้นที่เสียประโยชน์หากตลท.มีการปรับวิธีคำนวณดัชนีไปเป็น Free float adjusted โดยจากการคำนวณของเราอิงจากราคาปิดเมื่อวานนี้ พบว่าตัวหุ้นจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นในดัชนี SET50 เล็กน้อยจากเดิมที่ 10.0% มาอยู่ที่ 10.7%